• “Áo mới”, đón vận may vào nhà

    Đón Tết, nhà cửa phải gọn gàng, sạch đẹp, nội thất hay ngoại thất đều phải bừng lên sức sống mới. Sơn lại tường khi màu đã nhạt phai là rất cần thiết trong việc chào đón, mời gọi và tăng cường vận may.
    Thực tế, màu sơn nội thất và ngoại thất có vai trò rất quan trọng, thậm chí quyết định đến giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà. Do đó, sau khi chọn được màu sơn theo sở thích, gia chủ cần đặt nó trong sự hài hoà với môi trường xung quanh, với nội thất, các phòng chức năng, đặc biệt là phù hợp với các thành viên sinh sống trong ngôi nhà.

    Theo phong thuỷ, màu sắc hình thành nên các trường năng lượng, tác động đến môi trường nhà ở và ảnh hưởng đến sức khoẻ, vận thế của mỗi cá nhân. Vì thế, màu sắc cần phải được thiết kế thuận theo những nguyên lý của âm dương, ngũ hành (xem BĐS số 77 ra ngày 26/11/2012). Bài viết này nhấn mạnh đến việc sử dụng màu tường để trợ lực cho gia chủ, đặc biệt là màu tường cho phòng khách, vì phòng này có ảnh hưởng lớn đến sự thịnh suy của tài vận, vận sự nghiệp và danh vọng của cả gia đình.

    Chọn màu sơn ngoài yếu tố thẩm mỹ, còn phải phù hợp với các thành viên sinh sống trong ngôi nhà

    Cụ thể, nếu chủ nhà mệnh Kim (chú ý xem xét cả mệnh quái và mệnh niên, trong đó lấy mệnh quái làm trọng), thì màu tường nên là màu Thổ, màu Kim, màu Mộc; tránh màu Hoả, màu Thuỷ. Người mệnh Mộc nên sơn tường màu Thuỷ, màu Mộc, màu Thổ; tránh màu Kim, màu Hoả. Người mệnh Thuỷ nên sơn tường màu Kim, màu Thuỷ, màu Hoả; tránh màu Thổ, màu Mộc. Người mệnh Hoả nên sơn tường màu Mộc, màu Hoả, màu Kim; tránh màu Thuỷ, màu Thổ. Người mệnh Thổ nên sơn tường màu Hoả, màu Thổ, màu Thuỷ; tránh màu Mộc,
    màu Kim.

    Màu có ngũ hành như Kim là trắng, bạc; màu Mộc là xanh; màu Thuỷ là đen, đen tím, đen xanh đậm, xám; màu Hoả là đỏ, hồng, tím; màu Thổ là vàng, nâu.

    Nguyên tắc chung khi chọn màu sơn tường là: tường sinh cho người (tốt nhất), tường và người đồng hành (tốt nhì), người khắc tường (tốt ba); tường khắc người (xấu nhất), người sinh cho tường (xấu nhì).

    Màu của cửa cũng xét theo nguyên tắc tương sinh, tương khắc như trên, nhưng đặt trong mối tương quan đối với màu của tường. Cụ thể, lấy màu của cửa sao cho hành của màu tường sinh cho màu của cửa, hoặc màu của tường và cửa có hành giống nhau, hoặc màu cửa khắc màu tường.

    Quan hệ tương sinh, tương khắc của ngũ hành như sau: Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc; Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ, Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim, Kim khắc Mộc.

    Quan hệ tương sinh, tương khắc này dùng cho cả tường trong và ngoài nhà. Đối với tường ngoài nhà, lấy theo mệnh chủ nhà. Đối với tường trong nhà, phòng ở, phòng làm việc lấy theo mệnh của người sử dụng; tường phòng khách, phòng ăn, khu sinh hoạt chung lấy theo mệnh chủ nhà.

    Màu sắc của cửa chính cũng có mối quan hệ mật thiết tới ngũ hành của chủ nhà, vì cửa chính là một mắt xích quan trọng để nạp “khí”. Màu sắc cát tường của cửa chính nhà ở đối với người mệnh Kim là màu Kim, màu Thổ. Tương tự, màu cửa chính đối với người mệnh Mộc nên là màu Mộc, màu Thuỷ; đối với người mệnh Thuỷ là màu Thuỷ, màu Kim; đối với người mệnh Hoả là màu Hoả, màu Mộc; đối với người mệnh Thổ là màu Thổ, màu Hoả.

    Trở lại với màu tường, màu sắc của tường cũng nên phù hợp với ngũ hành của phương vị. Phương Đông và Đông Nam có ngũ hành là Mộc, phương Tây và Tây Bắc có ngũ hành là Kim, phương Nam có ngũ hành là Hoả, phương Bắc có ngũ hành là Thuỷ, phương Đông Bắc và Trung cung (giữa nhà) có ngũ hành là Thổ. Nếu màu sắc của tường, đặc biệt là tường phòng khách có hành giống với hành của phương vị thì rất tốt, sẽ làm tăng năng lượng tại phương vị đó.

    Đối với phòng khách, phong thuỷ học gọi phương vị của phòng khách là Tài vị. Vì thế, với những phòng khách nằm ở hướng Đông và Đông Nam, là nơi Mộc khí đang vượng, có thể sơn tường màu Thổ để mang lại hiệu quả vượng tài, vì “Mộc khắc Thổ vi tài”, có nghĩa Thổ là tài của Mộc. Phòng khách nằm ở hướng Tây và Tây Bắc - nơi Kim khí đang vượng, có thể sơn tường màu Mộc, vì “Kim khắc Mộc vi tài”, có nghĩa Mộc là tài của Kim. Phòng khách nằm ở hướng Nam - nơi Hoả khí đang vượng, có thể sơn tường màu Kim, vì “Hoả khắc Kim vi tài”, có nghĩa Kim là tài của Hoả. Phòng khách nằm ở phương Bắc - nơi Thuỷ khí đang vượng, có thể sơn tường màu Hoả, vì “Thuỷ khắc Hoả vi tài”, có nghĩa Hoả là tài của Thuỷ. Phòng khách nằm ở hướng Đông Bắc và Trung cung - nơi Thổ khí đang vượng, có thể sơn tường màu Thuỷ, vì “Thổ khắc Thuỷ vi tài”, có nghĩa Thuỷ là tài của Thổ.

    Lưu ý, trong một ngôi nhà không nên có quá nhiều màu sắc (không nên quá 3 màu cho 3 phòng khác nhau), cần lựa chọn sao cho màu sắc trong toàn thể ngôi nhà được hài hoà, không quá đối lập, tương phản.
    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê