• Xây nhà giá thấp, không khó!

    Khi thị trường bất động sản bùng nổ, nhiều chủ đầu tư đẩy giá nhà lên quá cao và lý giải là do chi phí nguyên vật liệu lớn. Tuy nhiên, khi thị trường trầm lắng, một số chủ đầu tư tung ra căn hộ giá thấp nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận, đã chứng minh những luận điểm trên là không thuyết phục.
    Không chỉ trong giai đoạn thị trường trầm lắng, thị trường mới xuất hiện những căn hộ giá thấp. Trước đó, ứng dụng công nghệ bê tông dự ứng lực, Vinaconex Xuân Mai đã tung ra thị trường những căn hộ phù hợp với khách hàng thu nhập thấp có nhu cầu nhà ở.

    Những vật liệu mới như gạch AAC giúp chủ đầu tư tiết kiệm đáng kể chi phí xây dựng

    Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, việc xây dựng một căn nhà giá thấp và đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ cũng như an toàn là hoàn toàn thực hiện được, nhất là với công nghệ xây dựng tiên tiến và nhiều loại vật liệu giá rẻ như hiện nay.

    Đề cập đến khả năng hạ giá thành xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, chúng ta có thể áp dụng công nghệ và đưa nhiều loại vật liệu mới vào xây dựng để giảm giá thành.

    Đặc biệt là đối với nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp.

    Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng thì cho rằng, một ngôi nhà phải đảm bảo được các yếu tố là chất lượng công trình, kiến trúc, thẩm mỹ, còn giá thành tùy theo nhu cầu và túi tiền của chủ nhân, nên nói chuyện đắt rẻ chỉ có tính chất tương đối. Đối với những ngôi nhà có giá thành trung bình, chủ nhân sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nếu biết cách chọn vật liệu phù hợp.

    Những loại vật liệu chính của một ngôi nhà bao gồm sắt thép, xi măng, gạch xây, gạch và đá lát nền, sơn tường, hệ thống điện nước, cửa, thiết bị vệ sinh… Trong đó, dù xi măng chiếm chi phí không nhiều trong tổng chi phí xây dựng một công trình (chỉ từ 5 - 10%), nhưng nếu biết lựa chọn, chủ đầu tư cũng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí.

    Theo các chuyên gia xây dựng, chủ đầu tư nên chọn xi măng PC40, PCB40 cho đổ bê tông, đổ dầm, cột. Còn dùng để xây trát thì dùng các sản phẩm như xi măng xây trát cao cấp MC25, xi măng đa dụng. Đây là những sản phẩm mới, có chất lượng tốt, nhưng giá thành rẻ hơn khoảng 20 - 30% so với các loại xi măng thông thường.

    Về gạch xây, thay vì sử dụng gạch nung truyền thống, chủ đầu tư có thể sử dụng các loại gạch như gạch bê tông cốt liệu, gạch bê tông khí chưng áp (AAC). Đây là những sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng giá thành thấp.

    Ông Trần Trung Nghĩa, Tổng giám đốc CTCP Trung Hậu cho biết, gạch bê tông cốt liệu giá bán chỉ bằng 1/2 gạch nung thông thường, nhưng chất lượng không thua kém, thậm chí còn hơn. Nếu tính giá sản phẩm thì gạch AAC thuộc loại đắt so với các loại gạch khác, nhưng nếu đặt trong tổng thể công trình thì sử dụng gạch này sẽ tiết kiệm được chi phí. Với công trình cao tầng, nền móng chiến khoảng 30 - 40% chi phí, gạch khoảng 10%, vì thế nếu sử dụng gạch AAC, là loại gạch nhẹ sẽ giảm được chi phí nền móng xuống còn 20 - 25%, hơn nữa gạch AAC có khổ to sẽ tiết kiệm được thời gian xây.

    Về gạch ốp lát, bà Nguyễn Thị Hải Yến, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng số 887, đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân, TP. HCM cho biết, gạch ốp lát có nhiều loại xuất xứ khác nhau, với mức giá từ 300.000 đồng/m2 cho đến vài chục triệu đồng/m2. Trong đó, thời gian gần đây, mức tiêu thụ các sản phẩm giá thấp tốt hơn nhiều so với các sản phẩm cao cấp. Theo bà Yến, dù có mức giá chênh lệch nhau lớn, nhưng chất lượng không chênh nhiều, mà chủ yếu là ở mẫu mã sản phẩm.

    Bà Trần Lê Hằng, Chủ tịch HĐQT Công ty ICEC, công ty tư vấn xây dựng có trụ sở tại Hà Nội cho biết, việc xây dựng một căn nhà giá thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ là không khó. Bà cho biết, 5 năm trước đây, bà xây dựng một căn nhà 5 tầng, mỗi tầng có diện tích 85 m2, tổng chi phí hoàn chỉnh chỉ có 950 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với mức 1,5 tỷ đồng của các căn nhà tương đương cùng thời điểm. “Chỉ dân chuyên nghiệp ngắm kỹ mới biết, chứ bình thường nhìn vào cũng khó phát hiện ra các đồ nội thất, hay vật liệu xây dựng căn nhà của tôi là đồ rẻ tiền”, bà Hằng dí dỏm và khẳng định, cách đây 5 năm còn làm được, thì với nhiều loại vật liệu rẻ như hiện nay, làm nhà giá thấp càng dễ.

    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê