• Công viên Thống Nhất cõng 6 bãi đỗ xe

    Việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm ảnh hưởng đến không gian xanh vốn dĩ đã thiếu và yếu.
    Những ngày qua, dư luận đang xôn xao khi TP Hà Nội chấp thuận cho Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng trong công viên Thống nhất (Q. Hai Bà Trưng). Và đây chỉ là một trong số 6 dự án bãi đỗ xe mà TP Hà Nội muốn công viên Thống Nhất…phải “cõng” trong nhiều năm nữa. Trong khi người dân cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm ảnh hưởng đến không gian xanh vốn dĩ đã thiếu và yếu.

    “Mất” hơn 6.000m2 đất

    Công viên Thống Nhất từ lâu đã được mệnh danh là “Lá phổi xanh" lớn nhất của TP Hà Nội, là khu vui chơi giải trí của người dân Thủ đô, và cũng là điểm nhấn văn hóa của Hà Nội.

    Thế nhưng, đang có tới 6 dự án bãi đỗ xe nhằm vào diện tích của công viên này, trong đó có 2 trong 6 dự án đã được UBND thành phố Hà Nội thông qua. Cụ thể, với điểm đỗ xe tại góc đường Trần Nhân Tông với tổng diện tích 3000m2 , cao 4 tầng đáp ứng nhu cầu cho 400 xe ô tô đã được quy hoạch từ năm 2003.

    Nay thành phố yêu cầu Cty Khai thác điểm đỗ xe rà soát lại và đưa ra phương án triển khai. Với điểm đỗ xe tại góc phố Nguyễn Đình Chiểu (vị trí bãi đỗ xe thứ 2 này rộng hơn 1.500m 2 ). Đối với dự án này, Sở Quy hoạch – Kiến trúc mới truyền đạt ý kiến của UBND thành phố giao cho Cty Khai thác điểm đỗ xe phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và Cty công viên Thống nhất đề xuất phương án, ranh giới phạm vi, quy mô đất của dự án xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng.


    Tương tự, cũng với lý do phục vụ nhu cầu đỗ xe của người dân trong khu vực và khách đến công viên, Cty công viên Thống nhất (đơn vị chủ quản) cũng đang lập 4 dự án bãi đỗ xe trong công viên để trình UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt. Các bãi đỗ xe này nằm ở vị trí gần các cổng vào và tổng diện tích hơn 6.500m2. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, nếu cả 6 dự án xây dựng bãi đỗ xe trong công viên đều được thực hiện thì “lá phổi xanh” lớn nhất của Hà Nội sẽ bị xâm hại nghiêm trọng và không còn ý nghĩa của một công viên.

    Cùng số phận với công viên Thống Nhất, hàng loạt vườn hoa, diện tích cây xanh của Thủ đô cũng đã được các công ty đề xuất cho xây dựng bãi đỗ xe như vườn hoa Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vườn hoa Cổ Tân, vườn hoa tại khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, khu công viên cây xanh đường Hoàng Minh Giám, Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến…

    Ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho hay, về chủ trương xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống nhất của UBND TP, quận đã biết nhưng phương án triển khai thế nào, quy mô ra sao thì quận chưa được thông báo. Do công viên Thống Nhất nằm trên địa bàn quận nên nếu xây dựng bãi đỗ xe tại đây, các đơn vị thực hiện cần làm đúng quy trình, trong đó có việc trưng cầu ý kiến các bên.

    Cùng bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng: Những bãi đỗ xe này được nằm trong quy hoạch và quy hoạch này đã được cân nhắc rất nhiều. Thêm vào đó, chủ trương của thành phố là không làm ảnh hưởng đến diện tích cây xanh, đây là những bãi đỗ xe ngầm nên vẫn bảo đảm được tiêu chí xanh của thành phố.


    Phải giữ không gian xanh

    Hiện nay, chỉ số không gian xanh công cộng trong 4 quận nội thành cũ rất thấp, chỉ có 1,09m2 đất cây xanh/người. Trong khi đó, theo định hướng TP Hà Nội đang muốn phấn đấu nâng lên 4 - 4,5m2 cây xanh/người trong khu vực nội đô. Và toàn thành phố là 13m2 cây xanh/người. Trước thực trạng thiếu cả giao thông tĩnh lẫn giao thông động nội đô, các nhà quản lý Hà Nội lại tìm cách lấy quỹ đất dành cho công viên cây xanh để “bù” vào quỹ đất làm bãi đỗ xe bởi đó là đất “sạch”.

    Ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Hà Nội, cho rằng nhu cầu nơi giữ xe cho người dân Hà Nội dù đang bức thiết nhưng nếu đánh đổi cả lá phổi xanh thì hậu quả khó khắc phục. Quy hoạch Công viên Thống Nhất năm 1994 và năm 2004 đều dành một phần diện tích để làm bãi giữ xe cho du khách chứ không nhằm tạo dựng bãi giữ xe công cộng. Cần xem lại việc lấy đất công viên để làm bãi giữ xe đáp ứng nhu cầu của cả TP, phải giữ cho kì được không gian xanh.

    KTS Nguyễn Tấn Vạn - chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng: Công viên là diện tích công cộng để cho mọi người được vui chơi, giải trí, lấy đó làm chốn nghỉ ngơi giữa thành thị đông đến nghẹt thở. Đừng xây dựng bất kỳ công trình hạ tầng nào nổi trên mặt công viên. Tại sao chúng ta không xây dựng bãi đỗ xe ngầm? Không hiếm chủ đầu tư đề xuất xin được xây dựng công trình ngầm, vừa đỡ tốn diện tích, vừa khoa học, tại sao TP không cho họ làm, lại cứ muốn “xẻ thịt” công viên?.

    Cách đây vài năm, không ít doanh nghiệp “xin” xây dựng khu vui chơi giải trí, cao ốc, khách sạn... trong Công viên Thống Nhất nhưng đều bị khước từ. Nay, dư luận đang đặt câu hỏi, sao TP lại chấp thuận cho Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xây dựng bãi đỗ xe hiện đại ngay giữa công viên. Nhu cầu bãi đỗ xe của Hà Nội hiện nay rất bức thiết nhưng không gian xanh hiện nay, và cả mai sau cho Thủ đô còn đáng ngại gấp bội phần.

    Theo Báo Xây Dựng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê