• TP HCM: Giảm giá bất động sản liệu có khả thi?

    Hiện TP HCM lượng hàng tồn kho hiện khoảng 10.000 căn hộ chung cư, 1.000 căn nhà thấp tầng, 19.000m2 văn phòng.
    TP HCM giảm giá bất động sản.

    Vào những ngày cuối năm, trước áp lực trả nợ ngân hàng và nhiều khoản thanh toán khác, nhiều doanh nghiệp bất động sản TP HCM đã mở bán sản phẩm với giá rẻ kèm theo nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Liệu những biện pháp này có làm cho thị trường bất động sản thoát khỏi cơn suy thoái?

    Các dự án căn hộ cao cấp đang ế ẩm vì hiếm có giao dịch dù giá đã giảm 30-40%. Đối với những căn hộ giá 1- 1,5 tỷ đồng từng được xem là “hàng hot” trước kia thì giờ để bán được, doanh nghiệp cũng khá chật vật. Để mong được người mua quan tâm, Công ty Hoàng Anh Sài Gòn phải tổ chức “Ngày hội an cư chào đón năm mới 2013” với mục đích bán nốt 30 căn của dự án Hoàng Kim Thế Gia tại Tân Bình. Khách hàng chỉ cần thanh toán 30% giá trị căn hộ, tương đương với 446 triệu đồng là có thể ở ngay. Ngoài ra, khách hàng còn được tham gia rút thăm trúng thưởng nhiều quà tặng có giá trị khi đăng ký mua nhà.

    Đối với phân khúc căn hộ giá bình dân dưới 1 tỷ đồng, khách đến xem nhiều, song hàng vẫn ế. Hai doanh nghiệp Đất Lành và Nam Long với chung cư Thái An và E-home vào dịp cuối năm, bán sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình nhưng hàng tiêu thụ chậm. Cụ thể, đối với dự án E-home Bắc Sài Gòn của Tập doàn Nam Long, một căn nhà phố 2 tầng, diện tích 75-90 m2, 3 phòng ngủ, có "sân trước, vườn sau", giá chỉ 876 triệu đồng, nhưng chủ đầu tư mới bán được một nửa trong tổng số 218 căn.

    Anh Nguyễn Minh Cường, một người đang tìm mua nhà cho biết: “Tôi đã đi khảo sát giá rất nhiều khu vực ở thành phố rồi, có nhiều khu vực giá cũng đã hợp lý. Thế nhưng tâm lý thì ai cũng thế thôi, cũng mong là nó xuống tiếp. Bỏ tiền ở thời điểm này ra để mua, trả 100% giá trị nhà thì nó rất lớn gia đình không có đủ khả năng, còn nếu mua trả góp qua ngân hàng, theo tôi tìm hiểu thì bây giờ vẫn còn cao lắm, cho nên để trả lãi hàng tháng thì là cả một sự vất vả. Bây giờ gia đình vẫn phải cân nhắc”.

    Thị trường căn hộ đã thế, đất nền còn hiu hắt hơn. Ở khu Nam, 119 nền nhà phố trên đường Lê Văn Lương của Tập đoàn Anh Tuấn giá chỉ 6,5 triệu đồng/m2. Nếu thanh toán ngay, khách hàng sẽ được giảm 8%. Thế nhưng đã gần nửa năm trôi qua, tập đoàn này vẫn chưa bán hết. Ở khu Đông, giá đất nền khu 1, dự án Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 giờ quay về bằng, hoặc thấp hơn mức giá mà chủ đầu tư đưa ra 2 năm trước, tức là khoảng 17-18 triệu đồng/m2. Hàng trăm văn phòng giao dịch địa ốc nằm dọc đường Lương Định Của và Trần Não biến mất. Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức, thời hoàng kim có tới 14 văn phòng giao dịch giờ chỉ còn lại một.

    Lý giải về việc giá nhà đất xuống thấp mà doanh nghiệp vẫn tung hàng khuyến mãi, ông Lâm Văn Chúc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức cho biết: “Căn hộ xây lên 15 tầng, bán giá có 11 triệu đồng/m2, thì người ta lời được cái gì. Thế mà nhiều người còn trông chờ xuống giá 9 triệu/m2 thì cái chuyện đó không có đâu. Giai đoạn này là thời kì cực kì khó khăn của những chủ đầu tư bất động sản. Đa số người ta bán là cơ may thu hồi vốn để giải quyết ngân hàng, để cắt lỗ, để làm những cái mới hơn cho nó tốt hơn”.

    Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP HCM, lượng hàng tồn kho hiện khoảng 10.000 căn hộ chung cư, 1.000 căn nhà thấp tầng, 19.000m2 văn phòng và trung tâm thương mại. Các doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM phân tích, nguyên nhân chính vẫn là vấn đề tín dụng bất động sản. Chủ đầu tư đang phải chịu mức lãi suất 14 - 16% năm, còn người mua nhà đang được hỗ trợ vay với lãi suất 11 - 12% ở năm đầu tiên, nhưng từ năm thứ hai, lãi suất lại thả nổi.

    Để có thể giải quyết lượng hàng tồn trị giá lên tới 30.000 tỷ đồng như thống kê của Sở Xây dựng TP HCM và giúp doanh nghiệp bất động sản tháo gỡ khó khăn, Hiệp hội Bất động sản TP HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ áp dụng mức lãi suất 8 - 10% cho chủ đầu tư và khách mua nhà. Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản gửi Bộ tài chính, đề nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở đối với những căn hộ dưới 70 m2 sàn sử dụng và giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2 nhằm tháo gỡ vấn đề tài chính cho bất động sản. Nếu những đề xuất này sớm được giải quyết, thị trường nhà đất sẽ có cơ hội thoát khỏi tình trạng đóng băng như hiện nay.
    Theo VOV
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê