• Chung cư mini: Hàng thừa bán rẻ cũng khó

    Liên tiếp quảng cáo tặng kèm khuyến mại, chung cư mini đang trong cảnh chợ chiều, người mua hờ hững.
    Mắc kẹt với chung cư mini

    Cùng cảnh ngộ với thị trường bất động sản, chung cư mini cũng không mấy sáng sủa. Sự giảm giá của các loại hình căn hộ chung cư cũng như những bất cập trong thiết kế, quy hoạch và cấp sổ đỏ, chung cư mini không còn là sự lựa chọn của người mua nhà. Hiện trên thị trường, các căn hộ loại này đang rất khó bán, thông tin chung cư mini rao bán tràn ngập nhiều trang mạng nhưng lượng người hỏi mua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Ông Lưu Văn Nam, một nhân viên môi giới chuyên mảng chung cư mini tại Phùng Khoang - Thanh Xuân - Hà Nội rất chán nản vì ế ẩm. Cách đây không lâu, cứ có căn hộ chung cư mini nào chỉ mới trên giấy đã chào bán hết sạch. Giờ chung cư xây xong, tặng cả nội thất lên tới hàng chục triệu đồng vẫn không bán được.

    Hiện, ông Nam đang rao bán gần 20 căn hộ chung cư mini tại Triều Khúc với giá hấp dẫn từ 700 - 900 triệu đồng đã bao gồm cả chi phí làm giấy chứng nhận sở hữu nhà. Các căn hộ này đã xây dựng xong, hoàn thiện nội thất, trần thạch cao, sàn gạch, cửa gỗ, điện nước, truyền hình cáp và internet đầy đủ. Đồng thời, ông cũng chiết khấu cho khách hàng 5%, người mua nhà có thể vào ở ngay.

    Theo ông Nam, giá căn hộ chung cư mini đã giảm mạnh, hiện tại chỉ giao động từ 17 - 20 triệu đồng/m2, trước đó những căn hộ nhỏ loại này có giá lên tới 30 triệu đồng/m2 tùy khu vực.

    Ông Nam cho biết, dân môi giới khó kiếm ăn nhưng người đầu tư vào chung cư mini đúng là chết kẹt. Đổ tiền tỷ chạy thủ tục, giấy tờ, đầu tư xây dựng nay không bán được. Cho thuê thì không đành vì sợ hỏng nhà mà bán thì không được. Tiền tỷ chất đống, cú so với lãi suất ngân hàng mà xót ruột.

    "Hiện khu vực Triều Khúc, Phùng Khoang có ít nhất một chục khu chung cư mini đang trong tình trạng như trên', ông Nam nói.

    Một văn phòng nhà đất ở Định Công cũng đang rao bán hàng loạt các căn hộ chung cư mini tại Đống Đa, Thanh Xuân, Kim Giang, Giáp Bát, Mỹ Đình, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Dịch Vọng, Hồ Tây... nhưng tất cả đều không có khách hỏi trong nhiều tháng nay.


    Giảm giá chẳng cũng chẳng ai ngó

    Nhân viên môi giới của văn phòng nhà đất này cho hay, các căn hộ có diện tích linh hoạt từ 30 - 60m2, nhà có 5 - 7 tầng, có thang máy tùy theo chiều cao. Giá bán từ 850 triệu đồng tới 1,5 tỷ đồng, nếu khách hàng có nhu cầu mua giá rẻ hơn sàn vẫn có thể tư vấn các loại căn ở khu vực ven đô chỉ từ 500 triệu đồng/căn hay. Anh cũng cho hay, các chung cư này đều có giấy phép xây dựng và đảm bảo sổ đỏ theo thông tư 16 nghị định 71 của Chính phủ. Mặc dù vậy, đây cũng chỉ là lời hứa của chủ nhà qua việc người mua nhà giữ lại khoảng 10 triệu đồng.

    Trên website của Vicland, khách hàng mua chung cư mini Vic - One tại Xuân Phương giảm tới 100 triệu đồng/căn và nhiều phần quà hấp dẫn khác. Hay tại dự án chung cư mini Vic - Two ở Mễ Trì Thượng, khách hàng được tặng ngay một xe máy Air Blace. Giá mỗi căn hộ chung cư mini đơn vị này chào bán trên dưới 1 tỷ đồng đã bao gồm thuế và chi phí làm sổ đỏ.

    Chị Tuyết Trinh, nhân viên một sàn ở Đống Đa chia sẻ, gần nửa năm nay sàn này đã ngừng không chào bán các loại căn hộ chung cư mini dù giá đã giảm nhiều và nguồn cung lớn. Một số căn khách gửi lại chào bán hộ, chị cũng đành phải từ chối. "Chung cư dự án cũng ế nhưng còn có người hỏi mua, tìm hiểu, khảo giá còn chung cư mini tuyệt nhiên không có người hỏi thăm tới", chị Trinh cho biết.

    Theo giải thích của chị Trinh, hiện nay nhiều dự án chung cư mini đã điều chỉnh giảm giá, thậm chí người mua còn bán cắt lỗ nên người mua có sự lựa chọn. Mới đây, một dự án còn bán các căn hộ trên tầng thượng có diện tích và giá cũng tương tự chung cư mini nên khách hàng quan tâm nhiều hơn. Nhiều người có ý định mua chung cư mini đã chuyển sang những căn hộ loại này, họ đang chờ chủ đầu tư sắp tung một loạt căn hộ tại các dự án mới. Mới đây, thông tin cho phép xây dựng căn hộ 25m2 để cho thuê cũng đã ảnh hưởng tới tâm lý của người dân.

    Cho thuê thu tiền lẻ

    Tình trạng ế ẩm, nhiều chủ nhà đã nhanh tay chuyển đổi căn hộ sang cho thuê với giá khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng. Ông Tuấn, chủ một chung cư mini trên đường Láng cho hay, ông đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng chung cư mini để bán nhưng không như kỳ vọng, ông chuyển sang cho thuê.

    Ngay tuần đầu tiên rao vặt với giá trung bình 3 triệu đồng/phòng, nhà ông đã "cháy phòng" cho thuê. Hiện tại ông đang tính tăng giá lên khoảng 500 nghìn đồng/căn. Theo ông tính toán, chỉ vài năm là ông thu hồi vốn xây dựng.

    Không như ông Tuấn, ông Mạnh chủ một chung cư mini tại Triều Khúc lại tỏ ra uể ỏai. Sau khi đập toàn bộ 20 chục phòng dãy nhà trọ cho thuê, ông vay mượn thêm đầu tư chung cư mini để bán để có một nguồn vốn lớn làm ăn. Thị trường gặp khó khăn, không bán hết được số căn hộ mà cho thuê thì chấp nhận "từng bạc cắc" hàng tháng, trong khi đó lãi ngân hàng và tiền vay từ họ hàng phải trả.

    Khi được hỏi có nên mua căn hộ chung cư nhiều người mua nhà tỏ ra thờ ơ, trên diễn đàn của các bà mẹ, một chị chia sẻ: "Mình thấy, mua của tư nhân xong họ ít có trách nhiệm lắm. Chưng cư nhà đầu tư lớn thế kia mà còn vô trách nhiệm với các vấn đề phát sinh như hỏng hóc thông thường, cháy nổ. Chung cư bé thế này, trách nhiệm đổ lên ai? Với số tiền trên 1 tỷ đồng có thể mua được một căn hộ dự án chừng hơn 50m2, với hạ tầng và không gian sống đầy đủ, hoàn thiện hơn nhiều".

    Trên địa bàn Hà Nội, nhiều dự án chung cư có căn hộ diện tích khoảng 50m2 như tại Hà Đông, Tân Tây Đô, Gia Lâm,... với giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2 hay các mảnh đất có diện tích nhỏ 30m2 ven đô Hà Đông, Thanh Trì, Gia Lâm, giá cũng chỉ khoảng trên dưới 1 tỷ đồng, đang là sự lựa chọn phù hợp cho nhiều người có tầm tiền vừa phải.

    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê