• Thu nhập 5 triệu đồng/tháng khó mua nhà giá rẻ

    Bộ Xây dựng đang tính toán để các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45 m2 chỉ mất tối đa 2 triệu đồng/tháng.
    “Đối tượng thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng thì nên đi thuê nhà trước, sau đó mới tích góp để tính chuyện mua nhà” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phát biểu tại buổi đối thoại trực tuyến về gói tín dụng nhà ở xã hội 30.000 tỉ đồng, lãi suất 6%/năm diễn ra chiều 11-6.

    Nên lựa cơm gắp mắm!

    Ông Nam giải thích hiện nhiều nước trên thế giới cũng áp dụng cách làm như vậy, trong đó cơ quan quản lý nhà nước sẽ phối hợp với doanh nghiệp đưa ra nhiều gói sản phẩm bất động sản khác nhau. “Nhà nước cố gắng lo chỗ ở chứ không phải lo sở hữu nhà cho người dân. Việc này chúng ta phải giải quyết trong hàng chục năm chứ không chỉ trong một vài năm” - ông Nam nêu quan điểm.

    Tại buổi đối thoại, một độc giả đặt câu hỏi: “Tôi thu nhập chỉ 4-5 triệu đồng/tháng, muốn vay 500 triệu đồng nhưng ngân hàng không chấp nhận. Như vậy gói tín dụng 30.000 tỉ đồng vẫn chưa thực sự dành cho đối tượng này?”. Ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV, lý giải: Với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng, họ phải dành ít nhất 3-4 triệu đồng để phục vụ sinh hoạt gia đình, còn lại 1-2 triệu đồng để trả nợ. Số tiền đó không đáp ứng được yêu cầu trả nợ trong 10-15 năm.

    Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, gia đình thu nhập quá thấp thì phải theo phương thức đi thuê, rồi tích lũy mua nhà.

    Theo Ngân hàng Nhà nước, một hộ gia đình trung bình phải có thu nhập từ 15 triệu đồng/tháng trở lên mới có thể trả gốc và lãi cho một căn hộ diện tích 45-70 m², giá 15 triệu đồng/m² (có giá từ 675 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng). Để tháo gỡ, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đưa ra phương án là cần có dải sản phẩm 30-70 m2.

    “Mức 30 m2 hiện nay lớn hơn tiêu chuẩn nhà lắp ghép ở Trung Tự, Kim Liên ngày xưa dành cho cấp vụ trưởng, vụ phó. Trên thực tế đã có những sản phẩm tương tự trên thị trường mà công năng được thiết kế rất tốt, phù hợp với vợ chồng trẻ hoặc thậm chí hai vợ chồng và một con nhỏ” - ông Nam phân tích.

    Thuê căn hộ 45 m2 giá 2 triệu đồng

    Theo ông Nam, căn hộ 30 m2 mà Viglacera vừa khởi công dự án ở khu Đặng Xá (Hà Nội) có giá 8,5 triệu đồng/m2, giá toàn bộ căn hộ là 250 triệu đồng phù hợp với người thu nhập thấp. Theo quy định, người mua phải đặt cọc 20% (50 triệu đồng), vay 80% (200 triệu đồng) trả trong 10 năm.

    “Mỗi năm người dân trả 20 triệu đồng tiền gốc (mỗi tháng trả 1,8 triệu đồng). Năm đầu tiên trả 12 triệu đồng tiền lãi (lãi 6%/năm) tính trên gốc lớn đầu tiên, các tháng sau gốc giảm thì lãi còn giảm tiếp. Tính chung mỗi tháng trả 2,8 triệu đồng là phù hợp với thu nhập của những gia đình khoảng 5-6 triệu đồng/tháng” - ông Nam nhẩm tính.

    Cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đang tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45 m2 chỉ mất tối đa 2 triệu đồng/tháng. “Các chính sách này đã thể hiện chính trong nội dung Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội đang lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Tôi rất hy vọng nghị định được ban hành trong tháng 7 này” - ông Nam cho biết.

    Thứ trưởng Nam nói thêm, Hà Nội đang triển khai các dự án nhà ở xã hội có giá dưới 12 triệu đồng/m2. “Với mức giá cả vật liệu xây dựng, đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng như hiện nay thì mức giá như vậy là sự cố gắng rất lớn của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như của chủ đầu tư. Chất lượng, yêu cầu kỹ thuật và an toàn của những dự án này không khác so với nhà ở thương mại” - ông Nam khẳng định.

    Về đối tượng cho vay, theo ông Nam thì câu hỏi đặt ra là những người được mua nhà ở xã hội có được vay tiền từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng không. “Có hợp đồng mua nhà thì không có nghĩa cứ đến ngân hàng sẽ đương nhiên được vay tiền. Khi đến ngân hàng, người mua phải chứng minh được khả năng trả nợ trong thời hạn 10-15 năm. Nếu không đáp ứng, họ cũng không được các ngân hàng giải ngân” - ông Nam khẳng định.

    Bạn đọc hỏi: Tôi là viên chức đã được ký hợp đồng không thời hạn tại một đơn vị sự nghiệp nhà nước, chồng thì kinh doanh tự do và có một mảnh đất ở An Giang. Vậy tôi có thuộc đối tượng được vay không?

    Ông Trần Xuân Hoàng: Trường hợp này thuộc đối tượng xin vay để mua căn hộ dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 hoặc nhà ở xã hội. Bản thân căn hộ đó đã được dùng làm tài sản bảo đảm vay, nếu anh chị còn có miếng đất kia thế chấp thêm thì ngân hàng càng yên tâm.

    Ngày 11-6, Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây Sài Gòn và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia… đã ký hợp đồng mở bán căn hộ Khang Gia-Tân Hương, quận Tân Phú. Đây là dự án bất động sản đầu tiên tại TP.HCM mà khách hàng mua căn hộ được vay hỗ trợ lãi suất 6%/năm thuộc gói 30.000 tỉ đồng.

    Ông Trần Minh Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Khang Gia, cho biết công ty mở bán trên 120 căn hộ có diện tích dưới 70 m2, nhỏ nhất là 50 m2 với giá bán luôn VAT khoảng 14,5 triệu đồng/m2. Đến tháng 12 công ty sẽ bàn giao nhà cho khách hàng.
    Theo Pháp luật TP
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê