• Thoát hiểm nhà cao tầng: Giải pháp nào cho người dân?

    Người dân trong các chung cư sẽ phải tự cứu mình khi khả năng của lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) và công suất của các loại xe chuyên dụng chỉ cho phép dập các đám cháy ở độ cao dưới 17 tầng.
    Cháy nhà mới ra hệ thống

    Thời gian gần đây tại Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn trong các chung cư cao tầng. Các vụ hỏa hoạn chủ yếu đều xuất phát từ nguyên nhân do đun nấu trong khu vực bếp, do chập điện và do ý thức của người dân, khiến nhiều người lo lắng. Ghi nhận tại một số chung cư trên địa bàn Hà Nội, công tác về PCCC chưa thực sự được coi trọng và đảm bảo.

    Thực tế, dù mỗi tòa nhà khi xây dựng đều phải có phương án phòng cháy chữa cháy, và khi đưa vào sử dụng phải có chứng nhận về hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng hiệu quả của hệ thống này thế nào thì lại cứ “cháy nhà mới ra hệ thống”.

    Vụ cháy chung cư M3-M4, 21 tầng (3/2), người dân tại đây đều cho biết không nghe được bất kỳ một tiếng chuông báo cháy nào và cũng không nhận được bất cứ một thông báo nào của Ban quản lý tòa nhà trong suốt vụ hỏa hoạn. Người dân không biết làm gì để tự cứu mình và đành phải chờ lực lượng cảnh sát PCCC chuyên nghiệp.

    Trong khi các tòa nhà ngày một cao, thì khả năng chữa cháy của các lực lượng chức năng Hà Nội lại không cao theo kịp. Hiện phương tiện xe chữa cháy chỉ đảm bảo cứu hỏa tối đa đến 53m, tương đương tầng 15-16 và cũng chỉ có vài chiếc, còn đa số các xe cứu hỏa chỉ có thể chữa cháy đến tầng 10 trở xuống. Việc trang bị thang cao 73m cho xe cứu hỏa của Hà Nội là không khả thi vì xe rất nặng, có thể gây sập cống, đứt dây điện, đường cua xe dài không thuận tiện với địa hình đường đông ngõ nhỏ.

    Hệ thống tự thoát hiểm ở Star Tower

    Theo thống kê mới đây, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 400 tòa nhà cao trên 10 tầng, được sử dụng làm chung cư, văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại. Dù đã có những quy định riêng nhưng nhiều khi hệ thống PCCC tại các chung cư chỉ là có cho đủ thiết kế. Hệ thống bình bọt cứu hỏa, chuông báo không được kiểm tra định kỳ, thường xuyên. Diện tích hành lang PCCC, khu vực thoát hiểm cũng được tận dụng. Nhiều chủ đầu tư vẫn chưa đặt sự quan tâm đúng mức đến vấn đề này.

    Theo ông Bùi Thanh - Giám đốc dự án Star Tower của Công ty cổ phẩn tòa nhà CFTD - VLA (CFTD - VLA) cho biết, vấn đề về xây dựng hệ thống thoát hiểm an toàn tại các cao ốc hiện nay bộc lộ nhiều yếu kém nhưng lại chưa được khắc phục. Vấn đề đảm bảo an toàn trước hết phải xuất phát từ chính chủ đầu tư mới mang tính bền vững.

    Khu tổ hợp - Chung cư cao cấp Star Tower được đầu tư bởi công ty cổ phần tòa nhà CFTD - VLA gồm 7 tầng văn phòng, 18 tầng căn hộ sẽ khai trương căn hộ mẫu tại tầng 8 vào ngày 20/7 tới đây

    Cùng với những tiện ích cao cấp tại tòa nhà, yếu tố an toàn được chủ đầu tư đặt lên hàng đầu. Tại dự án Star Tower chủ đầu tư sẽ cho lắp đặt miễn phí hệ thống thang dây thoát hiểm được gắn cố định tại các vị trí như ban công hoặc lô gia của mỗi căn hộ. Đây là một hệ thống có ưu điểm như: gọn nhẹ, dễ sử dụng trong tình huống khẩn cấp; vận hành hoàn toàn theo nguyên lý cơ học không cần nguồn điện; cho phép sử dụng với chiều cao công trình lên tới 300m.

    Trao đổi về vấn đề này, ông Thanh khẳng định với hệ thống thang dây thoát hiểm đã được lắp đặt kết hợp với việc trang bị cửa ra vào chống cháy và hai đầu chữa cháy tự động tại khu vực tiền phòng và khu vực bếp mỗi cư dân sống tại Star Tower đều có thể tự cứu mình khi có sự cố xảy ra.

    Tại dự án Star Tower chủ đầu tư sẽ cho lắp đặt miễn phí hệ thống thang dây thoát hiểm, đây là một hệ thống có ưu điểm như: gọn nhẹ, dễ sử dụng trong tình huống khẩn cấp; vận hành hoàn toàn theo nguyên lý cơ học không cần nguồn điện; cho phép sử dụng với chiều cao công trình lên tới 300m

    Star Tower cũng sẽ là trụ sở của công ty CFTD-VLA khi hoàn thành, nên dự án cũng chính là diện mạo của Chủ đầu tư. Vì vậy, Chủ đầu tư luôn cố gắng đạt được sự hoàn thiện nhất khi đưa vào sử dụng.

    Khu tổ hợp văn phòng-Chung cư cao cấp Star Tower được đầu tư bởi công ty cổ phần tòa nhà CFTD - VLA gồm 7 tầng văn phòng, 18 tầng căn hộ sẽ khai trương căn hộ mẫu tại tầng 8 vào ngày 20/7 tới đây và hoàn thiện dự án trong quý I/2013 theo đúng cam kết của CFTD - VLA.
    Theo VLand
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê