• Cấp sổ đỏ cho chung cư mini

    Vài năm trở lại đây, mô hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ do tư nhân tự xây dựng để bán hoặc cho thuê (chung cư mini) trở nên phổ biến và được những người có thu nhập thấp ưa chuộng.


    Nhưng hiện nay, hàng nghìn căn hộ chung cư mini tại Hà Nội, TP.HCM vẫn chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) khiến chủ nhân của những ngôi nhà này đứng ngồi không yên.

    Luồng sinh khí mới


    Theo quy định hiện hành, loại hình nhà ở này vẫn chưa có đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. Để giải quyết tình trạng bức thiết này Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc cấp sổ đỏ cho các dự án phát triển nhà tại Hà Nội và TP.HCM.

    Sau khi Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 26/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, và việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini cũng được nhắc tới. Từ đây làn sóng xây dựng chung cư mini nở rộ, những tòa nhà từ 5 - 8 tầng mọc lên ngày càng nhiều trong các khu đông dân cư tại các quận của Hà Nội như: Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy...

    Chỉ cần gõ từ khóa “Bán chung cư mini” trên trang công cụ tìm kiếm google, sau 0.17 giây đã cho 23 triệu kết quả cần tìm. Chỉ cần lướt qua vài trang đầu, đã xuất hiện hàng trăm ngàn nhà đầu tư mời gọi mua căn hộ. Chị Hoàng Thị Hằng, đang ở căn hộ chung cư mini ở ngõ 22 Tôn Thất Tùng (P.Khương Thượng, Thanh Xuân) cho biết: Hai vợ chồng đều là công chức, nên kinh tế không dư giả mấy, đến khi sinh cháu không thể ở mãi trong căn phòng chật hẹp 20m2 được. Bàn đi tính lại thấy hợp lý nên hai vợ chồng gom góp mua căn hộ loại này, vì trong hợp đồng chủ đầu tư cũng cam kết sẽ hoàn thiện sổ đỏ cho căn hộ.

    Anh Trần Hoàng Trung, sống tại số 7, ngách 595/31 đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai) cho biết: Nếu có được sổ đỏ trong tay, mình an tâm hẳn. Chứ có nhà mà không sổ đỏ chẳng biết đâu mà lần, nhỡ dính vào quy hoạch thì như mất trắng. Mong sao các cấp chính quyền xem xét tạo điều kiện cho loại hình nhà ở này, bởi nó phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân.

    Thực tế sử dụng nhà ở là vậy, nhưng rất ít chủ đầu tư tới UBND cấp quận, huyện đề nghị được cấp phép xây dựng chung cư tư nhân hay cấp sổ đỏ cho các căn hộ riêng lẻ. Cũng phải thừa nhận rằng, những quy định chi tiết cho việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini hiện nay vẫn mơ hồ. Hiện nay, mới chỉ có quy định về cấp sổ đỏ cho nhà ở thương mại do DN có tư cách pháp nhân lập dự án. Với trường hợp chuyển nhượng từng căn hộ cho hộ gia đình, cá nhân, DN phải có trách nhiệm đứng ra làm hồ sơ, trình UBND quận xem xét, cấp sổ đỏ.

    Xây không đúng GPXD, khó cấp sổ đỏ

    Mặc dù chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng thường chủ đầu tư lại xây dựng hàng chục căn hộ mini trong một ngôi nhà. Nhiều chung cư mini khi hoàn công xong, rao bán ồ ạt, người dân dọn đến ở rồi nhưng lại chưa có giấy phép xây dựng. Chính điều này gây khó khăn cho người mua về sau này, bởi rất khó xin cấp sổ đỏ. Khi xảy ra tranh chấp, người mua phải chịu thiệt hại. Mặt khác, việc mua bán căn hộ kiểu này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi người mua còn quá chủ quan với quyền lợi chính đáng của mình. Một khi chủ nhà không trả được nợ ngân hàng thì sẽ bị kiện và lấy lại tài sản, khi đó người mua lại thêm thiệt thòi và mất trắng nếu phải ra tòa, vì trong tay không có giấy tờ hợp pháp nào để được pháp luật bảo vệ.

    Nghị định 71 cũng quy định, việc bán cho thuê căn hộ chung cư mini không bắt buộc phải qua sàn giao dịch BĐS mà chỉ cần hợp đồng mua bán căn hộ có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền là được. Chủ đầu tư phát triển các dự án nhà ở cũng chỉ cần hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước là xong.

    Ông Nguyễn Trọng Hiền - Trưởng phòng Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: Trước thực trạng các chủ đầu tư tùy tiện xây dựng, kinh doanh nhà chung cư mini tràn lan như hiện nay, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện rà soát kiểm tra toàn bộ hoạt động xây dựng, kinh doanh này. Hiện chưa hề có quy hoạch nào về phát triển loại hình chung cư mini, hầu hết các công trình này đều xây dựng trên các diện tích nhỏ, trong ngõ sâu, hạ tầng chật hẹp. Nếu không đủ giấy phép xây dựng và chủ đầu tư không tuân thủ quy định nhà nước thì những căn hộ này rất khó được cấp sổ đỏ.

    Quy định rõ ràng là thế, nhưng nhiều người sau khi mua chung cư mini lại chỉ có trong tay giấy mua bán viết tay. Chủ nhà sau khi bán công trình lại tỏ ra vô trách nhiệm, chất lượng xây dựng và vận hành bảo trì công trình lại không được quan tâm, giám sát khiến nhiều người đứng ngồi không yên.

    Mặc dù, đã được cảnh báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng dường như người dân vẫn thờ ơ với quyền lợi của mình, việc mất trắng cả tỷ bạc không phải là chưa xảy ra.
    Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam: Để thuận lợi cho việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini, các chủ đầu tư nên nghiêm túc thực hiện quy định ngay từ ban đầu. Việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini cũng không quá phức tạp nếu chủ đầu tư có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, không xây dựng cơi nới, không nên xin phép nhà ở riêng lẻ, xây xong hóa thành nhà chung cư mini dẫn đến việc khó cấp sổ đỏ. Người mua cũng nên cân nhắc bởi đây là một loại hình nhà ở mới, nên vấn đề còn phải bàn cãi

    Ông Nguyễn Việt Thung - Phó tổng giám đốc Cty CP TMS Land: Để tránh những thiệt hại đáng tiếc, trước khi mua người dân yêu cầu chủ đầu tư cho xem giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế xây dựng được phê duyệt, thẩm duyệt PCCC... Những giấy tờ này chủ đầu tư phải có khi tiến hành khởi công nên người mua có quyền đòi hỏi. Nếu căn hộ đã hoàn thành thì cần phải xem khu nhà được xây dựng có đúng số tầng, số căn, số diện tích như đúng hồ sơ thiết kế thi công. Nếu đề xuất của Bộ Xây dựng được chấp thuận, chung cư mini có được cấp sổ đỏ, thị trường BĐS sẽ tỏa sáng trở lại

    Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Trưởng phòng hướng dẫn PCCC (Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội): Từ khi Nghị định 71/2010/NĐ-CP ban hành, chúng tôi chưa nhận được bộ hồ sơ thẩm duyệt PCCC cho chung cư tư nhân nào. Theo Luật PCCC quy định rõ: Nhà ở tập thể, chung cư cao trên 5 tầng trở lên phải thẩm duyệt PCCC. Ngôi nhà phải đảm bảo có cầu thang thoát nạn trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, đèn chiếu sáng sự cố, đèn hướng dẫn thoát nạn, bình bọt chữa cháy... Người dân phải được tập huấn thường xuyên về công tác PCCC. Hầu hết những chủ đầu tư xây dựng chung cư mini chỉ xin cấp phép xây dựng, chứ không thẩm duyệt an toàn PCCC của tòa nhà
    Theo Báo xây dựng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê