• Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ việc ở Vigecam

    Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng NN&PTNT, bộ trưởng GD&ĐT xử lý dứt điểm những tiêu cực tại TCty Vật tư Nông nghiệp (Vigecam) theo kết luận trước đó của Thanh tra Chính phủ.
    Theo kết luận trước đó của Thanh tra Chính phủ, dự án bán 53 căn hộ tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) của Vigecam đã dẫn tới việc gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng của nhà nước.

    Thanh tra Chính phủ cho biết, sau khi Lã Thị Kim Oanh, nguyên giám đốc Cty Tiếp thị và Thương mại nông nghiệp CNTP (sau đây gọi tắt là công ty Tiếp thị) bị cơ quan điều tra khởi tố và bắt tạm giam, Bộ NN&PTNT đã giao cho Vigecam trả nợ thay cho Cty Tiếp thị và kế thừa thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản của Cty Tiếp thị. Trong đó có dự án xây nhà ở tại Dịch Vọng, có tổng mức đầu tư hơn 62.000 tỷ đồng, dự án được xác định phục vụ nhu cầu nhà ở của cán bộ công nhân viên (CBCNV) Vigecam. Vigecam đã thông qua phương án bán nhà cho CBCNV trong đó đưa ra những tiêu chí chung là cán bộ công nhân viên phải đóng BHXH ít nhất 5 năm, ưu tiên cho lãnh đạo chọn vị trí, diện tích, thu hẹp những người trong Cty được mua để tạo điều kiện bán cho người ngoài…

    Theo quyết định đầu tư dự án thì nguồn vốn để thực hiện dự án là nguồn vốn của Tổng Cty nhà nước nên có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, Vigecam lại đưa ra phương án bán các căn hộ trên là hoàn toàn sai. Kết luận Thanh tra Chính phủ đã khẳng định việc bán nhà của Vigecam đã vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản và Thông tư số 13/2008/TT-BXD ngày 21/5/2008 của Bộ Xây dựng.

    Vào thời điểm Thanh tra Chính phủ kiểm tra (tháng 6/2010), Vigecam đã ký hợp đồng bán 45 căn hộ, trong đó 34 căn bán cho CBCNV, 11 căn bán cho đối tượng ngoài và 8 căn chưa bán. Vào thời điểm tháng 7/2009, Vigecam tự định giá bán đồng hạng 50 triệu đ/m2. Theo xác minh của cơ quan chức năng, giá bán này của Vigecam dựa trên cơ sở chứng thư định giá của Cty TNHH IPC Việt và Cty CP Thẩm định giá và đầu tư tài chính Việt Nam. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 2 Cty này không lựa chọn các vị trí tại khu vực ngõ Tuổi Trẻ (dự án 53 căn hộ của Vigecam nằm ngay trong ngõ Tuổi Trẻ) làm cơ sở để so sánh, mà lại sử dụng các vị trí tại KĐTM Dịch Vọng. Các cơ sở so sánh được 2 Cty thẩm định giá này đưa ra chỉ là các thông tin về nhà đất được rao bán trên mạng Internet mà không thu thập hồ sơ, tài liệu cụ thể… Vì vậy, kết quả định giá của 2 Cty thẩm định giá đưa ra là không chính xác!

    Dự án 53 căn hộ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội do Vigecam làm chủ đầu tư.

    Do đó, trong khi nhà phân lô khu vực phường Dịch Vọng Hậu có giá từ 70 triệu đồng/m2, thì công ty này chỉ xác định ở mức 53 triệu đồng/m2... Bên cạnh đó, Vigecam ký hợp đồng với các đối tượng mua nhà chỉ căn cứ vào phương án bán căn hộ được Hội đồng quản trị phê duyệt mà không phụ thuộc vào kết quả niêm yết, quảng cáo trên Sàn giao dịch ACB. Thế nhưng, Cty Dịch vụ địa ốc ACB vẫn xác nhận BĐS đã được thực hiện giao dịch chuyển nhượng tại sàn giao dịch để được hưởng số tiền 106 triệu đồng là hợp thức cho việc mua bán căn hộ chưa qua sàn giao dịch của Vigecam, vi phạm quy định của nhà nước, cơ quan thanh tra kết luận.

    Với những sai phạm trên, việc định giá bán, giao dịch qua sàn đã gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

    Những sai phạm này, Thanh tra Chính phủ quy trách nhiệm cho HĐQT Vigecam và tổng giám đốc Vigecam Nguyễn Đức Phong.

    Tuy nhiên, chưa có bất cứ một cá nhân hay tổ chức nào phải chịu trách nhiệm sau thanh tra. Ngay sau đó, ông Phạm Văn Hưng, chủ tịch HĐQT Vigecam còn được điều động về Bộ NN&PTNT làm vụ trưởng Vụ Tài chính (tháng 11/2010); ông Nguyễn Đức Phong tiếp tục nhiệm vụ tổng giám đốc và mới đây nhất còn được Bộ NN&PTNT quy hoạch vào chức vụ chủ tịch HĐQT Vigecam.Tại một văn bản mới đây gửi Bộ NN&PTNT báo cáo kết quả xử lý sau thanh tra, lãnh đạo Vigecam “đều tự nhận mức phê bình, rút kinh nghiệm”.

    Ngày 1/8/2012, Văn phòng Chính phủ có công điện hỏa tốc gửi bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Ngũ Luận, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như sau: “Trên cơ sở kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn bản số 2613/KLTTCP ngày 1/9/2010, giao bộ trưởng Bộ NN&PTNT, rà soát, xử lý theo thẩm quyền báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2012; Giao bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo có kết luận về bằng cấp của ông Nguyễn Đức Phong báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2012.

    Theo Người đưa tin
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê