• Văn phòng cho thuê: Sức cầu lép vế

    Số doanh nghiệp đóng cửa, phá sản tăng mạnh trong thời gian qua đang đe dọa đầu ra của thị trường văn phòng cho thuê, nhất là khi nguồn cung của phân khúc này vẫn tăng lên.
    Giá thuê giảm

    Tổng Cục Thuế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 50.000 doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động, chờ phá sản, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, riêng Hà Nội có 3.000 doanh nghiệp và TP. HCM là trên 1.600 doanh nghiệp.

    Ngoài số doanh nghiệp giải thể, ngường hoạt động trên, hiện cũng có không ít doanh nghiệp khác đang gặp khó khăn do thiếu vốn, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm... dẫn đến kinh doanh thua lỗ, nên buộc các doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động hoặc chuyển văn phòng công ty sang địa điểm rẻ hơn.

    Trước những khó khăn chung của nền kinh tế, để giảm tỷ lệ trống, nhiều chủ đầu tư dự án văn phòng cho thuê đã đưa ra mức giá thấp để thu hút các khách hàng, nhất là các dự án mới ở khu vực phía Tây Hà Nội. Động thái này của các chủ dự án đã có tác động tích cực tới thị trường, khi diện tích thực thuê đã tăng lên trong quý II/2012.

    Các tòa nhà văn phòng cho thuê hạng A phía Tây Hà Nội có tỷ lệ lấp đầy tăng nhanh

    Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2012 của CBRE Việt Nam vừa công bố cho biết, tổng diện tích thực thuê mới thị trường Hà Nội đạt gần 37.000 m2, gần gấp ba so với quý trước. Tỷ lệ diện tích trống toàn thị trường là 22,5%, giảm 3,7 điểm phần trăm so với quý trước. Trong đó, tỷ lệ trống tại khu vực phía Tây giảm mạnh nhất, với mức giảm từ 5 tới 16,5 điểm phần trăm. Trong khi, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm tăng nhẹ, từ 1 đến 2,2 điểm phần trăm.

    Các tòa văn phòng hạng A tại khu vực phía Tây ghi nhận mức giảm tỷ lệ trống lớn nhất, ở mức giảm 14,4 điểm phần trăm; tiếp sau là hạng B giảm 8,7 điểm phần trăm.

    Trước sự cạnh tranh của khu vực phía Tây, các tòa văn phòng tại khu trung tâm đã chấp nhận giảm giá thuê 1%. Đặc biệt, các tòa văn phòng tại khu vực Đống Đa, Ba Đình đã phải giảm giá thuê tới 7,2%.

    Cùng chung số phận, giá thuê văn phòng hạng A tại TP. HCM tiếp tục sụt giảm trong quý II/2012, đánh dấu quý giảm giá thứ 11 liên tiếp của phân khúc này. Tổng lượng diện tích thực thuê văn phòng hạng A và B trong quý II/2012 của TP. HCM đạt 15.361 m2, giảm 48,5% so với quý trước.

    Cung tiếp tục tăng

    Cũng theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2012 của CBRE, nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội tăng 4,2% so với quý trước, lên hơn 1 triệu m2 tính đến hết quý II. Trong quý II/2012, Hà Nội có thêm hai dự án hạng B đi vào hoạt động là Detech Tower và Icon4 Tower, bổ sung lần lượt 10.200 m2 và 20.000 m2 diện tích văn phòng. Ngoài ra, Hapro Building cũng bắt đầu chào thuê trong quý này, dự kiến bổ sung khoảng 9.600 m2 cho khu vực Đống Đa, Ba Đình.

    Tại TP. HCM, trong thời gian tới, hạng mục văn phòng của Times Square và tòa nhà President Place, nằm tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Nguyễn Du, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động. Cụ thể, Times Square với gần 13.000 m2 diện tích cho thuê sẽ hoàn thành trong quý IV/2012, President Place cũng chuẩn bị đi vào hoạt động với hơn 9.000 m2 cho thuê.

    Ông Adam Bury, Trưởng phòng cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của CBRE cho biết, với diện tích trống lớn như hiện nay, cùng với việc nguồn cung sẽ tiếp tục tăng, hy vọng cho sự tăng giá trở lại của phân khúc văn phòng cho thuê trong tương lại gần đã bị dập tắt.

    Cùng quan điểm, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, giá thuê văn phòng khó tăng trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, không phải không có những tín hiệu lạc quan cho phân khúc văn phòng cho thuê. Theo ông Marc Townsend, mức giảm giá thuê văn phòng hạng A đã có dấu hiệu chậm lại trong ba quý gần đây, với mức giảm 1,9% trong quý II/2012, thấp hơn gần 4 điểm phần trăm so với mức giảm của quý IV/2011. Trong khi đó, các chủ đầu tư cũng đang xem xét lại kế hoạch triển khai các dự án để không tạo áp lực lớn lên nguồn cung và họ cũng không có ý định giảm giá tiếp.

    Do vậy, ông Marc Townsend dự đoán, nguồn cung mới trong dài hạn sẽ tăng chậm lại, giúp giá thuê của các dự án đang hoạt động ổn định hơn.

    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê