• Hà Nội: Phí dịch vụ chung cư tăng 4 lần

    UBND TP Hà Nội vừa có quyết định số 3431/QĐ-UBND công bố khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Theo đó, mức giá mới sẽ tăng hơn 4 lần giá cũ, tối đa là 16.500 đồng/m2/tháng, áp dụng trong 1 năm tính từ ngày 31-5.

    Tương đương giá dịch vụ chug cư cao cấp

    Được biết, quyết định 3431 được đưa ra trên cơ sở 2 lần đề xuất của Sở Xây dựng Hà Nội. Như vậy, mức giá dịch vụ nhà chung cư với chung cư có thang máy sẽ áp dụng mức giá tối thiểu là 800 đồng/m2/tháng, mức giá tối đa là 16.500 đồng/m2/tháng. Với chung cư không có thang máy, mức giá tối thiểu là 450 đồng/m2, tối đa là 5.000 đồng/m2/tháng. Mức giá trên chưa bao gồm các dịch vụ khác như bể bơi, sân tenis, tắm hơi hoặc các dịch vụ cao cấp khác. Với mức giá dịch vụ tối đa lên tới 16.500 đồng/m2/tháng đã tương đương với mức phí đang cao ngất ngưởng tại một số khu chung cư cao cấp hiện nay.

    Tuy nhiên, đây mới chỉ là khung giá cơ bản, UBND Hà Nội vẫn "thòng” khi cho cho biết, các sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế sẽ căn cứ trên tình hình thực tế, tiến tới xây dựng mức giá dịch vụ chung cư cụ thể hơn, trình UBND TP xem xét, quyết định. Với trường hợp chung cư có nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ khác thuộc phần sở hữu chung của toà nhà phải được tính để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm giảm giá cho các hộ dân.

    Đồng thời, UBND các quận, huyện, thị xã được quyền phê duyệt giá dịch vụ chung cư khi có tranh chấp về mức giá theo địa bàn. Mức giá cuối cùng đến từng chung cư cụ thể sẽ do ban quản trị nhà chung cư quyết định.

    Chưa minh bạch – khó giải quyết mâu thuẫn

    Điều đáng bàn là dù mức phí mới được đưa ra trên cơ sở đề xuất từ Sở Xây dựng và Sở này cũng đã tiến hành lấy ý kiến người dân đang sinh sống tại các khu chung cư để tính toán đưa ra mức phí mới. Nhưng với việc tăng gấp 4 lần so với mức phí cũ tại quyết định 4520, không phải thiếu cơ sở khi nhiều ý kiến người dân lo ngại, chủ đầu tư sẽ càng được đà vin vào đây để áp mức cao nhất cho các hộ dân, gây khó khăn cho đời sống người dân, nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn.

    Trên thực tế, ngay từ khi quyết định 4520 ra đời áp trần phí dịch vụ chung cư trên địa bàn TP, nhiều chung cư chỉ đang thu phí 2.400 đồng/m2/tháng, ngay lập tức đã tăng kịch trần lên mức 4.000 đồng/m2/tháng. Còn tại các khu chung cư cao cấp thì vẫn giữ mức phí quản lý cao ngất ngưởng như tại chung cư Indochina Plaza Hanoi với mức giá khoảng 17.000 đồng/m2 (chưa VAT), Keangnam với mức phí 16.500 đồng/m2…

    Bà Trịnh Thúy Mai, thành viên Ban quản trị chung cư Keangnam cho biết, hiện ban quản trị vẫn chưa nhận được thông tin thông báo chính thức về mức phí mới. Ở Keangnam, tình hình thu phí dịch vụ chung cư vẫn đang rất lộn xộn, người dân đang đóng phí theo 2 mức, 4.000 đồng/m2 và 16.500 đồng/m2/ tháng, trong đó, mức phí 4.000 đồng sẽ bị cắt giảm nhiều dịch vụ. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều chủ hộ, về cơ bản dịch vụ ở cả 2 mức giá không có sự khác biệt. Hiện nay chỉ những hộ gia đình có nhu cầu ở thực sẽ đóng phí 4.000 đồng/m2. Những cá nhân cho người nước ngoài thuê lại căn hộ thì mới đóng giá 16.500 đồng/m2. Cùng với đó, những hộ ngại tranh chấp cũng đồng ý mức phí do chủ đầu tư đưa ra dù họ chưa thật sự hài lòng về chất lượng dịch vụ.

    Bà Mai cũng cho biết, cư dân không yêu cầu mức giá rẻ 4.000 đồng vì đúng là mức phí này không thể vận hành chi phí ở chung cư cao cấp như Keangnam, song cần nhất là giá cả phải đi kèm chất lượng dịch vụ, giá có thể cao nhưng phải minh bạch, rõ ràng, có như thế, người dân mới thấy đồng tiền bỏ ra được sử dụng đúng đắn và hiệu quả.

    "Cư dân hoàn toàn chấp nhận việc khung giá trần dịch vụ có thể điều chỉnh tăng lên hàng năm so với mức giá tại quy định 4520 cho phù hợp với giá cả thị trường. Tuy nhiên, tăng giá đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải minh bạch trong thu chi và có kết quả kiểm toán hàng năm thì người dẫn mới sẵn sàng đóng phí”, bà Mai nói.

    Đây cũng là thực trạng tại nhiều chung cư khác. Bà Bích, chung cư Mỹ Đình 1 cho biết, mức giá dịch vụ phổ biến ở đây là 240.000 đồng/tháng với căn hộ khoảng 86m2, song đây là mức giá mới được áp dụng từ đầu năm nay, và đã tăng gấp đôi từ mức 120.000 đồng/tháng của năm 2012, nhưng người dân không được thông báo rõ căn cứ vì sao chủ đầu tư nâng mức phí lên cao đến thế. Chính vì vậy, tại đây cũng đang diễn ra mâu thuẫn giữa chủ đầu tư với các hộ dân khi các hộ dân mới chấp nhận đóng phí hết quý 1-2013.

    Theo Đại Đoàn Kết
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê