• Hoang tàn những 'ngôi nhà hoang' khu tái định cư

    Dân cư thưa thớt, vắng bóng chủ nhân, những căn nhà kiên cố lộ thiên giữa trời đất, xuống cấp hư hỏng, cỏ cây mọc um tùm... là thực trạng đáng buồn về khu tái định cư dành cho các hộ dân vùng thiên tai, lũ quét.
    Khu tái định cư Nam Mỹ, xã Hoà Bắc (huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng) được tiến hành xây dựng và di dời dân đã 5 năm nay. Nhưng, hiện có 62 hộ dân với 62 nóc nhà, thì có khoảng 1/3 là các “ngôi nhà hoang” .

    Khu TĐC xây nhà cho cỏ mọc

    Khu tái định cư (TĐC) dành cho các hộ dân vùng thiên tai, lũ quét, sạt lở đất ven sông Cu Đê được TP. Đà Nẵng đầu tư xây dựng từ năm 2007. Đến nay, cùng với nhà hội trường thôn và ngôi trường mầm non đã được đầu tư xây dựng khang trang. Hệ thống đường giao thông, điện nước khu TĐC này cũng đã hoàn chỉnh. Nhiều ngôi nhà cũng được người dân bỏ tiền xây dựng, nhưng lại “chẳng thèm” ở.

    Ngay con đường nhựa khang trang bên tuyến đường tỉnh lộ rẽ vào khu dân cư TĐC Nam Mỹ, bên cạnh những ngôi nhà “cửa đóng then cài”, là những ngôi nhà nhỏ xây những tường bê tông, mái nhà lợp tôn, nhưng không lắp dựng cửa, nền nhà và hiên thì lát xi măng nhưng ngổn ngang củi rác và cây cỏ um tùm.

    Cách những ngôi nhà này không xa, ngôi trường mầm non và nhà hội trường thôn được xây dựng khang trang, nhưng cạnh đó là ngôi nhà nhỏ gồm 4 bức tường bê tông, nhưng mái chỉ có những thanh gỗ tròn bắc ngang làm đòn tay phơi mưa phơi nắng…



    Một số “ngôi nhà hoang” tại khu tái định cư Nam Mỹ, xã Hoà Bắc

    Rẽ vào con đường bê tông nhựa đối diện trường mầm non, xen kẽ giữa những ngôi nhà nhỏ đang có người dân sinh sống, là những ngôi nhà đã vắng bóng người lâu ngày.
    Cùng với đó là những ngôi nhà không có cửa, mái nhà tốc mái từ lâu lộ ra những đòn tay gỗ đơn sơ “trơ gan” cùng mưa nắng và cây cỏ mọc um tùm từ ngoài vào trong nhà. Cạnh đó, bên cạnh ngôi nhà cấp 4 được tô quét màu nổi bật, còn có ngôi nhà 2 tầng như một biệt thự hoành tráng và ở tầng 2 “phơi” ra chảo ăng ten K+…

    Trong khi đó, đối diện trước ngôi biệt thự này, một dãy 5 nhà nằm ngay mặt tiền tuyến đường tỉnh lộ cũng trong tình trạng cỏ mọc. Một số ngôi nhà mái nhà hư hỏng từ lâu nhưng chủ nhân cũng không thèm sửa chữa.


    Một “ngôi nhà hoang” khác bên cạnh trường mầm non và hội trường thôn khu tái định cư Nam Mỹ

    Anh Huỳnh Hữu Tuân (SN 1966) đang ở khu tái định cư Nam Mỹ cho biết, anh Tuân đã lên ở khu TĐC này khoảng 4 năm nay theo diện di dời thấp lụt. Những hộ dân lên khu TĐC này tuỳ theo đợt, có đợt mỗi hộ dân được cấp 300m2, có đợt được cấp 400m2 để xây dựng nhà ở, với số tiền mỗi hộ dân được hỗ trợ là 12 triệu đồng/hộ cho đợt đầu và đợt sau là 21 triệu đồng/hộ.

    Ngoài một số hộ dân vẫn còn đất ở nơi ở cũ để canh tác, hay một số hộ dân được cấp đất rừng, như hộ anh Tuân có 7 héc ta rừng, thì những hộ dân khác lên ở đây chỉ biết lên rừng làm củi, hay đi làm rừng thuê… để sinh sống. Cũng theo anh Tuân, thì ở khu dân cư anh đang ở còn có nước sinh hoạt thoải mái. Tuy nhiên, các hộ dân ở khu dân cư đối diện đường tỉnh lộ thì thiếu nước để dùng.

    Đất rộng, nhà cao, dân vẫn vắng

    Khi chúng tôi hỏi vì sao ở khu TĐC này có nhiều ngôi nhà đang trở thành những “ngôi nhà hoang”, anh Huỳnh Hữu Tuân cho rằng: “Khu này có khoảng 35 hộ dân, nhưng bám trụ được mấy hộ. Có khả năng ở đây họ làm ăn không được nên không ở. Dưới đó (ở nơi ở cũ) họ còn làm ruộng làm vườn nhiều”.
    Hỏi chủ nhân của ngôi nhà hàng xóm sát vách đang “hoang vắng”, anh Tuân chỉ biết đó là một ngôi nhà của bà Đày ở dưới thôn Nam Yên, còn chủ nhân của ngôi nhà còn lại anh không rõ tên.

    “3 ngôi nhà hoang” liên tiếp khác tại khu tái định cư Nam Mỹ



    Cận cảnh 2 trong số nhiều “ngôi nhà hoang” tại khu tái định cư Nam Mỹ

    Chúng tôi vòng qua khu dân cư tái định cư Nam Mỹ đối diện bên kia đường tỉnh lộ, vẫn không ít ngôi nhà đóng cửa im ỉm và cả những ngôi nhà đang xây dựng dở dang từ lâu “không chịu” hoàn thiện, vắng luôn bóng chủ nhân.

    Theo một số người dân, khu TĐC Nam Mỹ dành cho các hộ dân vùng thiên tai, lũ quét, sạt lở
    đất ven sông Cu Đê được thành phố đầu tư từ năm 2007 và những người có đất ở nơi ở cũ vẫn tiếp tục được quyền sản xuất trên diện tích đất cũ. Nhiều người nông dân xem khu TĐC này chỉ là khu “nhà trọ” khi mưa lũ… vì ở đây không có đất sản xuất, còn nơi sản xuất ở nơi ở cũ thì xa khu TĐC này.

    Bà Đặng Thị Đào (65 tuổi) ở khu tái định cư Nam Mỹ cho biết: “Đất cấp được mấy trăm mét vuông để xây nhà ở, nên muốn nuôi con lợn, con bò cũng không có đất để làm chuồng. Gia đình tui ở đây ruộng vườn không có, nên già rồi cũng phải lên núi kiếm củi, làm thuê”.
    Cũng theo bà Đào, ở khu TĐC này có khoảng 80 hộ dân, nhưng chỉ khoảng 20 hộ có đất canh tác (ở nơi ở cũ), những hộ có một vài héc ta rừng trồng cây keo thì cũng phải 5- 6 năm mới thu hoạch một lần nhưng nếu gặp bão thì mất mùa, còn lên rừng lấy mây về bán cũng ngày càng khó.

    Bà Đặng Thị Đào (65 tuổi) ở khu tái định cư Nam Mỹ

    Một số người ở khu TĐC ở đây đã phải về dưới khu công nghiệp Hoà Khánh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) làm công nhân, đường về nhà xa nên thuê phòng trọ ở lại. Một số hộ thì về nơi ở cũ làm ruộng vườn đến khi lũ lụt mới lên tá túc “nhà mới” ở khu TĐC.

    “Nước sinh hoạt cho khu TĐC được lấy từ trên khe núi dẫn về, lũ thì trôi đường ống, hay rác, đất đó chui vào đường ống làm tắc ống dẫn nước. Hiện đang là mùa nắng, nhưng nhiều nhà rơi vào tình trạng mất nước sinh hoạt. Còn một số ngôi nhà đang xây dựng dở dang rồi bỏ đó thì do có được chừng ấy tiền hỗ trợ thì làm đến chừng ấy…”, bà Đào cho biết.
    Chính quyền: Khu TĐC vẫn…bình thường

    Ông Hồ Tăng Phúc - Chủ tịch UBND xã Hoà Bắc cho biết, 62 hộ dân ở khu tái định cư Nam Mỹ, ngoài 2 hộ dân ở thôn Nam Yên, còn lại chủ yếu là các hộ dân thôn Nam Mỹ thuộc diện di dời TĐC cho người dân vùng sạt lở, thấp trũng.

    Ông Hồ Tăng Phúc - Chủ tịch UBND xã Hoà Bắc trao đổi cùng phóng viên

    Bên cạnh đó, một số hộ khi xét đưa lên khu TĐC Nam Mỹ là giáo viên dạy cho đồng bào dân tộc, một số hộ ở thôn khác, hoặc hộ vào khu TĐC cư rồi đi làm ở khu công nghiệp… Một số hộ về nhà ở nơi ở cũ là để sản xuất và mưa lũ thì họ lại lên… chứ không phải họ không về ở ở khu TĐC (?).

    Ông Phúc cho rằng, hiện tại kiểm tra nước sinh hoạt cho người dân ở khu TĐC Nam Mỹ thì thấy có nước, chỉ có một đến hai hộ đường ống nước dẫn vô nhà để dùng bị hư hỏng nhưng không biết khắc phục, chứ không phải nguồn nước trong khu TĐC không có.

    5 “ngôi nhà hoang vắng” đối diện với căn nhà biệt thự nhưng chính quyền sở tại vẫn khẳng định...bình thường!

    Theo lời ông Phúc, trước mắt xã tiếp tục vận động các hộ dân sửa sang nhà cửa và theo hướng sản xuất của xã để ổn định khu TĐC, đó là định hướng phát triển mô hình trồng nấm để hình thành Hợp tác xã, đồng thời đề xuất TP. Đà Nẵng khắc phục sạt lở để bảo vệ đất sản xuất cho dân.
    Theo Infonet
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê