• Chung cư The Manor Hà Nội: Mâu thuẫn vẫn kéo dài

    Đầu tháng 11, tranh chấp giữa cư dân khu chung cư cao cấp The Manor với chủ đầu tư lại bùng phát sau khi Ban đại diện lâm thời (BĐDLT) và tổ dân phố có văn bản kêu gọi bà con sống tại đây ngừng đóng phí dịch vụ trông giữ xe.
    Lý do, BĐDLT và tổ dân phố cho rằng phía chủ đầu tư, Tập đoàn Bitexco không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ như chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị (BQT), chưa thực hiện bàn giao tài sản chung, trong đó có cả tầng hầm (B) và tầng G. Nhiều năm nay, mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng các hộ dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Vậy thực hư chuyện này thế nào?

    Mâu thuẫn giữa BQL và cư dân khu chung cư The Manor nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

    Theo văn bản mới nhất mà BĐDLT và tổ dân phố gửi bà con cư dân, tháng 8-2012, Bitexco mới chính thức được công nhận là chủ đầu tư dự án (The Manor), như vậy trong suốt thời gian từ năm 2004 đến tháng 8-2012, Bitexco có hành vi không trung thực khi thực hiện các hợp đồng mua bán cũng như các vấn đề liên quan đến quản lý tòa nhà. Năm năm qua, trong khi các hộ dân đã hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của người mua căn hộ thì Bitexco vi phạm hợp đồng mua bán, không hoàn thành nghĩa vụ, không công khai quá trình làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của cư dân. BĐDLT cho biết, đã ứng tiền thuê bảo vệ trông giữ xe trong trường hợp chủ đầu tư ngừng cung cấp dịch vụ trông giữ xe và kêu gọi người dân tập hợp gây sức ép với chủ đầu tư.

    Để làm rõ vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Tạ Văn Thành, Trưởng phòng Truyền thông Tập đoàn Bitexco. Giải đáp từng vấn đề người dân kiến nghị, ông Thành cho biết, từ năm 2008 sau khi bàn giao hơn 90% căn hộ, Bitexco đã 2 lần tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu BQT nhưng không thành bởi cư dân chỉ đồng ý mời các hộ đã chuyển về sinh sống tại The Manor, trong khi Bitexco cho rằng yêu cầu đó là trái Luật Nhà ở vì các chủ sở hữu, dù chưa về ở đều có quyền, nghĩa vụ như nhau. Do chưa bầu được BQT nên chủ đầu tư chưa bàn giao được tài sản chung theo quy định, mới chỉ tạm bàn giao cho đơn vị ký hợp đồng quản lý, vận hành tòa nhà. Liên quan đến điểm mấu chốt khiến các hộ dân bức xúc nhiều năm qua là việc cấp sổ đỏ, ông Thành thừa nhận trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vấn đề nên tiến độ chậm so với kế hoạch. Hiện nay, 96 bộ hồ sơ đã được chuyển cho cơ quan chức năng để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân. Trả lời câu hỏi tại sao mới chuyển 96 hồ sơ, trong khi theo thống kê đã có hàng trăm hộ nhận nhà, ông Thành nói là vì quy định giới hạn số lượng hồ sơ tiếp nhận chỉ có như vậy... “Chúng tôi nhận thức việc cấp sổ đỏ là nhiệm vụ cấp thiết, cần ưu tiên triển khai nên đã nỗ lực, tập trung cao độ. Tuy nhiên, tiến độ cấp sổ đỏ phụ thuộc vào tiến độ giải quyết của cơ quan chức năng. Dự kiến, trong quý IV-2012 sẽ hoàn tất 96 hồ sơ đầu tiên. Đồng thời, cũng trong quý này, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư sau khi có hướng dẫn của UBND huyện Từ Liêm” - ông Thành nói.

    Tại buổi làm việc, ông Thành cũng cung cấp công văn số 1839/BXD-QLN của Bộ Xây dựng gửi UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư Tập đoàn Bitexco, giải đáp về quyền sở hữu tầng hầm chung cư The Manor. Theo đó, căn cứ nội dung hợp đồng mua bán, phân bổ chi phí đầu tư xây dựng và phương án kinh doanh tầng hầm, "việc Bitexco khẳng định tầng hầm là phần sở hữu riêng của Bitexco trong nhà chung cư The Manor Hà Nội là có cơ sở". Tuy nhiên, theo chúng tôi, văn bản này của Bộ Xây dựng chỉ mang tính chất hướng dẫn, không phải là kết luận của cơ quan chức năng khẳng định tầng hầm là sở hữu riêng của chủ đầu tư Bitexco trong tranh chấp với cư dân. Văn bản này cũng nêu, theo nội dung các hợp đồng ký với khách hàng ngày 1-11-2004, hai bên chỉ thỏa thuận mua bán phần diện tích căn hộ trong nhà chung cư mà không phân định rõ phần sở hữu chung. Như vậy, có thể hiểu với dạng hợp đồng này, phần sở hữu chung được phân định bằng các quy định của pháp luật liên quan. Trong khi, nhóm đối tượng thứ hai ký hợp đồng ngày 19-12-2007 có nội dung "bãi đỗ xe, tầng hầm, khu trung tâm thương mại, nhà hàng thuộc quyền sở hữu, quản lý, sử dụng của bên A (chủ đầu tư)…" nhưng trong hợp đồng chưa đề cập đến phần sở hữu chung làm nơi để xe theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    Nếu việc cấp sổ đỏ, tổ chức hội nghị nhà chung cư có vẻ đã rõ, thì việc tranh chấp sở hữu chung riêng tầng hầm để xe vẫn chưa thể ngã ngũ. Như vậy, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và các hộ dân chưa thể chấm dứt. Rất cần có sự phân định rõ ràng của các cơ quan có thẩm quyền.
    Theo Hà Nội Mới
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê