• Triển vọng thị trường bất động sản nhìn trên từng phân khúc

    Năm 2013, bức tranh kinh tế Việt Nam được đánh giá đã khá ổn định, song thị trường bất động sản vẫn còn vô số khó khăn. Sang năm 2014, thị trường địa ốc được dự báo sẽ sôi động hơn, nhiều phân khúc bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc.

    Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường quý IV/2014 vừa được Cushman & Wakefield Việt Nam công bố, thị trường căn hộ để bán trong quý vừa qua đã xuất hiệu nhiều dấu hiệu tốt hơn. Cụ thể, nhiều chủ đầu tư chấp nhận điều chỉnh thời hạn thanh toán, giao nhà trước khi nhận tiền thanh toán, giảm giá, miễn phí quản lý, thậm chí là giảm giá trực tiếp… đã khiến thanh khoản thị trường trở nên sôi động hơn.

    Báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết, tại TP. HCM, căn hộ hạng C tiếp tục chiếm ưu thế với 83% nguồn cung được bán trong quý IV. Trong khi hạng B chiếm 12% và còn lại 5% thuộc hạng A. Giá bán tại tất cả các hạng tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2012, lần lượt là: Căn hộ hạng A giảm 10%, hạng B giảm 9% và hạng C giảm 7%. Trong khi đó, tại các địa phương khác, phân khúc căn hộ giá rẻ tiếp tục thu hút sự quan tâm, đặc biệt là những căn hộ có mức giá bán dao động trong khoảng 15 - 18 triệu đồng/m2.

    Trước đó, các báo cáo thị trường quý IV/2013 về phân khúc căn hộ để bán của CBRE hay Savills Việt Nam cũng lần lượt nhận định, giá bán căn hộ tiếp tục giảm, trong khi tỷ lệ hấp thụ của phân khúc căn hộ quý IV lại tăng.

    Đối với phân khúc văn phòng, báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội không thay đổi trong quý IV/2013, với tổng diện tích mặt bằng hạng A vẫn duy trì xấp xỉ 330.000 m2 và hạng B là khoảng 589.000 m2. Mặc dù mức giá thuê có giảm nhẹ, song tỷ lệ lấp đầy vẫn ổn định.

    Theo Cushman & Wakefield, sắp tới, Hà Nội sẽ tiếp nhận thêm khoảng 200.000 m2 diện tích văn phòng. Nếu nhu cầu văn phòng không tăng lên, giá thuê được dự báo sẽ tiếp tục giảm.

    Trong khi đó, tại TP. HCM, thị trường văn phòng trong quý IV/2013 không có thêm nguồn cung mới. Giá thuê tại khu vực này đối với phân khúc văn phòng hạng A ổn định, trong khi giá thuê văn phòng hạng B giảm nhẹ, nhưng tỷ lệ lấp đầy của cả hai hạng tăng gần 2% so với quý III.

    Thống kê cũng cho thấy tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A đạt 90%, tổng diện tích thuê mới văn phòng của các tòa nhà hạng A và hạng B trong năm 2013 tại TP. HCM đạt xấp xỉ gần 100.000 m2, cao hơn so với 2 năm trước đó. Do tổng cầu tăng trong khi nguồn cung mới tăng chậm là dấu hiệu dự báo giá thuê văn phòng tại TP. HCM sẽ ổn định, thậm chí là tăng nhẹ trong ngắn và trung hạn.

    Với phân khúc mặt bằng bán lẻ, trong quý IV/2013, tại thị trường Hà Nội tiếp tục chứng kiến xu hướng các chủ đầu tư tính giá thuê cho khách thuê dựa trên phần trăm chia sẻ doanh thu, thay vì áp giá thuê cố định nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy. Các dự án chủ yếu đang trong giai đoạn xây dựng bao gồm Trung tâm Thương mại Chợ Mơ Plaza ở quận Hai Bà Trưng và Lotte Centre quận Ba Đình dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2014. Khu Thương mại AEON cũng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015.

    Tại TP. HCM, thị trường bán lẻ tại khu vực trung tâm Thành phố tiếp tục sôi động với tỷ lệ lấp đầy đạt gần 89% và giá thuê trung bình không thay đổi so với quý III/2013. Tuy nhiên, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các khu vực cận trung tâm và ngoại thành vẫn tiếp tục trong xu hướng giảm.

    Cushman & Wakefield cho rằng, với sự gia nhập của những thương hiệu lớn vào Việt Nam như Starbucks, McDonalds vào đầu năm 2014, xu hướng gia nhập thị trường Việt Nam của những thương hiệu lớn tại phương Tây và châu Á sẽ còn tiếp diễn trong năm nay và dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2015.

    Bình luận về xu hướng thị trường, ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều cơ hội kinh doanh đã xuất hiện từ năm 2013. Sang năm 2014 này, thị trường bất động sản còn sôi động hơn, do đó, cơ hội “làm ăn” cũng sẽ nhiều hơn.

    Về bối cảnh thị trường năm nay, ông Timothy Horton, Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam cũng cho rằng, giao dịch bất động sản sẽ xuất hiện thêm nhiều tín hiệu khả quan. Một phần trong số đó xuất phát từ lượng cầu của khối ngoại khi các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc đã và đang tiếp tục chọn Việt Nam là điểm đến.

    “Việc Quốc hội đang xem xét thông qua những quy định thông thoáng hơn về việc sở hữu nhà ở cho người nước ngoài và nhiều chính sách hỗ trợ thị trường được triển khai một cách thực chất trong năm nay sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản Việt Nam phục hồi một cách bền vững trong thời gian tới”, ông Timothy Horton nói.
    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê