• Thị trường bất động sản nhấp nhổm... bung hàng

    Sau động thái “cởi trói”, hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, thị trường bất động sản tại TPHCM có những chuyển biến mới khi hàng loạt dự án chuẩn bị được chào bán, giá cả rất cạnh tranh.
    Bung hàng “tồn kho”

    Phải nói rằng, khó khăn của thị trường không chỉ nói suông trên diễn đàn mà còn hiển hiện ngay trong kế hoạch trình tại mùa đại hội cổ đông. Ví dụ, Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, mới đây tại đại hội đã quyết định không chia cổ tức năm 2011, lý do: hoạt động kinh doanh không thuận lợi, kết quả kinh doanh thấp và để tập trung vốn tiền mặt sản xuất kinh doanh, giảm vốn vay - tiết kiệm chi phí! Nhưng đó là chuyện của năm cũ, còn bây giờ…

    Theo kế hoạch, cuối tuần này công ty sẽ tổ chức ngày hội “Thuduc House - sẻ chia tổ ấm”. Tại ngày hội, công ty quyết định chào bán hầu hết các dự án, mới có, cũ có. Dự án mới là khu phố thương mại Antigone tại dự án Phước Long Spring Town chào bán với 38 nền nhà phố liên kế. Diện tích các nền từ 100 - 176m², giá từ 19,5 - 26 triệu đồng/m² (có VAT).

    Nhưng đáng chú ý, khá nhiều sản phẩm “cũ” cũng được chủ đầu tư trình làng với chính sách ưu đãi mới. Khoảng 99 nền đất nhà phố liên kế, biệt thự tại khu đô thị Long Hội City, huyện Bến Lức, Long An. Mức giá 3 - 5 triệu đồng/m² (có sổ đỏ), kèm theo chính sách chiết khấu đến 13% giá trị lô đất.

    Kế tiếp, chào bán hơn 100 căn hộ tại hai dự án căn hộ TDH - Trường Thọ (Thủ Đức) và TDH - Phước Bình (quận 9), đã xây xong, khách hàng đã dọn vào ở, chính sách ưu đãi, thanh toán 50% là có thể nhận nhà vào ở ngay và được chiết khấu đến 5%; khách hàng thanh toán sớm và khi ở được miễn phí 3 tháng phí quản lý chung cư.

    Nguồn vốn khai thông giúp thị trường bất động sản tan băng. (Ảnh một góc khu dân cư Phú Mỹ, quận 7).

    Không chỉ bán hàng tồn kho, nhiều chủ đầu tư chạy đua với thời gian để bán dự án mới. Công ty Phúc Bảo Minh đang lên kế hoạch tung ra hơn 600 căn hộ trên đường Lương Minh Nguyệt, quận Tân Phú, giá bán dự kiến 11,5 - 13 triệu đồng/m². Với diện tích căn hộ trung bình ở đây chỉ từ 60 - 80m², khách hàng đóng trước 300 triệu đồng, phần còn lại trả dần trong 2 năm...

    Một dự án khác đang nóng với các sàn môi giới đó là đất nền của Công ty Minh Tuấn tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Mặc dù công ty đang gấp rút làm hạ tầng nhưng các công ty môi giới nhà đất đã bắt đầu chộn rộn, thậm chí một số cò đất sẵn sàng trực chiến tại khu đất.

    Theo một cò nhà đất, do đây là dự án đất nền nằm ở vị trí khá đẹp, đối diện với sân golf Rạch Chiếc, hai mặt giáp đường hiện hữu khá lớn, một mặt giáp sông nên khách hàng rất quan tâm. Dự án có khoảng 300 nền, trong đó hơn 170 nền nhà phố, còn lại là biệt thự. Dự kiến giá bán trung bình từ 11 - 13 triệu đồng/m².

    Một động thái mới từ chủ đầu tư, hỗ trợ khách hàng tối đa. Chẳng hạn, tại dự án Quang Thái Apartment, đường Lý Thánh Tông, quận Tân Phú, hiện tại đã xây gần xong phần thô, nhưng chủ đầu tư quyết định phương thức thanh toán rất ưu đãi: đóng trước 50% nhận nhà, phần còn lại thanh toán trong 2 năm không trả lãi suất.

    Chưa hết khó khăn

    Mặc dù những diễn biến mới tích cực như vậy nhưng theo nhận định của Hiệp hội Bất động sản TPHCM, tình hình thị trường rất khó khăn, căng thẳng. Sau buổi làm việc với Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vào tuần trước, mới đây hiệp hội tiếp tục có văn bản kiến nghị các giải pháp cấp bách nhằm khơi thông thị trường.

    Theo đó, nhìn chung nguồn lực của các doanh nghiệp bất động sản bị sụt giảm nghiêm trọng, càng vay lớn nguy cơ vỡ nợ càng cao và có nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã công bố hạ lãi suất huy động xuống 12%/năm, mở ra khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư thứ cấp và người tiêu dùng mua nhà để ở.

    Tuy nhiên, dự báo tình hình ngành bất động sản năm 2012 cực kỳ khó khăn. Đặc biệt, đầu ra của thị trường bất động sản liên quan đến bài toán thanh khoản, xử lý lượng hàng hóa tồn kho rất lớn.

    Đối với giải pháp tài chính, theo hiệp hội phải có lộ trình cụ thể đưa lãi suất cho vay trở về mức 11% - 12%/năm như trước đây. Có một điều rất vô lý, khi lãi suất tăng lên ngân hàng ngay lập tức yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh tăng lãi suất vay nhưng khi lãi suất huy động giảm, ngân hàng lại cho rằng phải có thời gian, phải có độ “trễ” mới giảm lãi suất cho vay được.

    Nhằm giảm khó khăn, cần thiết cho các doanh nghiệp bất động sản được gia hạn nợ hoặc được đảo nợ đến hạn để cầm cự trong giai đoạn này. Kiến nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 18% - 20% và giãn tiến độ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đến hết năm 2013; giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ triển khai thực hiện dự án hoặc theo kết quả kinh doanh sản phẩm bất động sản để phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp.

    Đặc biệt, hiệp hội đã kiến nghị Chính phủ và các bộ có biện pháp tổng thể để làm giảm giá thành bất động sản ở Việt Nam. Bởi lẽ giá bất động sản hiện nay cao so với khu vực do cơ cấu giá thành hiện nay bất hợp lý, tất cả chi phí đầu vào đều cao, riêng thủ tục hành chính kéo dài đã làm tăng chi phí quản lý và mất cơ hội kinh doanh…

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, cho biết các kiến nghị này sẽ trình tại buổi làm việc của Chính phủ với lãnh đạo TPHCM trong tuần này.

    Theo SGGP
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê