• Đất thổ cư ven trung tâm Hà Nội giảm sâu, cơ hội mua nhà cho dân ngoại tỉnh

    Giá đất thổ cư tại nhiều khu vực gần trung tâm Hà Nội đã giảm xuống mức khá thấp trong vòng 3 năm qua, đồng thời lãi suất ngân hàng chỉ còn khoảng 5 - 6 “chấm” khiến nhiều người có trong tay khoảng từ 600 triệu - 1 tỷ đồng có thể sở hữu một mảnh đất thổ cư.
    Sau hơn 3 năm lao đao của thị trường BĐS, giá nhà đất đã giảm sâu so với thời đỉnh điểm năm 2010, đặc biệt là phân khúc đất thổ cư, đất nền dự án. Giá đất thổ cư tại Hà Nội hiện nay được cho là khó có thể giảm thêm được nữa. Chính vì vậy, nhiều người có nhu cầu thực về nhà ở đã bắt đầu săn lùng những mảnh đất có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại các khu vực ven trung tâm Hà Nội. Trong đó, đa số nhu cầu là từ những người trẻ ở ngoại tỉnh đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô.


    Một mảnh đất thổ cư tại xã Tân Lập, Hà Nội - nguồn: internet
    Chị Kim Nhẫn quê Bắc Ninh hiện đang là nhân viên kế toán tại Hà Nội cho biết, hai vợ chồng chị mới cưới nhau và chị sắp sinh con đầu lòng. Có trong tay 800 triệu đồng, chị đi xem một số chung cư giá rẻ và khu nhà tập thể nhưng không ưng ý. Cuối cùng chị đã mua một mảnh đất tại khu Yên Nghĩa - Hà Đông với diện tích là 42m2 có giá là 19tr/m2. Chị Kim Nhẫn vui mừng chia sẻ thêm: Dù diện tích nhỏ và hơi xa trung tâm, nhưng chúng tôi đã mua được một mảnh đất vuông vắn, ở trong khu dân cư có an ninh tốt, sổ đỏ chính chủ và chúng tôi có thể xây nhà bất cứ lúc nào. Khảo sát tại khu vực Yên Nghĩa thấy rằng diện tích đất thổ cư còn khá nhiều và có mức giá từ 10-20tr/m2. Đây được xem là khu vực hút khách bởi giá thấp và nằm gần hai trục đường lớn là Lê Văn Lương và Quốc lộ 6 tiếp giáp với đường Quang Trung - Hà Đông.

    Khu vực Dương Nội - Hà Đông cũng là một trong những nơi có tỷ lệ đất thổ cư lớn. Chủ đầu tư Nam Cường phát triển các dự án chung cư cũng như biệt thự liền kề ở đây, đồng thời tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài được lưu thông khiến khu vực này thu hút nhiều sự quan tâm. Đất thổ cư tại Dương Nội dao động từ 18-40tr/m2, tùy vị trí. Như vậy với khoảng tiền từ 600 triệu - 1.5 tỷ đồng là người mua có thể sở hữu được mảnh đất thổ cư với diện tích từ 30-50m2. Chị Hằng - Nghệ An, hiện đang làm việc tại Hà Nội cho biết, cuối năm 2012 vợ chồng anh chị đã đặt mua một căn hộ chung cư tại khu Xa La - Hà Đông, nhưng do công trình chậm tiến độ, đến hết quý I năm nay vẫn chưa giao nhà. Mà giá đất thổ cư xuống thấp vì vậy chị đã bán lại căn hộ chung cư, chấp nhận lỗ để rút tiền ra mua đất thổ cư tại khu Dương Nội. Chị cho biết thêm, việc chị đưa ra quyết định “liều mạng” bán lỗ căn chung cư không làm chị hối hận vì anh chị đang sở hữu mảnh đất rất ưng ý.

    Cũng tại quận Hà Đông, các khu vực Xa La, Thanh Bình, Chiến Thắng sát với quận Thanh Xuân, đất thổ cư với mức giá phổ biến từ 25-40tr/m2 được cho là tương đối hợp lý.

    Đáng chú ý là quận Hoàng Mai và khu vực Nam - Bắc Từ Liêm, bởi khá gần khu trung tâm, nguồn cung đất thổ cư lại lớn và giá thành tương đối “mềm”. Mức giá ở đây được cho là phù hợp với nhu cầu của người mua, phổ biến dao động từ 30-60tr/m2. Tại Phú Diễn – Bắc Từ Liêm có vị trí chỉ 25tr/m2.


    Một mảnh đất thổ cư gần khu công nghiệp Bắc Thăng Long - hình minh họa
    Theo khảo sát, thời điểm hiện tại, đất thổ cư tại Gia Lâm, Long Biên, Thanh Trì, Mê Linh... giá đã giảm sâu. Có nơi chỉ ngang bằng giá nhà ở xã hội hay chung cư bình dân, mức giá dao động từ 12-15tr/m2.

    Tại khu vực quận Thanh Xuân, trên tuyến phố như Tô Vĩnh Diện, Vương Thừa Vũ có mức giá khá cao, từ 80-130tr/m2, bởi đây là những khu vực dân cư đa phần là bộ đội nên đời sống chính trị xã hội tốt. Các tuyến đường khác như Khương Đình, Khương Hạ, Khương Trung, Bùi Xương Trạch, Triều Khúc có mức giá trung bình từ 30-130tr/m2. Trong đó, Triều Khúc là khu vực có mức giá thấp nhất, nhiều vị trí chỉ 25tr/m2.

    Quỹ đất thổ cư trong quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm, khu Phố cổ,... hiện tại rất ít, lượng đất rao bán trên thị trường chủ yếu là do những gia đình có nhu cầu chuyển chỗ ở hoặc những gia đình muốn bán đi để chia chác cho các con. Những giao dịch này có phần khó thành công bởi giá cao, trung bình dao động từ 60-160tr/m2. Nhiều căn nhà mặt phố trên tuyến đường chính của quận Đống Đa, Cầu Giấy có nơi lên đến 200tr/m2. Đối với vị trí sâu ở trong ngõ, ngách thì mức giá trung bình từ 45-80tr/m2. Vì vậy, giao dịch thị trường đất thổ cư diễn ra chủ yếu ở các khu ven trung tâm.

    Hiện tại, khu vực Hoàng Mai, Thanh Trì, Yên Nghĩa, Dương Nội (Hà Đông), Nam - Bắc Từ Liêm là những quận còn lượng đất thổ cư lớn và có nhiều giao dịch thành công bởi giá thấp, gần trung tâm, giao thông thuận tiện và có tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

    Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội chưa bao giờ “giảm nhiệt” bởi tại đây tập trung chủ yếu là dân số trẻ từ các tỉnh thành khác đến sinh sống và làm việc. Theo một số sàn giao dịch trên đường Lê Văn Lương cho thấy, các giao dịch thành công hiện nay chủ yếu là đất thổ cư . Nhà thổ cư có diện tích 25-40m2 có căn nào đều được khách hàng mua hết. Đặc biệt, những căn nhà ở quận gần trung tâm luôn được khách hàng ráo riết săn tìm.

    Trong khi chung cư giá rẻ, đất nền dự án đang bộc lộ những bất cập như chất lượng công trình xuống cấp, thủ tục giấy tờ rắc rối, chậm tiến độ, xây dựng theo quy hoạch, không hoặc khó sửa chữa hay cơi nới... làm cho người dân mất niềm tin. Thì đất thổ cư tại ven khu trung tâm Hà Nội với giá thành rẻ, khách hàng có thể chủ động trong việc xây mới. Ở trong khu dân cư nên cơ sở hạ tầng dịch vụ đầy đủ. Đất có sổ đỏ được chính quyền địa phương bảo trợ. Cộng thêm tâm lý “ăn chắc” của người dân nên đất thổ cư luôn có giao dịch thường xuyên ngay cả khi các phân khúc khác của thị trường bị đóng băng. Một lợi thế nữa không thể không nhắc đến là đất thổ cư tuy diện tích nhỏ nhưng có thể chồng tầng, đảm bảo đủ diện tích cho gia đình từ 4-6 người sinh sống.

    Từ đầu năm tới nay, lượng giao dịch đất thổ cư tăng do giá đất đã giảm sâu và “xé lẻ” diện tích nên phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Ngoài ra, ngân hàng giảm lãi suất còn 5-6% hỗ trợ người mua nhà, do đó nhiều hộ gia đình quyết định xuống tiền để mua đất. Nhận định trong thời gian tới gian tới giá đất thổ cư tại khu vực gần trung tâm Hà Nội sẽ tăng nhẹ bởi hiện tại nhu cầu của người dân rất lớn, đồng nghĩa với đó thì nguồn cung sẽ dần hạn chế.

    Theo Đô thị
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê