Những người sở hữu nhiều nhà đất là những người có tiềm lực tài chính nên không chịu tác động nhiều của dự thảo Luật Thuế tài sản.
Bộ Tài chính cho biết, đang triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Thuế tài sản, trong đó có việc đánh thuế nhà ở nhằm giúp thị trường bất động sản minh bạch. Trước mắt, mức thuế nhà sẽ thấp, chỉ nhằm để người dân có ý thức kê khai. Bên cạnh đó, để hạn chế đầu cơ, Nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ giao dịch nhà đất.
Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nên dùng thuế nhà, đất đầu tư cho hạ tầng thay vì loay hoay với bài toán thu phí. Vì thế, thuế nhà chỉ cần tập trung vào các đô thị lớn, có thể miễn giảm cho những nơi kém phát triển.
GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh, việc chậm trễ đánh thuế nhà và đánh thuế đất quá thấp là nguyên nhân của sự lúng túng trong giải quyết bài toán phát triển hạ tầng và dịch vụ công cộng, cũng là nguyên nhân của tình trạng hàng trăm biệt thự, nhà đất để không như hiện nay, gây lãng phí và làm méo mó thị trường bất động sản (BĐS).
Mục đích của sắc thuế này, một phần để tăng thu ngân sách. Nhưng điều quan trọng hơn, chính sách thuế trước hết phải góp phần điều chỉnh được thị trường BĐS hoạt động minh bạch, phát triển bền vững và điều chỉnh quá trình phát triển đô thị. Tuy vậy, tính hợp lý và thuyết phục khi đưa một chính sách vào cuộc sống cần được coi trọng đầu tiên trong khi xây dựng.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội, đặt vấn đề: Ví dụ trong dự thảo đưa ra nhà có giá trị từ 500 triệu trở lên mới đánh thuế, với mức nhỏ thôi. Nhưng đơn vị, cá nhân, tổ chức nào đủ tư cách thẩm định giá trị BĐS? Thực tế là khi xảy ra giao dịch, cơ quan thuế áp dụng mức đối chứng cùng mặt bằng, thị trường, nhưng hầu hết chưa có đơn vị đủ tư cách thẩm định giá trị BĐS.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, một thực trạng là những người sở hữu nhiều nhà đất là những người có tiềm lực tài chính nên không chịu tác động nhiều của dự thảo luật thuế này. Thế nên biệt thự bỏ hoang vẫn bỏ hoang, đất mua để dự trữ vẫn còn đó. Đầu cơ nhà đất cứ thị trường nóng lên là bùng phát. Vậy mục đích đánh thuế để tránh đầu cơ, cần phải xem xét, tính toán từ góc độ thực tế này. Cần phải đánh thuế thật cao đối với các BĐS bỏ hoang.
Hiện nay thuế liên quan tới nhà đất có hai loại chính: một là thuế thu nhập từ chuyển quyền, tức là thuế trên các giao dịch BĐS; hai là thuế đánh vào việc sử dụng BĐS. Thuế chuyển quyền nay đã chuyển sang thuế thu nhập từ chuyển quyền với hi vọng đạt được sự công bằng hơn về thu nhập, điều chỉnh hợp lý hơn đối với trường hợp giá trị đất tăng lên đột biến khi Nhà nước mở đường to hơn.
Thực tế thuế thu nhập từ chuyển quyền không được áp dụng mà chỉ thu theo mức 2% giá trị BĐS vì lý do không tính được giá trị thu nhập. Như vậy, sự tiến bộ mới đạt được trên giấy.
Vì thế, về lâu dài, GS. Đặng Hùng Võ đưa ra giải pháp: Chúng ta cần nghiên cứu chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng. Từ đó tính thuế cho người dân đô thị và đưa ra mức thuế hợp lý. Khi đánh thuế cao, hành vi đầu cơ sẽ giảm. Người ta không trữ tiền vào BĐS, làm cung - cầu thật hơn và vì thế thị trường BĐS sẽ lành mạnh hơn.
Theo phân tích của đại diện Bộ Tài chính, xúc tiến việc đánh thuế nhà là hợp lý. Hơn nữa, đánh thuế nhà còn là công cụ để điều chỉnh phân bố dân cư trong quá trình đô thị hóa. Cuối cùng, điều quan trọng là chính sách phải nhận được sự đồng thuận của người dân.
Cần đánh thuế mạnh vào BĐS bỏ hoang.
Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nên dùng thuế nhà, đất đầu tư cho hạ tầng thay vì loay hoay với bài toán thu phí. Vì thế, thuế nhà chỉ cần tập trung vào các đô thị lớn, có thể miễn giảm cho những nơi kém phát triển.
GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh, việc chậm trễ đánh thuế nhà và đánh thuế đất quá thấp là nguyên nhân của sự lúng túng trong giải quyết bài toán phát triển hạ tầng và dịch vụ công cộng, cũng là nguyên nhân của tình trạng hàng trăm biệt thự, nhà đất để không như hiện nay, gây lãng phí và làm méo mó thị trường bất động sản (BĐS).
Mục đích của sắc thuế này, một phần để tăng thu ngân sách. Nhưng điều quan trọng hơn, chính sách thuế trước hết phải góp phần điều chỉnh được thị trường BĐS hoạt động minh bạch, phát triển bền vững và điều chỉnh quá trình phát triển đô thị. Tuy vậy, tính hợp lý và thuyết phục khi đưa một chính sách vào cuộc sống cần được coi trọng đầu tiên trong khi xây dựng.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội, đặt vấn đề: Ví dụ trong dự thảo đưa ra nhà có giá trị từ 500 triệu trở lên mới đánh thuế, với mức nhỏ thôi. Nhưng đơn vị, cá nhân, tổ chức nào đủ tư cách thẩm định giá trị BĐS? Thực tế là khi xảy ra giao dịch, cơ quan thuế áp dụng mức đối chứng cùng mặt bằng, thị trường, nhưng hầu hết chưa có đơn vị đủ tư cách thẩm định giá trị BĐS.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, một thực trạng là những người sở hữu nhiều nhà đất là những người có tiềm lực tài chính nên không chịu tác động nhiều của dự thảo luật thuế này. Thế nên biệt thự bỏ hoang vẫn bỏ hoang, đất mua để dự trữ vẫn còn đó. Đầu cơ nhà đất cứ thị trường nóng lên là bùng phát. Vậy mục đích đánh thuế để tránh đầu cơ, cần phải xem xét, tính toán từ góc độ thực tế này. Cần phải đánh thuế thật cao đối với các BĐS bỏ hoang.
Hiện nay thuế liên quan tới nhà đất có hai loại chính: một là thuế thu nhập từ chuyển quyền, tức là thuế trên các giao dịch BĐS; hai là thuế đánh vào việc sử dụng BĐS. Thuế chuyển quyền nay đã chuyển sang thuế thu nhập từ chuyển quyền với hi vọng đạt được sự công bằng hơn về thu nhập, điều chỉnh hợp lý hơn đối với trường hợp giá trị đất tăng lên đột biến khi Nhà nước mở đường to hơn.
Thực tế thuế thu nhập từ chuyển quyền không được áp dụng mà chỉ thu theo mức 2% giá trị BĐS vì lý do không tính được giá trị thu nhập. Như vậy, sự tiến bộ mới đạt được trên giấy.
Vì thế, về lâu dài, GS. Đặng Hùng Võ đưa ra giải pháp: Chúng ta cần nghiên cứu chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng. Từ đó tính thuế cho người dân đô thị và đưa ra mức thuế hợp lý. Khi đánh thuế cao, hành vi đầu cơ sẽ giảm. Người ta không trữ tiền vào BĐS, làm cung - cầu thật hơn và vì thế thị trường BĐS sẽ lành mạnh hơn.
Theo phân tích của đại diện Bộ Tài chính, xúc tiến việc đánh thuế nhà là hợp lý. Hơn nữa, đánh thuế nhà còn là công cụ để điều chỉnh phân bố dân cư trong quá trình đô thị hóa. Cuối cùng, điều quan trọng là chính sách phải nhận được sự đồng thuận của người dân.
Theo VOV