• Thị trường BĐS: Chọn chủ đầu tư, lựa dự án

    Thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM sau một thời gian dài đóng băng, nay đã nhộn nhịp trở lại sau khi người mua bắt đầu tiếp cận được với lãi suất ngân hàng ở mức thấp.
    Một loạt sự kiện trong lĩnh vực BĐS vào cuối tuần qua ở TPHCM đã thu hút đông đảo khách hàng, cho thấy sau một thời gian dài “lãng quên”, khách hàng đã phần nào lấy lại “cảm hứng” đối với BĐS.

    Ngày 26-5, CTCP Tấc Đất Tấc Vàng đã tổ chức mở bán block cuối cùng dự án Green River City - thành phố ven sông do CTCP Phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC) làm chủ đầu tư. Sau lễ mở bán đã có gần 100 giao dịch được xác lập trong tổng số 200 nền còn lại.

    Ngày 27-5, có gần 200 khách hàng tham gia chương trình chào bán căn hộ của CTCP Địa ốc Novaland và có gần 30 khách hàng đặt cọc mua căn hộ tại dự án Tropic Garden (phường Thảo Điền, quận 2).

    Cùng thời gian này có gần 1.000 khách hàng tham gia “Chương trình tri ân” của CTCP Địa ốc Kim Oanh và đã có hàng trăm sản phẩm được giao dịch trong thời điểm này.

    Trước đó sự kiện công bố nhà mẫu dự án The Eastern (phường Phú Hữu, quận 9) của Công ty TNHH HVK cũng thu hút khá đông khách hàng. Theo ghi nhận, lâu lắm rồi các sự kiện liên quan đến BĐS mới thu hút được khách hàng “kha khá” như các sự kiện nói trên.

    Khách hàng tham quan nhà mẫu dự án The Eastern

    Theo phân tích của các chuyên gia, Nghị quyết 13 của Chính phủ và động thái hạ lãi suất cũng như mở rộng cánh cửa cho vay của NHNN đã có tác động tích cực đến thị trường BĐS. Bên cạnh việc giảm lãi suất vay, nhiều doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để tạo niềm tin và thu hút khách hàng đến với dự án của mình.

    Ông Jongwoo Park, Tổng giám đốc Công ty TNHH HVK, chủ đầu tư dự án căn hộ The Eastern, cho biết công ty cam kết chất lượng căn hộ thực tế hệt như căn hộ mẫu. Công ty sẽ duy trì căn hộ mẫu này cho đến khi bàn giao nhà xong để khách hàng đối chiếu.

    Dự án có vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD, gồm 648 căn hộ diện tích từ 56-112m2, giá bán 1,2-2,4 tỷ đồng/căn. Theo kế hoạch, The Eastern sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối năm 2013. Chủ đầu tư dự định sẽ chào bán 100 căn hộ đầu tiên với phương thức thanh toán 10%, phần còn lại khách hàng sẽ đóng khi nhận nhà.

    Đây là giải pháp bán hàng linh hoạt để hỗ trợ cho khách hàng. Ông Park cho biết để làm được điều này chủ đầu tư phải đủ mạnh về tài chính, qua đó giúp khách hàng có đủ thời gian chuẩn bị nguồn tài chính cũng như chờ đợi thị trường phục hồi tốt trở lại. Nếu khách hàng nào đóng tiền trước, chủ đầu tư sẽ hoàn trả phần lãi suất.

    Tương tự, các chủ đầu tư khác cũng có những chiến lược riêng để thu hút khách hàng. Nếu như Tấc Đất Tấc Vàng, Kim Oanh chọn chiến lược đất nền giá rẻ, sổ đỏ tại vùng phụ cận TPHCM, thì Novaland chọn giải pháp căn hộ giá trung bình trong môi trường sống đẳng cấp.

    Còn HVK lại kỳ vọng vào chất lượng sản phẩm, sự kết nối hạ tầng cửa ngõ Đông Bắc TP với khu vực trung tâm bằng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm cũng như cộng đồng người Hàn Quốc đang làm việc, sinh sống tại TPHCM…

    Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng tại thời điểm hiện nay, khi việc cho vay đối với người mua “dễ thở” hơn, những doanh nghiệp BĐS đang triển khai dự án không bị áp lực vay ngân hàng sẽ thắng thế. Bởi những doanh nghiệp này có thể đưa giá thành sản phẩm đầu ra hợp lý, chủ động trong việc triển khai dự án.

    Với những doanh nghiệp trước đó đã vay “quá tay”, dù lãi suất hiện nay đã hạ, nhưng sẽ gặp khó do còn những món nợ cũ với lãi suất cao và dự án dở dang. Do vậy, trước mắt các doanh nghiệp này vẫn phải lo giải quyết những món nợ cũ và chắc ăn về đầu ra mới mạnh dạn triển khai tiếp dự án.

    Trái ngược với thông tin “đại hạ giá” căn hộ một số doanh nghiệp tung ra trước đó, khi chúng tôi tiếp cận những dự án này dường như giảm không đáng kể. Giám đốc một doanh nghiệp lý giải rằng giá bán căn hộ trên thị trường hiện nay đã sát với giá thành do đó bán thấp hơn chỉ có lỗ.

    Vì vậy khi thị trường có thông tin “sáng sủa” hơn, doanh nghiệp cố “gồng mình” chờ đợt sóng mới. Theo dự báo, nhiều khả năng trong quý III-2012, trần lãi suất huy động sẽ được kéo xuống còn 10%/năm, chắc chắn thị trường BĐS sẽ có nhiều chuyển biến thuận lợi hơn.

    Theo SGĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê