Ngày 28.5, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đã họp nghe báo cáo tình hình thực hiện GPMB, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) và tiến độ của 3 dự án
đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga HN): phát triển giao thông đô thị (GTĐT) HN và thoát nước HN giai đoạn 2. Đây là những công trình trọng điểm, nhưng tiến độ thi công quá chậm.
Xác định là 3 công trình trọng điểm của Thủ đô
nhưng tiến độ thi công chậm và đều... dang dở - hình minh họaTất cả đều dang dở
Tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) dài 12,5km - với 9,6km đi trên cao và 2,9km đi ngầm, có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm. Tàu dài từ 19-20m, lưu thông với tốc độ 80km/h. Thời gian thực hiện dự án dự kiến đến năm 2017. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa xong việc GPMB ở khu vực depot. UBND huyện Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án GPMB ở khu vực đường dẫn - depot.
Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội - nguồn: internetĐối với dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2, Ban QLDA thoát nước Hà Nội (Sở Xây dựng) cho biết, hiện đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu. Trong đó, ưu tiên các gói thầu cải tạo kênh, mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Lừ, Sét và Kim Ngưu để đưa vào phục vụ thoát nước mùa mưa 2014. Tại gói thầu số 3 - cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Lừ, Sét, đơn vị đã được bàn giao mặt bằng 8.185/11.996m; đã thi công và kè được 6.153m kênh, mương thoát nước.
Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 cũng chậm tiến độ - hình minh họaHiện đã bàn giao cho Cty Thoát nước Hà Nội quản lý, sử dụng 2 tuyến mương là S4A Giáp Tứ và Vôi Ba Nhất. Tại gói thầu số 4 - cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Kim Ngưu với 14 tuyến kênh, mương, đơn vị đã hoàn thành thi công 7.448m cống, đạt 53,7% khối lượng. Với gói thầu cải tạo các hồ điều hòa: Các hồ Phương Liệt, Khương Trung 1 - 2, Tân Mai, Đầm Chuối, Hạ Đình đã nạo vét, kè hồ được trên 50% khối lượng công việc và các hồ này dự kiến sẽ hoàn thành cải tạo xong trong năm 2014.
Dự án phát triển GTĐT Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 493 triệu USD, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước. Dự án gồm 2 hợp phần chính là xây hơn 6km đường vành đai 2 từ Nhật Tân về Cầu Giấy và xây tuyến xe buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến Ba La - Hà Đông. Hiện khó khăn lớn nhất của dự án chính là việc GPMB với hơn 1.500 hộ dân, trong khi cam kết phải hoàn thành trước tháng 9.2014. Tuy nhiên, dự án mới chỉ phê duyệt được 836/1.534 phương án, thu hồi và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 738 phương án, còn gần 800 phương án chưa được GPMB.
Không thể chậm chễ
Đó là yêu cầu của UBND TP đối với các dự án trọng điểm này. Theo đó, UBND các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa cần tăng cường tuyên truyền, vận động để các hộ dân trong diện GPMB hiểu, đồng thuận, chấp hành chủ trương thu hồi đất, GPMB của Nhà nước. Với trường hợp cố tình không chấp hành, UBND các quận chủ động áp dụng biện pháp hành chính, bảo đảm đúng trình tự và thủ tục theo quy định.
Quận Cầu Giấy và Tây Hồ bàn giao trong tháng 5.2014; quận Ba Đình bàn giao trong tháng 9.2014. Ban Chỉ đạo GPMB TP thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB dự án, chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kịp thời các vướng mắc, và có phương án xử lý, nếu vượt thẩm quyền tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND TP.
Đồng thời, đôn đốc các nhà thầu tăng ca, tăng giờ, có mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó; cho phép áp dụng cơ chế đặc thù với giá nhân công và chế độ làm việc ngoài giờ. Gói thầu xây dựng đoạn từ Xuân La đến Bưởi dài gần 1,6km mới hoàn thành khoảng 35% khối lượng, trong khi theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 10.2014.
Riêng tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm phối hợp với BQL đường sắt đô thị Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, hoàn thành GPMB khu depot và phần đi trên cao. Đồng thời, Ban Chỉ đạo GPMB TP phối hợp với UBND huyện Từ Liêm xác định cụ thể, chi tiết cho từng trường hợp vướng mắc và có phương án xử lý.
Xác định là 3 công trình trọng điểm của Thủ đô
nhưng tiến độ thi công chậm và đều... dang dở - hình minh họa
Tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) dài 12,5km - với 9,6km đi trên cao và 2,9km đi ngầm, có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm. Tàu dài từ 19-20m, lưu thông với tốc độ 80km/h. Thời gian thực hiện dự án dự kiến đến năm 2017. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa xong việc GPMB ở khu vực depot. UBND huyện Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án GPMB ở khu vực đường dẫn - depot.
Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội - nguồn: internet
Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 cũng chậm tiến độ - hình minh họa
Dự án phát triển GTĐT Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 493 triệu USD, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước. Dự án gồm 2 hợp phần chính là xây hơn 6km đường vành đai 2 từ Nhật Tân về Cầu Giấy và xây tuyến xe buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến Ba La - Hà Đông. Hiện khó khăn lớn nhất của dự án chính là việc GPMB với hơn 1.500 hộ dân, trong khi cam kết phải hoàn thành trước tháng 9.2014. Tuy nhiên, dự án mới chỉ phê duyệt được 836/1.534 phương án, thu hồi và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 738 phương án, còn gần 800 phương án chưa được GPMB.
Không thể chậm chễ
Đó là yêu cầu của UBND TP đối với các dự án trọng điểm này. Theo đó, UBND các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa cần tăng cường tuyên truyền, vận động để các hộ dân trong diện GPMB hiểu, đồng thuận, chấp hành chủ trương thu hồi đất, GPMB của Nhà nước. Với trường hợp cố tình không chấp hành, UBND các quận chủ động áp dụng biện pháp hành chính, bảo đảm đúng trình tự và thủ tục theo quy định.
Quận Cầu Giấy và Tây Hồ bàn giao trong tháng 5.2014; quận Ba Đình bàn giao trong tháng 9.2014. Ban Chỉ đạo GPMB TP thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB dự án, chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kịp thời các vướng mắc, và có phương án xử lý, nếu vượt thẩm quyền tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND TP.
Đồng thời, đôn đốc các nhà thầu tăng ca, tăng giờ, có mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó; cho phép áp dụng cơ chế đặc thù với giá nhân công và chế độ làm việc ngoài giờ. Gói thầu xây dựng đoạn từ Xuân La đến Bưởi dài gần 1,6km mới hoàn thành khoảng 35% khối lượng, trong khi theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 10.2014.
Riêng tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm phối hợp với BQL đường sắt đô thị Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, hoàn thành GPMB khu depot và phần đi trên cao. Đồng thời, Ban Chỉ đạo GPMB TP phối hợp với UBND huyện Từ Liêm xác định cụ thể, chi tiết cho từng trường hợp vướng mắc và có phương án xử lý.
Theo Lao động