• Tung "chiêu độc", bất động sản cao cấp có đỡ ế?

    Trong bối cảnh tín dụng bị thắt chặt, sức cầu yếu, nhiều chủ đầu tư dự án cao cấp đã nghĩ ra những chiêu khuyến mại cực “khủng” để bán được hàng. Tuy nhiên, với thị trường trầm lắng như hiện nay, liệu khách hàng có thực sự muốn xuống tiền cho những căn hộ cao cấp?

    Chiêu “độc”

    Tập đoàn Hoàng Huy vừa tung ra chương trình bán căn hộ dự án Khu phức hợp cao cấp Golden Land với thông điệp: “Mua nhà giá gốc - Cơn lốc quà tặng’ dành cho tất cả khách hàng của dự án này.

    Theo đó, khách hàng mua căn hộ hoàn thiện thuộc dự án Golden Land có mức giá dưới 4 tỷ đồng sẽ được tặng 01 xe ôtô Kia Morning Picanto 1.2 SXAT/2012 trị giá 450 triệu đồng.

    Đối với các căn hộ có giá từ 4 - 4,5 tỷ đồng sẽ tặng xe Toyota Vios/2012 1.5E (Số tay 05 cấp) trị giá khoảng 550 triệu đồng và căn hộ từ 4.6 tỷ đồng trở lên sẽ tặng 01 Toyota Vios 1.5 G/2012 (số tự động 04 cấp) trị giá khoảng 650 triệu đồng.

    Chương trình khuyến mại được tổ chức trên toàn quốc, dành cho các khách hàng đầu tiên tham gia mua căn hộ Golden Land trong thời gian khuyến mại bắt đầu ngày 15/03/2012, dự kiến kết thúc ngày 15/04/2012.

    Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc khuyến mãi trên chỉ áp dụng đối với khách ký hợp đồng mua bán và thanh toán đủ 30% giá trị hợp đồng và giá trị hợp đồng trên chưa bao gồm thuế VAT.

    Mới đây, dự án Daewoo Cleve (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng vừa khiến nhiều khách hàng phải tò mò khi đưa ra chương trình hỗ trợ khách hàng hết sức “kỳ lạ”: Chủ dự án tự bỏ tiền cho khách hàng vay đến 25% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi.

    Theo thông báo của chủ Dự án Daewoo Cleve, kể từ tháng 1/2012, khách hàng mua nhà tại dự án này sẽ được chủ dự án cho vay vốn thanh toán đợt 2 và đợt 4, với số tiền hỗ trợ tương đương 25% giá trị căn hộ, lãi suất chỉ là 1%/tháng (tương đương 12%/năm).

    Việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đã được không ít chủ dự án căn hộ phía Nam áp dụng, nhưng chủ yếu thông qua việc bảo lãnh với khoản tiền nhất định khách hàng được vay tại một ngân hàng nào đó, chứ không có chuyện chủ dự án tự bỏ tiền cho người mua nhà vay như tại Dự án Daewoo Cleve.

    Theo một đại diện chủ dự án, tiến độ đóng tiền mua nhà tại Daewoo Cleve được chia làm 7 đợt hết sức linh hoạt. Quyết định hỗ trợ khách hàng tiền đóng đợt 2 và đợt 4 với lãi suất thấp cũng là cách chủ dự án giãn tiến độ đóng tiền, giúp khách hàng giảm áp lực về tài chính.

    Nếu làm một phép tính so sánh lãi suất ưu đãi 12%/năm với lãi suất ngân hàng hiện đang xấp xỉ 20%/năm, thì số tiền chủ dự án hỗ trợ khách hàng mua nhà tại Dự án Daewoo Cleve là không nhỏ.

    Ít người có đủ tiền mua

    Theo thống kê của CBRE Việt Nam và Savills Việt Nam, trong năm 2011, thị trường Hà Nội tiếp nhận khoảng 25.000 căn hộ, trong đo, riêng 2 dự án Times City và Royal City chiếm 17.000 căn hộ (chủ yếu là căn hộ cao cấp). Năm 2012, thị trường căn hộ Hà Nội sẽ đón nhận thêm 22.000 căn hộ từ 60 dự án.

    Nguồn cung căn hộ liên tục được bổ sung trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn khiến giao dịch thành công rất thấp. Cụ thể, trong quý IV/2011, tỷ lệ bán thành công của căn hộ hạng C chỉ đạt 20%, hạng B đạt 10%, còn với hạng A, tỷ lệ bán thành công chỉ đạt 2%.

    Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, trong thời gian tới, động thái giảm giá và khuyến mại “khủng” ở những dự án căn hộ cao cấp có thể còn tiếp diễn.

    “Các nhà đầu tư buộc phải bán lỗ do niềm tin vào thị trường giảm sút, chủ yếu là do họ không còn nhìn thấy lợi nhuận gì từ kênh đầu tư này nên chuyển qua các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn. Giá bất động sản có thể giảm tiếp, tới mức phù hợp hơn với nhu cầu thực của khách hàng”, ông Townsend nói.

    Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ cao cấp hiện không còn yếu tố đầu cơ, người mua chủ yếu là khách hàng cuối cùng - những người mua nhà để ở. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, những người có đủ khả năng chi trả mua căn hộ cao cấp rất ít.

    Có thể thấy, mặc dù giảm giá khá mạnh, thậm chí có những dự án giảm tới hàng chục nghìn USD, song mỗi căn hộ được gọi là cao cấp vẫn lên tới hàng trăm nghìn USD, một cái giá vẫn còn quá cao so với giá trị thực nên đại đa số khách hàng sẽ không đủ tiền mua.

    “Hiện đa số nhà đầu tư chỉ có khả năng chi trả ở mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 căn hộ. Vì thế, nguồn cung cũng đang chuyển hướng cung cấp những sản phẩm căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng/m2 ra thị trường, đi kèm với những chương trình khuyến mại lớn”, ông Tuấn cho biết.

    Theo VTC
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê