Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chấp thuận đề nghị của UBND TP.HCM giao cho đơn vị này chủ trì, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết Bến xe Miền Đông mới tại phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương.
Bến xe Miền Đông hiện nay nằm ở phường 26, quận Bình Thạnh, Tp HCM. Bình quân, mỗi ngày có từ 1.100 đến 2.000 lượt xe, thường xuyên quá tải và gây kẹt xe cho khu vực cửa ngõ TP.
Theo chủ trương mới, Bến xe Miền Đông sẽ được di dời từ địa điểm hiện nay (quận Bình Thạnh) về phường Long Bình (quận 9) nơi đang thi công depot (ga đến) của tuyến tàu điện ngầm số 1 (lộ trình Bến Thành - Suối Tiên).
Khu vực xây dựng cụm dân cư - bến xe - nhà ga nói trên rộng trên 139ha, phía đông giáp khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, phía tây giáp Nghĩa trang liệt sĩ thành phố và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, phía nam giáp Sư đoàn 367 Phòng không Không quân và khu đô thị mới Long Bình, phía bắc giáp huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Về phương án thi công, theo đơn vị tư vấn, công trình sẽ vướng đường điện cao thế nên có thể đưa đường điện này chạy ngầm xuống lòng đất. Trong trường hợp phương án trên không khả thi thì sẽ xây dựng hầm ngầm vào bến cho các xe. Chi tiết đường hầm cũng đã được hoàn chỉnh. Theo khảo sát thực tế, địa bàn để xây dựng bến xe mới phần lớn là nhà cấp 4 và kho, bãi của các doanh nghiệp tư nhân, nên việc đền bù, giải tỏa không quá phức tạp.
Theo chủ trương mới, Bến xe Miền Đông sẽ được di dời từ địa điểm hiện nay (quận Bình Thạnh) về phường Long Bình (quận 9) nơi đang thi công depot (ga đến) của tuyến tàu điện ngầm số 1 (lộ trình Bến Thành - Suối Tiên).
Khu vực xây dựng cụm dân cư - bến xe - nhà ga nói trên rộng trên 139ha, phía đông giáp khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, phía tây giáp Nghĩa trang liệt sĩ thành phố và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, phía nam giáp Sư đoàn 367 Phòng không Không quân và khu đô thị mới Long Bình, phía bắc giáp huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Về phương án thi công, theo đơn vị tư vấn, công trình sẽ vướng đường điện cao thế nên có thể đưa đường điện này chạy ngầm xuống lòng đất. Trong trường hợp phương án trên không khả thi thì sẽ xây dựng hầm ngầm vào bến cho các xe. Chi tiết đường hầm cũng đã được hoàn chỉnh. Theo khảo sát thực tế, địa bàn để xây dựng bến xe mới phần lớn là nhà cấp 4 và kho, bãi của các doanh nghiệp tư nhân, nên việc đền bù, giải tỏa không quá phức tạp.
Theo GTVT