Theo thông báo vừa phát đi của Bộ Tài chính về nội dung kết quả thanh tra, giám sát công tác quản lý giá trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hàng loạt sai phạm về giá đất đã được phát hiện.

Cụ thể, tại TP Hà Nội, thời điểm 31/12/2010, có 49 dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân để thực hiện các dự án xây dựng khu dân cư, khu đô thị mới (do UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định), đã phê duyệt đơn giá và tổng số tiền sử dụng đất của các dự án phải nộp trước khi giao đất, bàn giao đất cho các nhà đầu tư; không đúng trình tự, thủ tục quy định và chưa phù hợp với quy định.
Với việc giao đất không đúng trình tự quy định, đã dẫn đến xác định tiền sử dụng đất các dự án phải nộp không phù hợp. Cơ quan Thuế không đủ căn cứ để thu tiền sử dụng đất, các chủ dự án chậm nộp tiền sử dụng đất.
Riêng về việc Ban hành bảng giá các loại đất, kết quả thanh tra công tác quản lý giá tại 3 địa phương(Hà Nội, Long An, Bình Định) cho thấy, năm 2010 cả 3 địa phương đã thực hiện ban hành Bảng giá các loại đất hàng năm, nhưng chưa thực hiện đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài chính, khiến bảng giá các loại đất còn nhiều bất cập.
Ở TP Hà Nội, bảng giá các loại đất tại 13 tuyến đường ở 4 quận do UBND thành phố phê duyệt nhưng không có phiếu điều tra giá đất trên thị trường (toàn bộ loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không có phiếu điều tra; đất ở tại một số tuyến đường không có phiếu điều tra hoặc chỉ có phiếu điều tra tại một số vị trí đất).
Hầu hết giá đất trên các phiếu điều tra (giá thị trường) đều cao hơn giá đất trên bảng giá đất do UBND thành phố ban hành từ 25% trở lên.
Ở tỉnh Long An, không tiến hành điều tra, khảo sát giá đất để phân tích các mức giá đất thực tế đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường của loại đất tương tự để so sánh, xác định giá của thửa đất, loại đất cần định giá để làm căn cứ xây dựng bảng giá các loại đất, địa phương chỉ căn cứ vào báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Bảng giá các loại đất năm 2009 và dự kiến Bảng giá các loại đất năm 2010 của UBND các huyện, thành phố.
Còn tỉnh Bình Định, chưa lập đầy đủ phiếu điều tra giá đất trên thị trường theo quy định.
Ngoài ra, việc thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất phải nộp NSNN tại các dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, cũng cho thấy nhiều vấn đề.
Tại tỉnh Long An, Đăk Nông, không thực hiện việc thẩm định giá đất và xác định tiền sử dụng đất dự án phải nộp ngân sách theo hướng dẫn tại Thông tư số 145 của Bộ Tài chính.
Đối với tỉnh Đăk Nông, có 4/5 dự án được thanh tra, địa phương áp dụng giá đất được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2005 và cộng thêm 30% trượt giá, chưa sát với giá thị trường theo quy định của Chính phủ; Có 1/5 dự án, thẩm định, xác định giá đất không nhất quán, sử dụng giá đất chỉ bằng 60% đến 70% giá đất thị trường.
Tại tỉnh Bình Định, thanh tra 13 dự án thấy, địa phương đều áp dụng phương pháp so sánh theo hướng dẫn tại Thông tư số 145 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, có 11/13 dự án không triển khai, khảo sát và thu thập thông tin từ 3 đến 5 thửa đất có giao dịch chuyển nhượng thành công trên thị trường để làm căn cứ so sánh theo quy định.
Với việc giao đất không đúng trình tự quy định, đã dẫn đến xác định tiền sử dụng đất các dự án phải nộp không phù hợp. Cơ quan Thuế không đủ căn cứ để thu tiền sử dụng đất, các chủ dự án chậm nộp tiền sử dụng đất.
Riêng về việc Ban hành bảng giá các loại đất, kết quả thanh tra công tác quản lý giá tại 3 địa phương(Hà Nội, Long An, Bình Định) cho thấy, năm 2010 cả 3 địa phương đã thực hiện ban hành Bảng giá các loại đất hàng năm, nhưng chưa thực hiện đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài chính, khiến bảng giá các loại đất còn nhiều bất cập.
Ở TP Hà Nội, bảng giá các loại đất tại 13 tuyến đường ở 4 quận do UBND thành phố phê duyệt nhưng không có phiếu điều tra giá đất trên thị trường (toàn bộ loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không có phiếu điều tra; đất ở tại một số tuyến đường không có phiếu điều tra hoặc chỉ có phiếu điều tra tại một số vị trí đất).
Hầu hết giá đất trên các phiếu điều tra (giá thị trường) đều cao hơn giá đất trên bảng giá đất do UBND thành phố ban hành từ 25% trở lên.
Ở tỉnh Long An, không tiến hành điều tra, khảo sát giá đất để phân tích các mức giá đất thực tế đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường của loại đất tương tự để so sánh, xác định giá của thửa đất, loại đất cần định giá để làm căn cứ xây dựng bảng giá các loại đất, địa phương chỉ căn cứ vào báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Bảng giá các loại đất năm 2009 và dự kiến Bảng giá các loại đất năm 2010 của UBND các huyện, thành phố.
Còn tỉnh Bình Định, chưa lập đầy đủ phiếu điều tra giá đất trên thị trường theo quy định.
Ngoài ra, việc thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất phải nộp NSNN tại các dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, cũng cho thấy nhiều vấn đề.
Tại tỉnh Long An, Đăk Nông, không thực hiện việc thẩm định giá đất và xác định tiền sử dụng đất dự án phải nộp ngân sách theo hướng dẫn tại Thông tư số 145 của Bộ Tài chính.
Đối với tỉnh Đăk Nông, có 4/5 dự án được thanh tra, địa phương áp dụng giá đất được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2005 và cộng thêm 30% trượt giá, chưa sát với giá thị trường theo quy định của Chính phủ; Có 1/5 dự án, thẩm định, xác định giá đất không nhất quán, sử dụng giá đất chỉ bằng 60% đến 70% giá đất thị trường.
Tại tỉnh Bình Định, thanh tra 13 dự án thấy, địa phương đều áp dụng phương pháp so sánh theo hướng dẫn tại Thông tư số 145 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, có 11/13 dự án không triển khai, khảo sát và thu thập thông tin từ 3 đến 5 thửa đất có giao dịch chuyển nhượng thành công trên thị trường để làm căn cứ so sánh theo quy định.
Theo VnMedia