• Giá nhà thu nhập thấp sẽ giảm?

    Với gói tín dụng 6.000 tỷ đồng mà Bộ Xây dựng và Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ký kết hỗ trợ cho doanh nghiệp và người thu nhập thấp, nhiều người kỳ vọng, thị trường bất động sản sớm khởi sắc, đặc biệt, giá nhà thu nhập thấp sẽ giảm.

    Giá cao khó bán

    Trong bối cảnh thị trường BĐS đang đóng băng, việc chi 6.000 tỷ đồng của BIDV như một giải pháp ngắn hạn nhằm đưa sản phẩm nhà ở tới tay người tiêu dùng. Thực tế, phân khúc nhà ở thương mại giảm giá từ 20%, song nhà ở dành cho người có thu nhập thấp vẫn giữ giá. Nên nhiều chuyên gia cho rằng, nhà thu nhập thấp đang bán với giá quá cao. Đơn cử, dự án nhà thu nhâp thấp Đặng Xá (huyện Gia Lâm) mở bán đến lần thứ 8 vẫn còn dư xấp xỉ 300 căn trên tổng số 946 căn hộ. Hay dự án nhà thu nhập thấp Đại Mỗ (huyện Từ Liêm), nhiều trường hợp 90,5 điểm vẫn được quyền mua nhà, vì những người đạt điểm cao hơn đã bỏ cuộc. Nhiều người cho rằng, với mức giá tạm tính 11,75 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì) là quá cao. Cũng vì giá bán cao nên ít người mua, riêng trong năm 2011, tại Hà Nội có 27 dự án nhà ở thu nhập thấp được triển khai xây dựng, nhưng chỉ có 11 dự án đủ điều kiện để được bán.

    Thực tế, bất động sản đang đi vào chu kỳ khủng hoảng sau thời kỳ tăng quá nóng. Bắt đầu từ chung cư, tiếp đến đất nền, biệt thự từ xa tới gần, tiếp nữa là đất nhà trong nội đô hạ giá và cả nhà thu nhập thấp. "Do các chủ đầu tư chỉ bán cái sản phẩm họ có chứ chưa tạo ra dòng sản phẩm mà thị trường cần" - một chuyên gia nhận xét.

    Mặc dù kỳ vọng nhiều về gói hỗ trợ của ngân hàng, song nhiều chuyên gia cho rằng, với mức hỗ trợ lãi suất 14,4% vẫn còn cao so với việc trước đó, Nhà nước đã hỗ trợ cho dự án Phú Nghĩa với lãi suất ưu đãi 3,6%. Như vậy, mức lãi suất hỗ trợ người mua nhà thu nhập thấp vẫn cao. Do đó, nhiều người có nhu cầu sẽ không đủ điều kiện để sở hữu một ngôi nhà mới.

    Tín hiệu tích cực

    Ngay sau gói hỗ trợ nêu trên được ký kết, đã có thông tin, giá căn hộ tại dự án nhà thu nhập thấp giảm 10 - 15%. Bàn về vấn đề này, ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho rằng, với gói hỗ trợ lãi suất này, mặt bằng chung nhà thu nhập thấp sẽ giảm. Đây là tín hiệu tích cực tác động tốt tới thị trường. Tuy nhiên, giảm bao nhiêu, giảm như thế nào lại phụ thuộc vào từng địa điểm, từng vị trí, chi phí GPMB và phải có sự thống nhất, đồng ý của cơ quan quản lý nhà địa phương.

    Còn ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho rằng, với gói hỗ trợ này, giá nhà thu nhập thấp tại địa bàn Hà Nội sẽ giảm. Tuy nhiên, giảm như thế nào, giảm bao nhiêu thì hiện tại Sở Xây dựng chưa tính được.

    Đại diện Tổng Công ty Viglacera cho hay, Viglacera thường xuyên phải vay vốn ngân hàng với mức trung bình 18 - 19%/năm. Để đẩy nhanh tiến độ xây nhà thu nhập thấp, Viglacera phải sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng và công nghệ mới của doanh nghiệp. Với cam kết của BIDV, doanh nghiệp cũng kỳ vọng giá nhà sẽ giảm thêm để người dân có thể tiếp cận với sản phẩm. Ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, doanh nghiệp này đang làm hồ sơ để được vay với mức lãi suất 14,4%/năm. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Vinaconex Xuân Mai cũng chưa tính toán hết được sẽ giảm bao nhiêu.

    Với gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp xây dựng và người có thu nhập thấp, ai cũng kỳ vọng giá nhà sẽ giảm, để người dân được sở hữu căn hộ vừa túi tiền. Tuy nhiên, kỳ vọng đó phụ thuộc rất lớn vào chính các doanh nghiệp xây dựng, cơ quan quản lý nhà và ngành ngân hàng.


    Tại Hà Nội, các chủ đầu tư đang triển khai xây dựng 3.856 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp. Trong đó, Công ty CP Vinaconex Xuân Mai xây dựng 352 căn hộ tại Tòa nhà CT1 - Ngô Thì Nhậm; Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 xây dựng 868 căn hộ tại Khu Sài Đồng. Liên danh Công ty CP Vinaconex Xuân Mai và Công ty CP Vinaconex 21 xây dựng 1.512 căn hộ tại khu tái định cư Kiến Hưng.
    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê