• Tp.HCM: Ở vùng ven phải kiếm nhà liền đất

    Diễn biến giao dịch trên thị trường BĐS vùng ven cho thấy, xu hướng người mua nhà không ưa chuộng căn hộ chung cư bằng nhà đất.
    Theo xu hướng này, nhiều nhà đầu tư thứ cấp, nhỏ lẻ, sử dụng tiền nhàn rỗi cũng đã đầu tư vào phân khúc này.

    Vì vậy, việc tăng tiêu thụ trên thực tế có thể còn chịu chi phối bởi bong bóng đầu cơ. Diễn biến giao dịch trên thị trường bất động sản vùng ven cho thấy, xu hướng người mua nhà không ưa chuộng căn hộ chung cư bằng nhà đất. Theo xu hướng này, nhiều nhà đầu tư thứ cấp, nhỏ lẻ, sử dụng tiền nhàn rỗi cũng đã đầu tư vào đây. Vì vậy, việc tăng tiêu thụ trên thực tế có thể còn chịu chi phối bởi bong bóng đầu cơ.


    Dù nhiều ưu đãi nhưng các căn hộ vùng ven vẫn rất khó bán
    Anh Nguyễn Thanh Tùng, ngụ quận 4 - Tp.HCM, vừa được nhận làm việc tại Trung tâm thương mại Aeon Mall (quận Tân Phú). Có việc làm ổn định là có khả năng tiếp cận tín dụng, giờ đang có lãi suất phù hợp và khoản vay nhỏ không khó để được giải ngân, vợ chồng anh quyết định tìm mua căn hộ nhỏ gần nơi làm việc để “ra riêng”.

    Khu vực nơi anh làm việc nằm giáp ranh giữa nhiều quận, huyện ven thành phố như quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình và Bình Chánh. Ngay khu vực này không cần phải tìm kiếm vất vả cũng có hàng loạt dự án căn hộ chung cư như Tân Hương, Ehome, Kim Tâm Hải, Đất Lành… Giá các căn hộ chung cư tại dự án trên vào loại trung bình, chỉ từ 500 - 850 triệu đồng/căn, diện tích 45 - 60 m2/căn. Tuy nhiên, theo anh Tùng, nếu đã chọn mua nhà ở quận ven của thành phố, xa khu trung tâm với khả năng chi trả dưới 1 tỷ đồng, căn hộ chung cư không phải là lựa chọn ưa thích mà phải là nhà phố, kể cả nhà cấp 4 cũng tốt.

    Không chỉ gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng có tính toán như trên, đây thực tế là sự lựa chọn của rất nhiều người có nhu cầu mua nhà khu vực xa trung tâm thành phố (cách trung tâm từ 10 km trở lên). Ông Lê Đức Nhạn, nhân viên môi giới sàn giao dịch bất động sản Thanh An (quận 12, Tp.HCM) cho biết, hiện giá nhà đất tại các quận 12, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh… rất đa dạng. Ở những khu vực đã quy hoạch hoàn chỉnh, một ngôi nhà cấp 4 mới xây diện tích từ 30 - 40 m2 có giá bán từ 450 - 500 triệu đồng/căn; nhà có diện tích lớn hơn từ 60 - 70 m2 giá khoảng 650 - 800 triệu đồng/căn.

    Trong khi đó, ở khu vực chưa có thông báo quy hoạch, hay chưa có hạ tầng hoàn chỉnh (chưa lắp đặt đồng hồ nước, đường nhựa cũ…), nhà cùng các diện tích trên có giá trong khoảng 400 - 600 triệu đồng/căn. Ngay như tại khu vực quận Tân Phú, chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 7 km, nhiều căn nhà cấp 4 diện tích 40 - 50 m2 (trong ngõ 2,5 - 3 m) giá bán chỉ từ 700 - 950 triệu đồng/căn. Đây là dòng sản phẩm có mức tiêu thụ tốt nhất trên thị trường nhà ở vùng ven hiện nay. Bởi hầu hết các hộ gia đình nếu đã đến tận các quận, huyện xa trung tâm mua nhà, họ đều muốn mua nhà đất chứ không chọn căn hộ chung cư.

    Chính vì vậy, thời gian qua dòng sản phẩm căn hộ chung cư tung ra thị trường hàng loạt nhưng tiêu thụ chỉ đứng ở mức thấp. Theo Công ty cung cấp dịch vụ bất động sản Savills, trong quý I-2014, tại Tp.HCM có 8 dự án mới và các giai đoạn mới của 4 dự án hiện hữu được chào bán, góp thêm vào thị trường 2.800 căn hộ chung cư. Đây là số căn hộ được tung bán mới trong một quý cao nhất kể từ quý II-2011.

    Về giao dịch, cả quý có khoảng 1.600 căn được giao dịch, giảm 4% so cùng quý IV-2013. Về vị trí căn hộ được chọn mua nhiều tập trung tại các quận 2 và quận 7 (chiếm khoảng 40% tổng số lượng căn được giao dịch); tiếp đến là các quận ven như Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Phú và Bình Tân (chiếm 36% tổng số lượng giao dịch)… Nguồn cung cho thị trường ở phân khúc này vẫn đang tiếp tục gia tăng, với khoảng 57.600 căn hộ từ 92 dự án được dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2015 - 2017. Riêng trong quý II-2014, dự kiến có thêm 1.700 căn hộ tung ra thị trường.

    Ghi nhận thực tế tại các dự án căn hộ xa trung tâm thành phố cho thấy, hiện nay có trên 90% nhà đầu tư mở bán căn hộ có kèm nhiều chương trình ưu đãi lớn để hấp dẫn người mua và thu hút sự quan tâm của thị trường. Trong đó, điểm chung nổi bật nhất là chính sách hỗ trợ lãi suất ngân hàng từ 1 - 2 năm khi vay tiền mua căn hộ, giảm phí dịch vụ từ 6 tháng đến 1 năm, hay kèm quà tặng khuyến mãi là nội thất, hàng điện lạnh…

    Một nhân viên môi giới căn hộ chung cư Kim Tâm Hải (quận 12, Tp.HCM) cho biết, dự án căn hộ Kim Tâm Hải nằm ngay mặt tiền đường Trường Chinh là khu trung tâm sầm uất nhất quận 12, gần sân bay, chợ, trường học, siêu thị, thậm chí bến xe đi các tỉnh miền Đông, miền Tây cũng gần. Dự án mở bán từ năm 2011, với các căn hộ hoàn chỉnh trên 90%, giá bán tùy từng căn từ 690 triệu đồng - 1,4 tỷ đồng/căn. Nhưng 3 năm qua, dự án này chỉ bán được 30% số căn hộ trong tổng số 168 căn của dự án.

    Diễn biến giao dịch trên thị trường bất động sản vùng ven cho thấy, xu hướng người mua nhà không ưa chuộng căn hộ chung cư bằng nhà đất. Theo xu hướng này, nhiều nhà đầu tư thứ cấp, nhỏ lẻ, sử dụng tiền nhàn rỗi cũng đã đầu tư vào đây. Vì vậy, việc tăng tiêu thụ trên thực tế có thể còn chịu chi phối bởi bong bóng đầu cơ.

    Theo thoibaonganhang
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê