Thủ tướng Chính phủ vừa ủy quyền cho Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội xem xét, quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc các dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc - Thái Hà.
Ngày 30/12, xét đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai các dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc - Thái Hà, xét ý kiến của Bộ Kế Hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP.Hà Nội quyết định việc chỉ định thầu đối với các tư vấn, xây lắp thuộc các dự án này.
Trước đó, Chính phủ đã chấp thuận đề xuất xây cầu vượt cho ôtô và xe máy để giảm ùn tắc tại các nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, với yêu cầu cầu vượt thi công nhanh, ít ảnh hưởng đến giao thông hiện hành, dễ tháo lắp để trả lại mặt bằng.

Hình ảnh thiết kế cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà - Chùa Bộc
Theo kế hoạch, Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Láng Hạ - đường Thái Hà sẽ có quy mô: Nút trực thông với cầu vượt theo hướng đường Láng Hạ cho 2 làn xe ô tô đi 2 chiều. Vị trí này cách nút Lê Văn Lương - Vành đai 2 khoảng 800m. Đoạn đi bằng giữa 2 nút dài khoảng 250m đủ cho việc chuyển làn xe; chiều dài cầu 220m; mặt cắt ngang 12m. Dự án đầu tư mở rộng nút giao theo quy hoạch và xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc - đường Tây Sơn có quy mô: Mở rộng tuyến đường Chùa Bộc tại góc Đông Bắc (góc đối diện Trường Đại học Thủy Lợi) đảm bảo phù hợp quy hoạch; chiều dài cầu dự kiến 227m; mặt cắt ngang 7m.
Theo tính toán của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nếu đặt cầu vượt tại 2 ngã tư này, một năm giảm thiểu về thời gian, nhiên liệu của xe cơ giới tại mỗi nút bình quân là 200 tỷ đồng.
Theo định hướng đến năm 2015, Hà Nội còn xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đông, Bắc Thăng Long - Nam Đồng, Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ và cải tạo, mở rộng các nút Kim Mã - Liễu Giai, đường 69 - Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng...
Trước đó, Chính phủ đã chấp thuận đề xuất xây cầu vượt cho ôtô và xe máy để giảm ùn tắc tại các nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, với yêu cầu cầu vượt thi công nhanh, ít ảnh hưởng đến giao thông hiện hành, dễ tháo lắp để trả lại mặt bằng.

Hình ảnh thiết kế cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà - Chùa Bộc
Theo kế hoạch, Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Láng Hạ - đường Thái Hà sẽ có quy mô: Nút trực thông với cầu vượt theo hướng đường Láng Hạ cho 2 làn xe ô tô đi 2 chiều. Vị trí này cách nút Lê Văn Lương - Vành đai 2 khoảng 800m. Đoạn đi bằng giữa 2 nút dài khoảng 250m đủ cho việc chuyển làn xe; chiều dài cầu 220m; mặt cắt ngang 12m. Dự án đầu tư mở rộng nút giao theo quy hoạch và xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc - đường Tây Sơn có quy mô: Mở rộng tuyến đường Chùa Bộc tại góc Đông Bắc (góc đối diện Trường Đại học Thủy Lợi) đảm bảo phù hợp quy hoạch; chiều dài cầu dự kiến 227m; mặt cắt ngang 7m.
Theo tính toán của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nếu đặt cầu vượt tại 2 ngã tư này, một năm giảm thiểu về thời gian, nhiên liệu của xe cơ giới tại mỗi nút bình quân là 200 tỷ đồng.
Theo định hướng đến năm 2015, Hà Nội còn xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đông, Bắc Thăng Long - Nam Đồng, Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ và cải tạo, mở rộng các nút Kim Mã - Liễu Giai, đường 69 - Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng...
* Kể từ ngày 3/1/2012, cũng nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông có mật độ cao, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã quyết định cấm taxi, xe tải hoạt động trên nhiều tuyến phố. Cụ thể trên các tuyến phố Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn; Xuân Thủy - Cầu Giấy; Láng Hạ; Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Thái Hà; La Thành (đoạn từ Giảng Võ đến Ô Chợ Dừa) cầu Chương Dương sẽ cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm sáng từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30; chiều từ 16 giờ đến 19 giờ.
Theo vnMedia