• Chuyển hướng đầu tư căn hộ cho thuê

    Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định về phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị với nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư
    Dự án The Vista quận 2 - TPHCM có kế hoạch giữ 250 căn hộ để cho thuê.

    Thị trường căn hộ thương mại để bán khá ảm đạm, trong khi nhu cầu về loại hình căn hộ cho thuê rất lớn đã kéo nhiều chủ đầu tư tính chuyện đổ tiền vào phân khúc thị trường này.

    Từ nhà bán, chuyển sang thuê


    Mới đây, chủ đầu tư dự án Bến Thành Luxury (quận 1-TPHCM) là Công ty Bến Thành Land đã phải chuyển công năng của khoảng hơn 30 căn hộ tại dự án này từ căn hộ để bán sang căn hộ cho thuê. Nguyên nhân là do sau hơn 2 năm mở bán, 88 căn hộ tại đây chỉ bán được khoảng một nửa. Hàng loạt dự án khác cũng đã phải “cắt” một phần dự án căn hộ để bán sang cho thuê. Như dự án căn hộ Diamond Island (Đảo Kim Cương) do Công ty Bình Thiên An làm chủ đầu tư ở quận 2 cũng đã dành hẳn block A và C làm căn hộ cho thuê. Cách đó không xa, chủ đầu tư dự án căn hộ The Vista cũng đã tuyên bố dành 250 căn hộ để cho thuê trong thời gian tới. Công ty GS của Hàn Quốc cũng dành 40 căn hộ tại dự án XI Riverside Palace (quận 2) để cho thuê.

    Định hướng sẽ bỏ tiền vào đầu tư phân khúc căn hộ cho thuê, Công ty CP Quốc tế C&T đã thuê hẳn một khu đất tại đường Thân Nhân Trung, phường 13, quận Tân Bình- TPHCM để xây dựng dự án căn hộ cho thuê Beehome gồm 318 căn hộ có diện tích từ 30 - 65 m2. Mức giá thuê được chủ đầu tư đưa ra từ khoảng hơn 15 triệu đồng đến 25,5 triệu đồng/quý. Mỗi năm, chủ đầu tư sẽ điều chỉnh tăng giá thuê nhà ở mức dưới 15%/lần. Nếu khách thuê chọn phương án trả tiền trước thì mức giá thuê trong thời gian 6 năm từ hơn 160 đến 345 triệu đồng (chưa bao gồm thuế GTGT) đối với căn hộ có diện tích tương ứng từ 32 - 65 m2. Như vậy, mức giá thuê mỗi tháng bình quân cho căn hộ 32 m2 là hơn 2,2 triệu đồng và căn hộ 65 m2 là gần 5 triệu đồng. Khách thuê phải đóng 90% tổng giá trị hợp đồng trước khi nhận nhà, 10% còn lại khi bàn giao căn hộ sẽ đóng nốt. Ngoài những khoản tiền thuê nhà, khách thuê còn phải đóng thêm phí quản lý 4.500 đồng/m2, phí gửi xe máy 70.000 đồng/tháng...

    Lãnh đạo một công ty địa ốc tại quận 1 - TPHCM cũng tiết lộ đang xúc tiến đầu tư một dự án căn hộ cho thuê ở quận 10. Dự án cao 16 tầng, trong đó chủ đầu tư dành một nửa, khoảng 70 căn hộ để cho thuê trong thời gian 40-50 năm. Để được thuê căn hộ tại dự án này, khách thuê phải đóng trước tiền thuê nhà, với mức giá từ 1,5 - 2 tỉ đồng/căn hộ, tương đương 50 - 70 m2. Theo tính toán của chủ đầu tư, mức giá này bằng khoảng 70% giá bán căn hộ.

    Bỏ tiền tỉ, lượm bạc cắc

    Hiện TPHCM có khoảng 3.400 căn hộ cho thuê, chủ yếu là căn hộ cao cấp. Công ty Savills Việt Nam cho biết trong 3 năm tới, TP sẽ có khoảng 21 dự án căn hộ cho thuê, cung cấp hơn 4.400 căn hộ. Số lượng căn hộ này, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, là quá ít so với nhu cầu. Ông Châu cho rằng đây là phân khúc tiềm năng vì nhu cầu thuê nhà ở rất lớn, nhất là những người trẻ, độc thân, những người ở các địa phương khác đang sinh sống, làm việc tại TP. Khi người dân chưa có tiền, họ sẽ thuê nhà, đến khi đủ tiền, sẽ chuyển sang mua căn hộ.

    Mặc dù khá tiềm năng nhưng theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, doanh nghiệp bất động sản không mặn mà đầu tư vào phân khúc này bởi đầu tư tiền tỉ nhưng lượm bạc cắc. Mới đây, để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư căn hộ cho thuê, đặc biệt là nhà xã hội cho thuê, Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị ban hành nghị định về phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị với nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư.

    Nhà cho thuê sẽ được bán sau 10 năm

    Theo dự thảo nghị định, khi xây dựng nhà ở cho thuê, các chủ đầu tư được hưởng các ưu đãi như: Được miễn tiền sử dụng đất; được miễn, giảm thuế thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà ở; được vay vốn ưu đãi hoặc được bù lãi suất khi vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, được vay vốn từ các quỹ phát triển nhà ở, quỹ tiết kiệm nhà ở (nếu có); được tăng hệ số sử dụng đất lên 1,3 lần so với tiêu chuẩn quy hoạch hiện hành; được sử dụng tầng 1 nhà chung cư để kinh doanh thương mại nhằm giảm giá cho thuê nhà ở. Đặc biệt, sau thời hạn 10 năm, kể từ ngày bàn giao đưa nhà ở vào sử dụng cho thuê, chủ sở hữu nhà ở thương mại cho thuê được quyền bán nhà ở cho thuê và khi đó những trường hợp được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để xây dựng nhà ở cho thuê sẽ chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo giá quy định cho Nhà nước…

    Theo Người Lao Động
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê