• Bán bất động sản dưới giá thành: Cách cuối cùng cứu DN

    Không thể ngồi chờ thị trường khởi sắc trở lại, một số DN bất động sản quyết định bán lỗ dự án nhằm thu hồi vốn.


    Trước tình hình thị trường bất động sản vẫn chưa tan băng và DN khó tiếp cận các nguồn vốn đầu tư, nhiều DN kinh doanh bất động sản đã phải dùng đến cách cuối cùng là giảm giá bán dự án xuống bằng, thậm chí thấp hơn giá thành để thu hồi vốn.

    Mới đây, CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà (SDU) đã quyết định sẽ hạ giá bán một số dự án để thu hồi vốn. Cụ thể, đối với những sản phẩm còn tồn đọng hoặc các sản phẩm do khách hàng vi phạm hợp đồng với SDU, sẽ ủy quyền cho ông Hoàng Văn Anh, Tổng giám đốc Công ty bán bằng giá thành hoặc thấp hơn giá thành để thu hồi vốn. Còn đối với những dự án đã bỏ vốn đầu tư nhưng hiện tại chưa kinh doanh được cũng cho phép Tổng giám đốc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án cho đối tác khác để thu hồi vốn, hoặc mời đối tác khác cùng tham gia hợp tác đầu tư hay rút vốn tại những dự án Công ty đã hợp tác đầu tư với các đối tác khác.

    Theo lãnh đạo SDU, do Công ty vẫn còn nhiều hàng hóa tồn đọng, nên trong năm 2012 sẽ phải thu lại vốn Dự án Tân Mai. “Công ty dự kiến bán hòa vốn, thậm chí lỗ. Mặc dù vậy, căn hộ 25 Tân Mai đang được bán với giá 20 triệu đồng/m2 mà vẫn chưa có khách hàng mua”, lãnh đạo SDU nói. Năm 2012, SDU đặt mục tiêu lợi nhuận 6,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, mục tiêu của Công ty hiện nay không phải là lợi nhuận, mà là đảm bảo thu hồi vốn.

    Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài khiến nhiều DN kinh doanh bất động sản rơi vào thế bị động. Trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo một DN kinh doanh bất động sản đang niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM cho biết, đối với những dự án đã triển khai, hiện vẫn còn rất nhiều dự án trống người mua, một phần do tâm lý khách hàng còn do dự.

    “Người mua nhà vẫn chưa chọn mua thời điểm này, vì họ cho rằng, giá sẽ còn xuống thấp hơn trong tương lai. Mặc dù nhiều chủ đầu tư đã thử nhiều cách để thu hút người mua, từ giảm giá đến tặng tiền mặt, cho đến rút thăm trúng thưởng, nhưng khách hàng vẫn thờ ơ”, vị lãnh đạo DN trên nói và chia sẻ, đối với một số dự án đã cam kết với khách hàng về giá thành trong thời gian trước, nếu tiến hành xây dựng cho kịp tiến độ thì DN nắm chắc phần lỗ.

    Không thể ngồi chờ thị trường khởi sắc trở lại, một số DN quyết định bán lỗ dự án nhằm thu hồi vốn


    Tại ĐHCĐ năm nay của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), một số cổ đông đã kiến nghị HPG nên giảm giá để đẩy nhanh việc bán các căn hộ của Dự án Mandarin Garden thu tiền về sẽ hợp lý hơn việc để căn hộ trống, trong khi DN lại đi vay tiền. Lãnh đạo HPG cho rằng, Công ty cũng đã tính đến việc có nên giảm giá bán hay không và nếu giảm sẽ vào thời điểm nào, tất cả những điều này đang nằm trong cân nhắc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, HPG vẫn chưa công bố thông tin chính thức về việc giảm giá bán đối với dự án này.

    Một số nhà đầu tư lỡ “ôm” hợp đồng nhà ở của Dự án Madarin Garden với ý định chuyển nhượng lại, ăn phần chênh cũng đang “méo mặt” vì chưa tìm được người để bán, mặc dù đã rao bán giá gốc. Không chỉ Dự án Madarin Garden, nhiều dự án chung cư cao cấp khác cũng rơi vào tình trạng người bán thì nhiều, người hỏi mua chỉ lác đác.

    Chưa công khai cụ thể về việc giảm giá bán, nhưng CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) cũng có chủ trương sẽ bán sỉ cho các nhà đầu tư hoặc hạ giá sản phẩm nhằm thu hồi vốn để trả nợ và tái đầu tư. Hiện nay, Dự án Khu căn hộ Quốc Cường 2 tại địa chỉ 6B, huyện Bình Chánh, TP. HCM của QCG đã xây dựng xong 30 tầng phần thô, phần hoàn thiện đã đến tầng 6 nhưng phải ngừng thi công, vì đa số khách hàng mua không nộp tiền theo đúng tiến độ. Ngoài ra, Công ty đang thỏa thuận với các đối tác để bán 50% diện tích Dự án 24 Lê Thánh Tôn, quận I, TP. HCM theo hình thức góp vốn để hạn chế vốn vay. Theo tìm hiểu của ĐTCK, một số DN vẫn âm thầm giảm giá các sản phẩm từ 10 - 20% để bán các lô lớn.

    Có thể nói, đẩy mạnh công tác bán hàng, bán bằng giá thành hoặc thấp hơn giá thành để thu hồi vốn là cách mà không ít DN đang làm để tự cứu lấy mình, thay vì ngồi chờ thị trường bất động sản sôi động trở lại.

    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê