• DN BĐS tìm cách “động đậy”

    Cũng như nhiều địa phương khác, thị trường xây dựng, bất động sản (BĐS) tại BR - VT vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi dù những tháng vừa qua, hàng loạt biện pháp giải cứu thị trường đã được Chính phủ đưa ra. Trong bối cảnh này, nhiều DN xây dựng và BĐS đang chủ động tìm hướng đi phù hợp để trụ vững và tạo tiền đề cho các năm tiếp theo khi thị trường sôi động trở lại.

    Nhu cầu của người dân BR - VT ở thời điểm hiện tại là nhà ở dưới mức 1 tỉ đồng nhưng nguồn cung trên thị trường chủ yếu là những căn hộ giá từ 2 - 3 tỉ đồng. (Trong ảnh 1: Một dự án của Cty CP Phát triển Nhà BR - VT)

    Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vũng Tàu, 6 tháng đầu năm nay, lượng hồ sơ giao dịch mua bán nhà đất giảm từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào thời điểm này, ngoại trừ một vài giao dịch nhỏ lẻ, tiến độ bán hàng của một số dự án nhà ở tại BR - VT vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Không riêng gì các dự án về nhà đất của các DN đang triển khai xây dựng có số lượng người mua thưa thớt mà cả giao dịch nhà đất trong khu vực dân cư cũng rất ít.

    Tiếp tục bất ổn

    Giới kinh doanh bất động sản BR - VT cho biết, nhu cầu của người dân ở thời điểm hiện tại là muốn mua được nhà ở dưới mức 1 tỉ đồng nhưng nguồn cung trên thị trường chủ yếu là những căn hộ giá từ 2 - 3 tỉ đồng. Điều này đẩy các DN kinh doanh BĐS lâm vào tình cảnh khó khăn: sản phẩm không bán được, nợ nần chồng chất với mức lãi suất cao. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn vướng mắc dẫn đến việc triển khai các dự án đầu tư chậm.

    Vừa qua, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2012 của các Cty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản trên địa bàn tỉnh, các báo cáo đều cho thấy doanh thu, lợi nhuận năm 2011 của hầu hết các DN không đạt kế hoạch đề ra, kể cả các DN mạnh và theo nhận định của lãnh đạo các DN, tình hình khó khăn có thể còn kéo dài đến hết năm nay do nhà nước vẫn tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 về thắt chặt tín dụng và tài khóa; các địa phương tiếp tục chủ trương kiểm soát chặt đầu tư công, nhiều dự án đầu tư phát triển cũng bị đình trệ do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

    Ông Đoàn Hữu Thuận - Tổng giám đốc Cty CP Phát triển Nhà BR - VT cho biết: BR - VT là vùng đất năng động nhưng có nhiều yếu tố làm cho thị trường BĐS không khởi sắc hơn các khu vực khác. Cụ thể là dân cư BR - VT nói chung và TP Vũng Tàu nói riêng không tăng cơ học đột biến như các thành phố lớn; Khu vực đô thị công nghiệp Tân Thành tuy có nhiều nhà máy và khu công nghiệp, nhưng những người có điều kiện mua nhà hầu hết đều sống ở TP HCM, còn công nhân thì chỉ ở nhà thuê giá rẻ. Bên cạnh đó, các chính sách về đất đai đang gây khó khăn chung cho DN bất động sản cả nước. Riêng ở BR - VT các cơ quan chức năng áp dụng các quy định liên quan đến thị trường BĐS thận trọng hơn các khu vực khác. Là một địa phương du lịch, nhưng tỉnh chưa có các sản phẩm du lịch tốt để thu hút du khách.

    Vượt khó bằng tái cấu trúc và kiểm soát đầu tư

    Đứng trước khó khăn của thị trường, mỗi DN đều lựa chọn cho mình một cách vượt khó và hầu như đều có điểm chung là kiểm soát đầu tư theo hướng tránh dàn trải, cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và tái cấu trúc lại mô hình hoạt động của các đơn vị thành viên. Nhiều DN ngành xây dựng, BĐS đã ráo riết thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ trước mắt và lâu dài, trọng tâm là cắt giảm mọi chi phí chưa thật cần thiết để giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, tăng hiệu quả kinh doanh. Các chi phí xã hội, chi phí điện nước, nhân công, phương tiện vận chuyển.... đều được tính toán kỹ, chỉ tập trung vào những hoạt động cần thiết nhất của DN; mạnh dạn cắt bỏ những dự án đầu tư kém hiệu quả, tập trung vào những dự án sắp hoàn thành và đang dở dang có khả năng khai thác lợi nhuận sớm.

    Theo ông Thuận, trong tình hình khó khăn như hiện nay, DN cần bảo đảm duy trì tốt lưu chuyển của dòng tiền, tăng tích lũy để cơ cấu lại các nguồn vốn, tránh đầu tư dàn trải. Từ nay đến hết năm, Hodeco tập trung sắp xếp lại Xí nghiệp Dịch vụ du lịch thành Cty TNHH một thành viên. Hodeco tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, kết hợp đưa ra các biện pháp thỏa thuận bồi thường, đổi đất, liên doanh góp vốn với các chủ sở hữu quyền sử dụng đất trong các dự án để triển khai các bước tiếp theo trong các dự án. Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm bất động sản đang chào bán, Hodeco sẽ không giảm giá bán các sản phẩm nhà mà sẽ có các chính sách khuyến mãi cho khách hàng mua nhà trả tiền 1 lần hoặc nhiều căn hộ cùng lúc đồng thời Cty sẽ tập trung vào những dự án có đầu ra tốt, thu hồi vốn nhanh như dự án đồi Ngọc Tước, phía tây đường 3 - 2, khu đô thị mới Phú Mỹ…

    Cũng tương tự, TCty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group) tiếp tục phân nhóm dự án, xác định rõ vốn phải giải ngân, doanh thu phải đạt được của từng dự án. Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Tổng Giám đốc DIC Group cho biết: năm 2012, DIC Group triển khai kế hoạch thoái vốn, sắp xếp, sáp nhập các DN hoạt động không hiệu quả, hoạt động cùng địa bàn để nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh. Cty CP Đầu tư và xây dựng Tân Phước Thịnh, Cty CP Đầu tư xây dựng sản xuất Tân Thành cũng có nhiều giải pháp để đối mặt với các khó khăn như cơ cấu lại luồng tiền, các khoản đầu tư, không đầu tư dàn trải, cắt giảm chi phí nhằm ổn định DN.

    “Trong thời điểm này, các chủ đầu tư tùy vào điều kiện thuận lợi hay khó khăn của DN mà họ quyết định phương án kinh doanh cho phù hợp. Riêng Khang Linh xác định 6 tháng cuối năm khách hàng chủ yếu vẫn là các đối tượng có nhu cầu mua nhà, đất để ở cho nên chúng tôi tập trung nỗ lực thực hiện các dự án để cố gắng bảo đảm tiến độ thi công. Có như vậy thì mới nhận được tín hiệu tích cực từ phía khách hàng” - ông Vương Quốc Hải, Phó Tổng Giám đốc Cty Địa ốc Khang Linh cho biết.

    Kiểm soát đầu tư theo hướng tránh dàn trải, cơ cấu lại sản phẩm, tái cấu trúc lại mô hình hoạt động là cách vượt khó của các DN BĐS lúc này.
    Theo DĐDN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê