• Đất nền Hà Nội: Thanh khoản thấp, giá tiếp tục giảm

    Giao dịch thành công gần như không có đang đẩy phân khúc đất nền vào tình trạng thanh khoản xấu, giá biệt thự, liền kề tiếp tục xu hướng giảm, có nơi giảm tới một nửa so với năm ngoái.
    Thị trường đất nền Hà Nội đang gặp khó về thanh khoản khi gần như nhà đầu tư đều mắc kẹt. Kỳ vọng nhiều vào lợi nhuận đã đẩy không ít nhà đầu tư phân khúc đất nền vào thế bí khi thanh khoản xuống thấp, thậm chí chịu gánh nặng nợ nần. Giá trị tài sản bất động sản dần bốc hơi, khi giá đất nền, liền kề, biệt thự ngày một giảm.

    Giá tiếp tục giảm

    Sau cú sốc về giá bán vào giữa năm 2011 vừa qua, thị trường đất nền Hà Nội dường như rơi vào tình trạng trầm lắng kéo dài. Giá trị tài sản vào thời điểm đó xì hơi trung bình khoảng 30%, nhiều nhà đầu tư khôn ngoan đã chấp nhật cắt lỗ và thoát hàng ngay khi thanh khoản của thị trường vẫn còn.

    Mặc dù một số dự án đã có dấu hiệu làm giá cục bộ vào thời điểm cuối năm vừa qua như HUD Vân Canh, Thanh Hà, Geleximco,…tuy nhiên, nhìn chung gần một năm nay đất nền rơi vào tình trạng trầm lắng.

    Dòng tiền mặt đang cạn kiệt, khó khăn về thanh khoản buộc nhiều nhà đầu tư hiện nay tiếp tục phải chấp nhận hạ giá để bán hàng, nhưng chính sự khó khăn về tiền mặt cho nên dù giá đất nền tại các khu đô thị mới vùng ven hiện nay đã giảm đến 50% so với lúc thị trường sốt nhưng vẫn ít giao dịch thành công, giao dịch thành công chỉ đến với những lô “cực rẻ”.

    Theo khảo sát, một số dự án hiện đang dẫn đầu trong danh sách giảm giá vẫn thuộc về khu vực phía Tây như dọc trục 32 có Kim Chung Di Trạch hiện giá liền kề chỉ còn dao động trên 20 triệu đồng/m2, theo dõi giá chào bán đất nền dự án này trong một năm qua có thể thấy đến này mức giảm xuống khoảng 50%.


    Liền kề, biệt thự khu đô thị mới thanh khoản thấp, có nơi giá giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái

    Dự án Bắc Quốc lộ 32. Biệt thự Bắc 32 đang được chào bán trên thị trường khoảng 28-29 triệu đồng/m2, giảm khoảng 3-4 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2011.
    Tân Tây Đô cũng giảm khá nhiều từ 10-20 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí. Tính ra mỗi ô liền kề, biệt thự đến nay nhà đầu tư đã bị “bốc hơi” cả vài tỷ đồng.

    Cũng trên đà giảm giá, các dự án dọc Đại lộ Thăng Long như đất dự án Geleximco nay cũng chỉ khoảng 40 - 45 triệu đồng /m2, có những lô thuộc khu D giá hiện chỉ còn khoảng 30 triệu đồng/m2. Đất nền thuộc dự án Nam An Khánh giao dịch ở quanh mức 30 - 40 triệu đồng /m2…

    Dọc đường Lê Trọng Tấn kéo dài, giá đất nhà liền kề và biệt thự tại các dự án như La Khê, Văn Khê đang được rao bán với mức giá từ 34 - 40 triệu đồng/m2, giảm khoảng 30 - 40% so với giá lúc cao nhất.

    Một số dự án có hạ tầng tốt thuộc khu vực Hà Đông như Khu đô thị Văn Phú, hiện có những lô chỉ được chào bán từ 40-45 triệu đồng/m2, trong khi trước đây giá thị trường luôn ở mức 75-80 triệu đồng/m2…

    Ông Lê Ngọc Quỳnh - Giám đốc Công ty BĐS Nhà đất 24h cho biết, nguyên nhân đất nền xuống giá nhanh thời gian qua là do sự kỳ vọng lớn từ nhà đầu tư khi thị trường nóng nên họ đã đổ xô vào hàng. Cho đến nay, thị trường trầm lắng, nguồn tiền không sẵn cùng với đó là sự giảm giá của đất nội thành nên họ đã quyết định bán tháo sản phẩm để mua chỗ khác tốt hơn, hoặc để trả nợ ngân hàng.

    Từ đầu năm đến nay sàn bđs 24h chưa có giao dịch lô đất nên nào. Sản phẩm biệt thự, liền kề các khu đô thị mới vùng ven hiện nay như ở Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức,…rất ít giao dịch thành công, có thì cũng chỉ là những lô diện tích nhỏ, giá rẻ.

    Mua vào cũng “khó”

    Theo nhận định của giới đầu tư, giá bất động sản ở hầu hết các mảng phân khúc của thị trường được đánh giá là đang ở vùng “đáy” và có thể mua vào. Một số đơn vị tư vấn BĐS như Savills Việt Nam, CBRE, Knight Frank Việt Nam… cũng cho rằng đã đến thời điểm mua vào các dự án địa ốc, đặc biệt là mảng đất nền dự án. Xét về trung vài dài hạn thì kênh đầu tư bất động sản vẫn sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn.

    Tuy nhiên, đối với những người có nhu cầu thực về nhà ở thì họ lại vẫn đang băn khoăn: Liệu đây có phải thời điểm tốt, thích hợp để mua vào?

    Đối với nhà đầu tư, để ra quyết định “xuống tiền” mua cũng không dễ dàng trong thời điểm này vì gặp khó về vấn đề tiền mặt. Bất động sản là một tài sản có giá trị đòi hỏi lượng tiền mặt rất lớn mới có thể đầu tư, trong khi lãi suất cao, sự khan hiếm tiền trên thị trường đã dẫn đến thanh khoản rất thấp mặc dù giá đã giảm sâu.

    Ngoài ra, trước đây khi tin tưởng chủ dự án, nhiều người đã góp vốn cũng chủ đầu tư thực hiện, tuy nhiên sau đó, do tình hình tài chính khó khăn nhiều dự án phải dừng thi công. Uy tín của chủ đầu tư giảm sút, thậm chí nhiều trường hợp còn bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo,…Nên giờ đây, nhà đầu tư cũng thực dụng hơn, họ đầu tư khi cân nhắc rất kỹ đến nhiều yếu tố như uy tín chủ dự án, tiến độ thi công, lựa chọn sản phẩm tốt, tính thanh khoản thị trường, chính sách tiền tệ,…

    Chính bởi sự thận trọng của nhà đầu tư mà hiện nay nhiều chủ đầu tư các dự án mới cũng chưa dám bung hàng ra thị trường.

    Theo TTVN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê