Chiến thuật xây thô để giảm giá kích cầu đã được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong thời gian gần đây. Song thực tế, trong bối cảnh thị trường muôn hình vạn trạng như hiện nay thì việc lựa chọn dự án xây thô nào để mua là điều không đơn giản.
Giảm áp lực thanh toán
Cách đây khoảng 2 năm, khi thị trường bất động sản sốt nóng, giá căn hộ cao cấp, chìa khóa trao tay với một loạt các dịch vụ đi kèm cao cấp như bể bơi, phòng tập, công viên.... được chào bán ở mức phổ biến 37 - 42 triệu đồng/m2.
Nhưng đến hiện nay, khi thị trường rơi vào tình trạng khó thanh khoản, trong khi nguồn cung tăng mạnh thì mức giá đó trở nên quá cao. Để bán được hàng, nhiều chủ đầu tư dự án đã cắt giảm hết phần nội thất cao cấp trang trí, chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện đơn giản hoặc xây thô với mức giá chào bán giảm chỉ còn khoảng 22 triệu đồng/m2.
Thậm chí, có những dự án còn áp dụng giá hấp dẫn hơn hoặc hình thức thanh toán giảm áp lực tùy theo khả năng của khách hàng. Điển hình như dự án Golden Palace nằm trên đường Phạm Hùng do công ty CP Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư.
Với gói sản phẩm “không gian sáng tạo”, Golden Palace cho phép khách hàng chỉ phải nộp 10% giá căn hộ trong đợt 1 (tương ứng 22.600.000/m2 hoặc 220.000.000 - 300.000.000 VNĐ/căn hộ) đã được vào tên hợp đồng mua bán.
Ngược lại, nếu khách hàng có khả năng tài chính và lựa chọn hình thức nộp 30% giá trị căn hộ ngay trong đợt 1 thì họ sẽ được hưởng giá bán chỉ 20.450.000 đồng/m2 (nghĩa là thấp hơn khoảng 10%). Các đợt tiếp theo sẽ vẫn giữ nguyên giá theo hình thức khách hàng lựa chọn và nộp tiền thanh toán theo tiến độ xây dựng.
Không chỉ căn hộ chung cư, ngay cả các dự án biệt thự, liền kề cũng áp dụng hình thức bàn giao thô. Thực tế từ trước đến giờ, phân khúc biệt thự, liền kề đã áp dụng hình thức này song do thị trường đói vốn, chủ đầu tư chấp nhận cắt giảm thêm bất cứ hạng mục nào trong sản phẩm mà có thể giúp giảm giá cho khách hàng.
Mới đây, một dự án ở Hà Đông cũng bán nốt khoảng 30 lô nhà phố dưới dạng hoàn thiện phần xây thô cho khách hàng. Theo một nhà phân phối, thời điểm cuối năm 2010, khi địa ốc sôi động, mỗi m2 đất ở đây được bán với giá trên dưới 80 triệu đồng nhưng nay đã giảm xuống gần một nửa. Chủ đầu tư không thể giảm giá tiếp mà chỉ có thể hạ giá bán thông qua hình thức bàn giao thô. Nếu xây thô, mỗi lô nhà phố có giá 3,7-3,8 tỷ một căn, trong khi nếu thêm đủ hạng mục như trước đây để bàn giao cho khách hàng thì đều hơn 4 tỷ đồng.
Cạnh tranh bằng hạ tầng
Một cuộc khảo sát tại 80 tòa nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội do công ty CP Đầu tư Mai Linh thực hiện mới đây cho thấy, có một lượng khách không nhỏ sau khi nhận căn hộ đều muốn đầu tư thêm một khoản để sửa sang căn hộ theo ý thích và phù hợp mục đích sử dụng của gia đình mình. Do đó, theo nhận định của đại diện chủ đầu tư, việc bàn giao những căn hộ xây thô sẽ không chỉ giúp khách hàng bớt áp lực về giá mà còn tiết kiệm được một khoản tiền sửa sang lại theo đúng ý.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, những dự án có vị trí đông dân, hạ tầng tốt thì thời gian sửa sang lại căn hộ theo ý muốn của gia đình thường nhanh hơn những nơi chưa có hạ tầng hoàn thiện như đường xá, điện, nước, rồi kế đến là trường học, bệnh viện, chợ, khu vui chơi, giải trí… Điều này cũng là dễ hiểu bởi đó là những nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống ổn định của các gia đình.
Đặc biệt, tại những dự án căn hộ cao cấp, các hạng mục mang tính tiện ích đẳng cấp được bổ sung như: hệ thống quản lý tòa nhà thông minh, bể bơi, spa, phòng tập Gym, trung tâm thương mại… đã thực sự “ghi điểm” với khách hàng.
Trong khi đó, do sức ép về vốn, về nguồn cung, nhiều dự án cao cấp đã buộc phải chào bán căn hộ xây thô với mức giá chỉ tương đương với phân khúc trung bình. Như vậy, việc bán căn hộ xây thô còn là cơ hội giúp khách hàng lựa chọn được những dự án có chất lượng cuộc sống tốt, tiện ích trong gói tài chính hợp lý.
Theo nhận định của một số chuyên gia, việc bán nhà xây thô hoặc hoàn thiện từng phần là một cách đầu tư khôn ngoan của doanh nghiệp để hạ giá thành, và tránh tạo cảm giác đắt đỏ.
Tuy nhiên, hình thức câu khách này chỉ mang lại tính sôi động nhất thời cho thị trường bởi khách hàng luôn quan tâm đến 3 yếu tố là vị trí, giá cả và tiến độ xây dựng của công trình. Do đó, chỉ những chủ đầu tư nào cam kết được 3 yếu tố này mới có thể lấy lại được lòng tin của 'thượng đế” và bán được.
Cách đây khoảng 2 năm, khi thị trường bất động sản sốt nóng, giá căn hộ cao cấp, chìa khóa trao tay với một loạt các dịch vụ đi kèm cao cấp như bể bơi, phòng tập, công viên.... được chào bán ở mức phổ biến 37 - 42 triệu đồng/m2.
Nhưng đến hiện nay, khi thị trường rơi vào tình trạng khó thanh khoản, trong khi nguồn cung tăng mạnh thì mức giá đó trở nên quá cao. Để bán được hàng, nhiều chủ đầu tư dự án đã cắt giảm hết phần nội thất cao cấp trang trí, chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện đơn giản hoặc xây thô với mức giá chào bán giảm chỉ còn khoảng 22 triệu đồng/m2.
Thậm chí, có những dự án còn áp dụng giá hấp dẫn hơn hoặc hình thức thanh toán giảm áp lực tùy theo khả năng của khách hàng. Điển hình như dự án Golden Palace nằm trên đường Phạm Hùng do công ty CP Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư.
Bán nhà xây thô đã tạo ra cuộc cạnh tranh về giá giữa các phân khúc dự án
Với gói sản phẩm “không gian sáng tạo”, Golden Palace cho phép khách hàng chỉ phải nộp 10% giá căn hộ trong đợt 1 (tương ứng 22.600.000/m2 hoặc 220.000.000 - 300.000.000 VNĐ/căn hộ) đã được vào tên hợp đồng mua bán.
Ngược lại, nếu khách hàng có khả năng tài chính và lựa chọn hình thức nộp 30% giá trị căn hộ ngay trong đợt 1 thì họ sẽ được hưởng giá bán chỉ 20.450.000 đồng/m2 (nghĩa là thấp hơn khoảng 10%). Các đợt tiếp theo sẽ vẫn giữ nguyên giá theo hình thức khách hàng lựa chọn và nộp tiền thanh toán theo tiến độ xây dựng.
Không chỉ căn hộ chung cư, ngay cả các dự án biệt thự, liền kề cũng áp dụng hình thức bàn giao thô. Thực tế từ trước đến giờ, phân khúc biệt thự, liền kề đã áp dụng hình thức này song do thị trường đói vốn, chủ đầu tư chấp nhận cắt giảm thêm bất cứ hạng mục nào trong sản phẩm mà có thể giúp giảm giá cho khách hàng.
Mới đây, một dự án ở Hà Đông cũng bán nốt khoảng 30 lô nhà phố dưới dạng hoàn thiện phần xây thô cho khách hàng. Theo một nhà phân phối, thời điểm cuối năm 2010, khi địa ốc sôi động, mỗi m2 đất ở đây được bán với giá trên dưới 80 triệu đồng nhưng nay đã giảm xuống gần một nửa. Chủ đầu tư không thể giảm giá tiếp mà chỉ có thể hạ giá bán thông qua hình thức bàn giao thô. Nếu xây thô, mỗi lô nhà phố có giá 3,7-3,8 tỷ một căn, trong khi nếu thêm đủ hạng mục như trước đây để bàn giao cho khách hàng thì đều hơn 4 tỷ đồng.
Cạnh tranh bằng hạ tầng
Một cuộc khảo sát tại 80 tòa nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội do công ty CP Đầu tư Mai Linh thực hiện mới đây cho thấy, có một lượng khách không nhỏ sau khi nhận căn hộ đều muốn đầu tư thêm một khoản để sửa sang căn hộ theo ý thích và phù hợp mục đích sử dụng của gia đình mình. Do đó, theo nhận định của đại diện chủ đầu tư, việc bàn giao những căn hộ xây thô sẽ không chỉ giúp khách hàng bớt áp lực về giá mà còn tiết kiệm được một khoản tiền sửa sang lại theo đúng ý.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, những dự án có vị trí đông dân, hạ tầng tốt thì thời gian sửa sang lại căn hộ theo ý muốn của gia đình thường nhanh hơn những nơi chưa có hạ tầng hoàn thiện như đường xá, điện, nước, rồi kế đến là trường học, bệnh viện, chợ, khu vui chơi, giải trí… Điều này cũng là dễ hiểu bởi đó là những nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống ổn định của các gia đình.
Khách hàng luôn quan tâm đến 3 yếu tố là vị trí, giá cả và tiến độ xây dựng
Đặc biệt, tại những dự án căn hộ cao cấp, các hạng mục mang tính tiện ích đẳng cấp được bổ sung như: hệ thống quản lý tòa nhà thông minh, bể bơi, spa, phòng tập Gym, trung tâm thương mại… đã thực sự “ghi điểm” với khách hàng.
Trong khi đó, do sức ép về vốn, về nguồn cung, nhiều dự án cao cấp đã buộc phải chào bán căn hộ xây thô với mức giá chỉ tương đương với phân khúc trung bình. Như vậy, việc bán căn hộ xây thô còn là cơ hội giúp khách hàng lựa chọn được những dự án có chất lượng cuộc sống tốt, tiện ích trong gói tài chính hợp lý.
Theo nhận định của một số chuyên gia, việc bán nhà xây thô hoặc hoàn thiện từng phần là một cách đầu tư khôn ngoan của doanh nghiệp để hạ giá thành, và tránh tạo cảm giác đắt đỏ.
Tuy nhiên, hình thức câu khách này chỉ mang lại tính sôi động nhất thời cho thị trường bởi khách hàng luôn quan tâm đến 3 yếu tố là vị trí, giá cả và tiến độ xây dựng của công trình. Do đó, chỉ những chủ đầu tư nào cam kết được 3 yếu tố này mới có thể lấy lại được lòng tin của 'thượng đế” và bán được.
Theo Dân trí