• TPHCM: Nhà ở giá thấp khu dân cư đứng giá

    Sau làn sóng đại giảm giá căn hộ ở nhiều dự án đã không làm thị trường BĐS TP.HCM ấm lên, đa phần các chủ đầu tư cũng không đẩy được hàng tồn như mong muốn.

    Có thể điểm tên các dự án đại hạ giá trong vài tháng vừa qua như Hoàng Anh Riverview (Q.2) bán 120 căn với mức giá giảm từ 28 triệu đ/m2 xuống 18,2 triệu đ/m2. Bảy Hiền Tower (Q.Tân Bình) với mức giá 16 triệu đồng/m2, giảm hơn 33% so với mức giá chào bán lần đầu tiên. Carina Plaza (đại lộ Võ Văn Kiệt - Q.8) cũng giảm từ 15,5 triệu đồng/m2 xuống còn 13 - 13,5 triệu đồng/m2. 50 căn hộ La Casa tòa 1A - 1B có giá bán bình quân 20 triệu đồng/m2 chiết khấu cho khách mua từ 15 - 30% thì giá bán thực tế chỉ từ 14 triệu đ/m2.

    Đại hạ giá làm khách hàng bắt đầu đặt câu hỏi cho tính khả thi của dự án và e ngại “tiền mất tật mang”. Nếu như trước đây vài tháng, khách hàng chọn những căn hộ đã xây xong phần thô, sắp hoàn thiện hoặc đang hoàn thiện để mua thì đến thời điểm này “phải đợi xây xong, có người vào ở cho chắc thì mới quyết định” - chị Đỗ Thị Hương vừa mua căn hộ hơn 60m2 với giá gần 1 tỷ đồng tại chung cư Sơn Kỳ 2 (Q.Tân Phú) cho biết. Trên các diễn đàn nhiều “comment” kêu trời vì dính đòn mua dự án dở dang bởi ham giảm giá càng dấy lên tâm lý đề phòng từ người mua.

    “Càng đại hạ giá, tính khả thi của dự án càng bị nghi ngờ, lúc đó khách hàng sẽ đặt câu hỏi cho năng lực tài chính của chủ đầu tư cũng như giá thành căn hộ. Thị trường khó khăn thì quyền lợi của khách hàng càng phải được đảm bảo. Có như vậy, mới mong bán hàng trong lúc này”, ông Nguyễn Thế Mạnh - Chủ tịch HĐQT Cty TECCO, chủ đầu tư chung cư TECCO tại Linh Đông, Q.Thủ Đức chia sẻ. Trước đó, TECCO đã “hàng đổi hàng” lấy VLXD cũng như thiết bị điện nước cho khâu hoàn thiện. Sau đó, vì chậm bàn giao nhà theo tiến độ cam kết (tháng 6/2012), chủ đầu tư đã trả phần nộp sớm hơn tiến độ của khách hàng với lãi suất 2% tháng, dự kiến chung cư này sẽ được bàn giao vào tháng 11/2012 với mức giá trung bình khoảng 14,6 triệu đ/m2.

    Quan điểm không đại hạ giá mà chỉ khuyến mại vừa phải, kích cầu cũng được ông Nguyễn Văn Đực - PGĐ Cty Đất Lành chia sẻ. Theo ông Đực, giá cũng như diện tích căn hộ của Cty đã được tính toán kỹ cho sát với thực tế nên “đại hạ giá” là điều không thể.

    Những hoài nghi của khách hàng không phải là không có lý, đơn cử tổng mức đầu tư một khu chung cư nhàng nhàng khoảng 300 tỷ đồng thì số tiền bỏ ra cho khâu hoàn thiện khoảng 70 tỷ đồng. Nhiều chung cư đã xây xong phần thô không biết đào đâu ra tiền bởi những khoản có thể vay đã vay hết, những khách hàng có thể tận thu đã thu hết. Chỉ tính việc trả lãi suất ngân hàng và các chi phí cũng ngốn một khoản không nhỏ. Nếu như tổng số căn hộ được bán hết ngay thì chưa chắc số tiền còn lại đã đủ hoàn thiện căn hộ. Chưa kể đến chủ đầu tư BĐS nào cũng “dập dìu” vài dự án. Tình cảnh đó càng “đại hạ giá” càng lâm vào khủng hoảng thừa. Khách hàng chấp nhận mua những căn hộ đã đưa vào sử dụng với mức giá cao hơn nhưng an toàn hơn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm cho căn hộ đã sử dụng tại TP.HCM đứng giá. Các khu chung cư như Phan Xích Long, Phan Tây Hồ, (Q.Phú Nhuận) có mức giá dao động từ 22 - 25 triệu đ/m2, chung cư Miếu Nổi, Ngô Tất Tố (Q.Bình Thạnh) ở mức giá tương tự, chung cư Kỳ Đồng (Q.3) mức giá từ 25 - 27 triệu đ/m2... Mặc dù lượng giao dịch thành công khá ít nhưng giá bán các chung cư đã sử dụng trên địa bàn các quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh được xem là “đứng giá”.

    Trong khi căn hộ chung cư mới khó bán thì các chung cư cũ chỉ cần xê dịch bớt giá chút ít là có thể giao dịch được. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS T.HCM cho rằng, tâm lý khách hàng đang có những tác động không nhỏ lên thị trường căn hộ, đặc biệt là những người có nhu cầu và có khả năng thực sự để mua trong lúc này, hơn nữa lượng tiền trong dân đã cạn. Sở dĩ các chung cư đã sử dụng ở các quận nội thành dễ bán, dễ mua vì thuận tiện nhiều thứ, từ giao thông đi lại, trường học, dịch vụ. Người ở các chung cư đã sử dụng thường là ở lâu năm, bản thân họ cũng tích cóp được một số tiền nhất định và muốn chuyển đổi nơi ở tốt hơn. Nên chuyện đắt rẻ chỉ thêm hoặc bớt vài chục triệu cho cả người bán và người mua không phải là vấn đề lớn lắm. Mặt khác việc mua bán chỉ là của cá nhân riêng lẻ nên dễ quyết định giá còn các dự án thì giá thống nhất, trừ trường hợp các nhà đầu tư nhỏ lẻ có một vài căn xả hàng”.
    Theo Báo Xây dựng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê