• Thị trường văn phòng tiếp tục giảm giá thuê

    Dưới áp lực nguồn cung lớn, trong khi đó nhu cầu thuê văn phòng chưa phục hồi trở lại do kinh tế khó khăn dẫn đến giá thuê văn phòng tại các thành phố lớn vẫn ở xu hướng giảm nhẹ trong quý 2 này.

    Tỷ lệ lấp đầy cao

    Tín hiệu lạc quan hiếm hoi cho thị trường văn phòng thời gian qua là tỷ lệ trống đang dần được cải thiện hơn, do có sự tăng diện tích thuê nhiều hơn so với thời gian đầu năm. Theo một nguồn tin mới nhất trong tháng 5 từ công ty TNHH CBRE, diện tích thực thuê văn phòng hạng A tại Tp.HCM vào quý 1/2012 đạt trên 13.000m2, tỷ lệ lấp đầy hiện nay đạt trên 90%.

    Một số tòa nhà mới đi vào hoạt động, tính từ đầu năm 2012 đến nay đã cải hiện được diện tích trống khá nhiều. Đơn cử như tòa nhà Bitexco Financial vào cuối năm ngoái tỷ lệ trống lên đến 60% nhưng đến tháng 5 năm 2012 đã giảm xuống còn 40%. Có được kết quả này là do có 3 khách thuê lớn là Hoffmann-la Roche, Fonterra và Toyota Finance Service. Hay một dự án khác cũng đạt được kết quả thuê tốt trong thời gian qua là Vincom Centre tỷ lệ trống vào cuối năm 2011 là 49% thì đến này xuống còn chỉ 33% với các hợp đồng lớn như Kirin, Veolia, PV Wells Service và Evonik Degussa….

    Theo khảo sát trong quý 2/2012 của Công ty CBRE Việt Nam, hiện tỷ lệ lập đầy diện tích văn phòng hạng A tại Tp.HCM đang có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, do được đầu tư xây dựng trong đúng thời điểm khủng hoảng kinh tế nên những tòa nhà hiện bắt đầu đưa vào sử dụng vẫn đang gặp phải tỷ lệ trống cao dao động từ 25% đến 40% như Bitexco Financial Tower tại quận 1, Maritime Bank Tower, Flaminton,….

    Giá thuê thực văn phòng hạng A tại Tp.HCM trung bình hiện nay vào khoảng 30 USD/m2/tháng (chưa có VAT và phí quản lý), nếu tính phí quản lý và VAT giá thuê thực khoảng 39,6 USD/m2/tháng. Giá thuê văn phòng hạng D rơi vào khoảng 20 - 23 USD/m2/tháng.

    Tuy nhiên, hiện tại để thu hút được khách thuê ngày càng có nhiều chủ tòa nhà đưa ra chính sách ưu đãi lớn. Nếu tính toán với diện tích thuê khoảng hơn 1.000m2 thì lượng tiền tiết kiệm được của khách thuê có thể lên đến 16% giá thuê ký kết vì được hưởng những ưu đãi mà chủ nhà đưa ra, tương đương khoảng 6 USD/m2/tháng. Điều kiện là các hợp đồng thuê dài hạn khoảng 60 tháng, thì được các ưu đãi như miễn tiền thuê 9 tháng, miễn tiền gửi xe, biển hiệu quảng cáo,…

    Nguồn cung lớn

    Số liệu từ CBRE cho thấy từ năm 2007 đến nay, sau 5 năm diện tích văn phòng tại Tp.HCM đã tăng gấp 3 lần từ hơn 665.000m2 sàn lên gần 1,9 triệu m2 sàn. Năm 2012, chỉ có khoảng 9.000m2 sàn văn phòng mới được đưa ra thị trường.

    Có 5 tòa nhà dự kiến hoàn thành trong năm 2012, nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 1 hoặc 2 tòa nhà có thể hoàn thành.

    Trong tháng 4 vừa qua, thị trường văn phòng Tp.HCM đón nhận dự án mới của Bitexco khởi động với 55 tầng với tổng diện tích sàn (GFA) là 138.256m2 trong đó hạng mục văn phòng chiếm tỷ lệ 18%. Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015, đây sẽ là một nguồn cung lớn trong tương lai.

    Những dự án như Saigon one Tower, Times Square, Le Meridien và Presidents Place sẽ sớm hoàn tất trong năm nay có thể tác động làm giảm mức giá thuê trên thị trường.

    Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, giá thuê văn phòng sẽ không còn giảm sâu như trước đây nữa. Tuy nhiên, dưới áp lực về nguồn cung lớn, trước tình hình kinh tế còn diễn biến khó khăn, phức tạp cả trong và ngoài nước. Do đó, các tập đoàn lớn còn e ngại trong việc mở rộng kinh doanh.

    Chính vì thế giá thuê thực tế có thể sẽ thấp hơn khi khách hàng xem xét, đàm phán với chủ nhà về thời gian thuê để có giá thuê tốt hơn. Các dự án văn phòng cho thuê sẽ có sự cạnh tranh khi khách thuê thường tham khảo giá giữa các tòa nhà và quan tâm đến sự tư vấn chuyên nghiệp. Càng nhiều nguồn cung lớn từ các dự án mới tham gia vào thị trường sẽ làm cho tỷ lệ trống gia tăng.
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê