Thị trường bất động sản còn nhiều ẩn số khó dự đoán, vì vậy thay đổi để tồn tại và phát triển là điều mà tất cả các doanh nghiệp bất động sản phải làm để vượt qua khó khăn...
Hai xu hướng
Phó giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh bất động sản-nhà ở của Savills Việt Nam, bà Nguyễn Anh Thư cho rằng, thị trường bất động sản tới đây sẽ xuất hiện hai xu hướng khác nhau.
Tạo ra một loại sản phẩm mà thị trường đang cần, và sẽ đẩy mạnh giới thiệu dự án, triển khai xây dựng và giành thị phần đáng kể.
Trước tiên, xuất phát những khó khăn chung của nền kinh tế và từ các chính sách vĩ mô, có thể khiến nhiều chủ đầu tư tiếp tục gặp trở ngại trong việc triển khai tiếp các dự án bất động sản trong năm 2012. Họ có thể phải dừng kế hoạch kinh doanh, không tiếp tục đưa sản phẩm ra thị trường mà quyết định “nằm im, nghe ngóng” tình hình.
Mặt khác, những chủ đầu tư đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch tài chính, cũng như kế hoạch phát triển sản phẩm, sẽ nhanh chóng chớp thời cơ và giành thắng lợi, bởi họ tìm thấy cơ hội trong bối cảnh kinh doanh đầy thách thức. Đó là tạo ra một loại sản phẩm mà thị trường đang cần, và sẽ đẩy mạnh giới thiệu dự án, triển khai xây dựng và giành thị phần đáng kể.
"Hai hướng vận động trái chiều trong năm nay sẽ là yếu tố khiến thị trường bất động sản trở nên hấp dẫn bởi thách thức và cơ hội luôn song hành nhau", bà Thư nói.
Cũng đồng tình với bà Thư, ông Phạm Trung Hà, Giám đốc Công ty bất động sản Hòa Phát cho rằng, trong giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vững vàng và sự chuẩn bị chu đáo trong chiến lược kinh doanh, đặc biệt là những doanh nghiệp biết chú trọng đến những dự án có tiềm năng, sẽ là những doanh nghiệp có thể trụ vững.
Phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh
Muốn “sống khỏe”, việc đầu tiên các doanh nghiệp cần làm là phải xác định nhu cầu thực của người dân là gì. Sau đó, xác định nên tập trung vào dự án nào, để từ đó điều chỉnh lại nguồn cung cho phù hợp với nhu cầu thực tế. Mỗi doanh nghiệp, nếu điều chỉnh được nguồn cung từ dự án của mình, thì cung-cầu trên thị trường bất động sản sẽ sớm gặp nhau và thị trường này càng sớm có cơ hội để hồi phục, ông Hà chia sẻ.
Bất động sản cũng là một thứ hàng hóa nên cần đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhiều lựa chọn của người tiêu dùng
Sự thoái lui tại thị trường bất động sản vài năm trở lại đây là do thị trường này đã bị buông lỏng quản lý trong suốt một thời gian dài. Mọi quy luật đã bị bỏ qua và thị trường đã không phát triển theo nhu cầu thực của khách hàng.
Chính vì thế, theo một vài chuyên gia, căn cứ theo mục tiêu phát triển nhà ở mà Bộ Xây dựng mới công bố - tập trung phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở xã hội, các doanh nghiệp có thể vận dụng để nhìn nhận lại tiêu chí phát triển sản phẩm của doanh nghiệp mình. Ngoài việc xác định lại nhu cầu thực của khách hàng, doanh nghiệp bất động sản cũng nên nghĩ tới việc tái cấu trúc theo những tiêu chí và điều kiện cụ thể của mỗi doanh nghiệp.
Đại diện một số doanh nghiệp trong lĩnh vực này cho hay, sẽ bắt đầu từ việc tái cấu trúc danh mục đầu tư, chỉ tập trung vào dự án, phân khúc có tiềm năng. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phải quyết định giữ lại dự án nào, chuyển nhượng dự án nào cho những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh hơn.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên bắt đầu làm quen với việc đầu tư vào những dự án với số lượng lớn căn hộ dịch vụ cho thuê. Bởi trên thị trường, nguồn cung cho phân khúc này còn rất nhiều hạn chế. "Thời gian tới, khi mà người tiêu dùng bớt đi quan niệm 'tấc đất cắm dùi', họ sẽ chuyển hướng sang việc tìm kiếm nguồn cung dịch vụ căn hộ cho thuê”, ông Hà nói.
"Bất động sản cũng là một thứ hàng hóa nên cần đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhiều lựa chọn của người tiêu dùng. Việc xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ cũng là một trong những hướng phát triển mà doanh nghiệp có thể xem xét xây dựng, nhằm phù hợp với những gia đình trẻ, những gia đình hiện đại với chỉ một thế hệ”, ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành chia sẻ.
Hầu hết đại diện các doanh nghiệp lĩnh vực này đều ghi nhận sự khó khăn trên thị trường thời gian qua. Và ai cũng cho rằng, giữ thái độ kiên định, chọn đúng đối tượng khách hàng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng; hạn chế tác động từ những doanh nghiệp khác... là những điều mà họ sẽ phải thực hiện trong thời gian tới để hy vọng vượt qua những khó khăn hiện nay
Phó giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh bất động sản-nhà ở của Savills Việt Nam, bà Nguyễn Anh Thư cho rằng, thị trường bất động sản tới đây sẽ xuất hiện hai xu hướng khác nhau.
Tạo ra một loại sản phẩm mà thị trường đang cần, và sẽ đẩy mạnh giới thiệu dự án, triển khai xây dựng và giành thị phần đáng kể.
Trước tiên, xuất phát những khó khăn chung của nền kinh tế và từ các chính sách vĩ mô, có thể khiến nhiều chủ đầu tư tiếp tục gặp trở ngại trong việc triển khai tiếp các dự án bất động sản trong năm 2012. Họ có thể phải dừng kế hoạch kinh doanh, không tiếp tục đưa sản phẩm ra thị trường mà quyết định “nằm im, nghe ngóng” tình hình.
Mặt khác, những chủ đầu tư đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch tài chính, cũng như kế hoạch phát triển sản phẩm, sẽ nhanh chóng chớp thời cơ và giành thắng lợi, bởi họ tìm thấy cơ hội trong bối cảnh kinh doanh đầy thách thức. Đó là tạo ra một loại sản phẩm mà thị trường đang cần, và sẽ đẩy mạnh giới thiệu dự án, triển khai xây dựng và giành thị phần đáng kể.
"Hai hướng vận động trái chiều trong năm nay sẽ là yếu tố khiến thị trường bất động sản trở nên hấp dẫn bởi thách thức và cơ hội luôn song hành nhau", bà Thư nói.
Cũng đồng tình với bà Thư, ông Phạm Trung Hà, Giám đốc Công ty bất động sản Hòa Phát cho rằng, trong giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vững vàng và sự chuẩn bị chu đáo trong chiến lược kinh doanh, đặc biệt là những doanh nghiệp biết chú trọng đến những dự án có tiềm năng, sẽ là những doanh nghiệp có thể trụ vững.
Phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh
Muốn “sống khỏe”, việc đầu tiên các doanh nghiệp cần làm là phải xác định nhu cầu thực của người dân là gì. Sau đó, xác định nên tập trung vào dự án nào, để từ đó điều chỉnh lại nguồn cung cho phù hợp với nhu cầu thực tế. Mỗi doanh nghiệp, nếu điều chỉnh được nguồn cung từ dự án của mình, thì cung-cầu trên thị trường bất động sản sẽ sớm gặp nhau và thị trường này càng sớm có cơ hội để hồi phục, ông Hà chia sẻ.
Bất động sản cũng là một thứ hàng hóa nên cần đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhiều lựa chọn của người tiêu dùng
Sự thoái lui tại thị trường bất động sản vài năm trở lại đây là do thị trường này đã bị buông lỏng quản lý trong suốt một thời gian dài. Mọi quy luật đã bị bỏ qua và thị trường đã không phát triển theo nhu cầu thực của khách hàng.
Chính vì thế, theo một vài chuyên gia, căn cứ theo mục tiêu phát triển nhà ở mà Bộ Xây dựng mới công bố - tập trung phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở xã hội, các doanh nghiệp có thể vận dụng để nhìn nhận lại tiêu chí phát triển sản phẩm của doanh nghiệp mình. Ngoài việc xác định lại nhu cầu thực của khách hàng, doanh nghiệp bất động sản cũng nên nghĩ tới việc tái cấu trúc theo những tiêu chí và điều kiện cụ thể của mỗi doanh nghiệp.
Đại diện một số doanh nghiệp trong lĩnh vực này cho hay, sẽ bắt đầu từ việc tái cấu trúc danh mục đầu tư, chỉ tập trung vào dự án, phân khúc có tiềm năng. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phải quyết định giữ lại dự án nào, chuyển nhượng dự án nào cho những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh hơn.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên bắt đầu làm quen với việc đầu tư vào những dự án với số lượng lớn căn hộ dịch vụ cho thuê. Bởi trên thị trường, nguồn cung cho phân khúc này còn rất nhiều hạn chế. "Thời gian tới, khi mà người tiêu dùng bớt đi quan niệm 'tấc đất cắm dùi', họ sẽ chuyển hướng sang việc tìm kiếm nguồn cung dịch vụ căn hộ cho thuê”, ông Hà nói.
"Bất động sản cũng là một thứ hàng hóa nên cần đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhiều lựa chọn của người tiêu dùng. Việc xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ cũng là một trong những hướng phát triển mà doanh nghiệp có thể xem xét xây dựng, nhằm phù hợp với những gia đình trẻ, những gia đình hiện đại với chỉ một thế hệ”, ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành chia sẻ.
Hầu hết đại diện các doanh nghiệp lĩnh vực này đều ghi nhận sự khó khăn trên thị trường thời gian qua. Và ai cũng cho rằng, giữ thái độ kiên định, chọn đúng đối tượng khách hàng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng; hạn chế tác động từ những doanh nghiệp khác... là những điều mà họ sẽ phải thực hiện trong thời gian tới để hy vọng vượt qua những khó khăn hiện nay
Theo TBKTSG