Bên cạnh việc duy trì, củng cố và mở rộng 8 đô thị hiện có, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng thêm 11 đô thị mới.
Một góc TP Ninh Bình nhìn từ trên cao
Gồm Gián Khẩu, Vân Long (Gia Viễn); Khánh Thành, Khánh Thiện (Yên Khánh); Rịa, Ngã ba Anh Trỗi, Gia Lâm (Nho Quan); Bút, Lồng (Yên Mô); Kim Đông, Cồn Nổi (Kim Sơn) nhằm tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội địa phương
Theo đề án điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị đến năm 2030, tầm nhìn 2050, tỉnh Ninh Bình sẽ có tổng số 19 đô thị, gồm một đô thị loại 1 (Thành phố Ninh Bình), một đô thị loại 2 (Tam Điệp), ba đô thị loại 4 (Phát Diệm, Nho Quan, Gián Khẩu) và 14 đô thị loại 5.
Hiện tại, Ninh Bình đã hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng mạng lưới đô thị. Đa số khu vực tập trung đông dân cư nằm ven các Quốc lộ 1A, 10, 12B, 38B, 45, có sự liên kết chặt chẽ với 23 tuyến tỉnh lộ. Hạ tầng giao thông nội thị được củng cố, nâng cấp hàng năm theo hướng kiên cố hoá bê tông. Trụ sở cơ quan, khu trung tâm hành chính đô thị, các cơ sở dịch vụ xã hội như trường học, bệnh viện, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà văn hoá được quy hoạch tập trung theo vùng.
Thời gian tới, Ninh Bình tiến hành điều chuyển, củng cố một số tuyến đường có vị trí quan trọng cho việc phát triển kinh tế của khu vực, đồng thời nâng cấp lên thành tỉnh lộ như Tràng An, Bái Đính - Kim Sơn, Bái Đính - Cúc Phương, Phú Sơn - Thạch Bình, Nho Quan - Cúc Phương, Khánh Công - Khánh Thành, Trường Yên - Ninh Thắng - ĐT 480, Tam Điệp - Quốc lộ 45; xây dựng tuyến tránh đô thị Tam Điệp từ Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 12B nhằm giảm tải lưu lượng giao thông từ Quốc lộ 1 lên đường Hồ Chí Minh cũng như khu vực Tây Bắc. Tuyến đường này dài khoảng 6,8km, quy hoạch đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị.
Theo đề án điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị đến năm 2030, tầm nhìn 2050, tỉnh Ninh Bình sẽ có tổng số 19 đô thị, gồm một đô thị loại 1 (Thành phố Ninh Bình), một đô thị loại 2 (Tam Điệp), ba đô thị loại 4 (Phát Diệm, Nho Quan, Gián Khẩu) và 14 đô thị loại 5.
Hiện tại, Ninh Bình đã hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng mạng lưới đô thị. Đa số khu vực tập trung đông dân cư nằm ven các Quốc lộ 1A, 10, 12B, 38B, 45, có sự liên kết chặt chẽ với 23 tuyến tỉnh lộ. Hạ tầng giao thông nội thị được củng cố, nâng cấp hàng năm theo hướng kiên cố hoá bê tông. Trụ sở cơ quan, khu trung tâm hành chính đô thị, các cơ sở dịch vụ xã hội như trường học, bệnh viện, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà văn hoá được quy hoạch tập trung theo vùng.
Ninh Bình sẽ có tổng thể 19 đô thị vào năm 2030
Thời gian tới, Ninh Bình tiến hành điều chuyển, củng cố một số tuyến đường có vị trí quan trọng cho việc phát triển kinh tế của khu vực, đồng thời nâng cấp lên thành tỉnh lộ như Tràng An, Bái Đính - Kim Sơn, Bái Đính - Cúc Phương, Phú Sơn - Thạch Bình, Nho Quan - Cúc Phương, Khánh Công - Khánh Thành, Trường Yên - Ninh Thắng - ĐT 480, Tam Điệp - Quốc lộ 45; xây dựng tuyến tránh đô thị Tam Điệp từ Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 12B nhằm giảm tải lưu lượng giao thông từ Quốc lộ 1 lên đường Hồ Chí Minh cũng như khu vực Tây Bắc. Tuyến đường này dài khoảng 6,8km, quy hoạch đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị.
Theo Đô thị