• Bộ Xây dựng chính thức 'mở đường' cho nhà đô thị 25m2

    Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị ban hành Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị.

    Dự thảo quy định nhà ở cho thuê là nhà chung cư

    Theo đó, việc phát triển nhà ở cho thuê được thực hiện theo 2 hình thức: Nhà nước trực tiếp đầu tư vốn từ ngân sách (gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) để xây dựng nhà ở cho thuê và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê nhưng được Nhà nước hỗ trợ; và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê theo cơ chế thị trường, không có sự ưu đãi của Nhà nước.

    Về quy mô và loại hình nhà ở cho thuê, để bảo đảm phù hợp với tính chất và thực tế điều kiện thuê nhà ở của người dân, bảo đảm tiết kiệm đất đai tại khu vực đô thị, dự thảo quy định nhà ở cho thuê là nhà chung cư. Về tiêu chuẩn diện tích căn hộ cho thuê, để phù hợp với định hướng phát triển nhà ở quốc gia đến 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, dự thảo quy định diện tích căn hộ cho thuê gồm 2 loại:

    Đối với nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư vốn từ ngân sách thì diện tích sàn tối thiểu là 30m2/căn và tối đa là 60m2/căn; đối với nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhưng được hưởng các ưu đãi của Nhà nước thì diện tích sàn tối thiểu là 25m2/căn và tối đa là không quá 70m2/căn, trong đó loại căn hộ có diện tích nhỏ hơn 30m2/căn có số lượng tối đa không vượt quá 15% tổng số căn hộ trong một tòa nhà.

    Đối với nhà ở thương mại cho thuê theo cơ chế thị trường thì diện tích sàn tối thiểu là 25m2/căn và loại căn hộ có diện tích nhỏ hơn 30m2/căn có số lượng tối đa không vượt quá 15% tổng số căn hộ trong một tòa nhà.

    Để có quỹ đất phát triển nhà ở cho thuê, dự thảo quy định yêu cầu UBND các tỉnh khi lập quy hoạch xây dựng các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, khu công nghiệp phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở cho thuê như sau: Đối với các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới có quy mô sử dụng đất từ 10ha trở lên thì ngoài yêu cầu phải dành 20% diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở.

    Dự thảo còn quy định bắt buộc chủ đầu tư phải dành thêm một diện tích đất nhất định để xây dựng nhà ở cho thuê theo hướng: tại đô thị đặc biệt và đô thị loại I phải dành thêm tối thiểu 15% tổng diện tích đất xây dựng nhà ở của dự án để xây dựng nhà ở cho thuê; tại đô thị loại II phải dành thêm tối thiểu 10% tổng diện tích đất xây dựng nhà ở của dự án để xây dựng nhà ở cho thuê, tại các đô thị còn lại thì không bắt buộc mà khuyến khích xây dựng nhà ở cho thuê; trong trường hợp địa phương có kế hoạch nâng cấp đô thị loại III lên đô thị loại II thì phải có kế hoạch dành quỹ đất để xây dựng nhà ở cho thuê theo quy định.

    Đối với các dự án có quy mô dưới 10ha thì tuỳ vào từng trường hợp, UBND cấp tỉnh quyết định yêu cầu chủ đầu tư phải dành một phần diện tích đất xây dựng nhà ở hoặc diện tích sàn nhà ở của dự án với mức không quá 10% để cho thuê. Đối với địa phương có khu công nghiệp thì cho phép UBND cấp tỉnh được điều chỉnh quy hoạch để sử dụng một phần diện tích đất đã giải phóng mặt bằng trong khu công nghiệp để xây dựng nhà ở cho công nhân thuê.

    Đối với những dự án đã được giao đất mà chủ đầu tư chưa giải phóng mặt bằng, chưa triển khai đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án hoặc chưa đầu tư xây dựng nhà ở thì bắt buộc phải dành diện tích đất để xây dựng nhà ở cho theo quy định của Nghị định này. Trong trường hợp chủ đầu tư đã chuyển nhượng một phần đất cho chủ đầu tư cấp 2 để xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư cấp 2 không phải dành diện tích đất này.

    Để có nguồn vốn cho phát triển nhà ở cho thuê, dự thảo quy định ngoài sự tham gia đóng góp của các thành phần kinh tế thì Nhà nước cũng phải dành một nguồn vốn nhất định từ ngân sách để đầu tư xây dựng quỹ nhà ở này.

    Về giá thuê nhà ở, dự thảo nêu rõ, nếu là nhà ở xã hội do ngân sách trung ương đầu tư thì Bộ Xây dựng ban hành và điều chỉnh giá thuê; nếu do ngân sách địa phương đầu tư thì UBND cấp tỉnh ban hành và điều chỉnh giá thuê; nếu do các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư nhưng được Nhà nước hỗ trợ thì doanh nghiệp xây dựng giá thuê (kể cả điều chỉnh giá thuê) và trình UBND cấp tỉnh thẩm định trước khi ban hành, điều chỉnh giá thuê. Nếu là nhà ở thương mại cho thuê theo cơ chế thị trường thì chủ đầu tư quyết định ban hành giá thuê.

    Theo DĐDN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê