• Thứ trưởng: 'Trước nay quên mất nhà ở cho người nghèo'

    Phát biểu tại hội thảo về nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Trần Nam cho rằng, “từ trước đến nay ta tập trung quá nhiều vào nhu cầu nhà ở cho người giàu mà quên mất người nghèo”.
    Phân tích nhu cầu về nhà ở tại các thành phố, khu trung tâm tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, nước ta đang xảy ra tình trạng khó kiểm soát là việc người dân nông thôn đổ xô ra thành phố, thủ đô học tập, lập nghiệp và bám trụ lại quá nhiều.

    Tình trạng này đang là vấn đề nhức nhối và dần trở thành xu hướng trong suốt thập niên qua. Chính vì thế, theo các chuyên gia, hiện có khoảng 4% người sống ở thành thị, thủ đô thuộc diện không thể giải quyết được vấn đề nhà ở.

    Về quan niệm nhà ở của người Việt Nam, phát biểu tại hội thảo nhà ở xã hội thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng: “Người dân Việt Nam quá nặng nề về vấn đề nhà ở, họ không thích đi thuê và họ coi việc bỏ ra vài trăm nghìn thuê nhà hàng tháng là một sự mất mát ghê gớm”.

    Theo chỉ thị của Chính phủ, người dân sử dụng dưới 8m2 nhà ở sẽ được cân nhắc việc hỗ trợ mua nhà. Tuy nhiên, đó chưa phải là điều kiện đủ cho một suất hỗ trợ của Chính phủ. Để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội người vay vốn còn phải đáp ứng nhiều điều kiện khác nữa trong đó có việc thu nhập hàng tháng.

    Nói về cách tính thu nhập hàng tháng để cân nhắc việc cho vay tiền mua nhà, bà Nguyễn Thị Thuận – Tổng Hội xây dựng Việt Nam chia sẻ: “Hiện nay nhà ở xã hội được chia làm 3 loại bao gồm: Loại Nhà nước bao cấp hoàn toàn, loại Nhà nước hỗ trợ một phần và loại được Nhà nước tạo điều kiện như nhà ở công nhân, sinh viên... Tuy nhiên, việc xác định thu nhập của người dân để xác định đối tượng nhà ở cho phù hợp lại là điều rất khó”.

    Nhà ở xã hội sẽ được Chính phủ quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn trong thời gian tới (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

    Đồng quan điểm với bà Nguyễn Thị Thuận, thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng khẳng định: “Việc xác định thu nhập của người dân là rất khó và Bộ Xây dựng cũng không làm được vì người dân có nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Công nhân, viên chức cũng có thể làm thêm ngoài để tăng thu nhập, thậm chí một số địa phương còn có nguồn kiều hồi mà theo thống kê của ngân hàng con số này lên tới 10 tỷ USD... Chính vì thế, bộ phải dựa vào thu nhập chính thức để phân loại thu nhập và phân chia đối tượng nhà ở”.

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh: “Trên thực tế nhà ở xã hội không bao giờ bằng nhà ở thương mại được. Vì thế, người có tiền họ không dại gì vì bớt được chút ít mà cố mua nhà ở xã hội thay vì mua nhà ở thương mại chất lượng hơn.

    Về quan điểm nhà ở xã hội, Chính phủ kiên quyết không quay lại chế độ bao cấp về nhà ở mà chỉ hỗ trợ và cũng không tách người nghèo ra khỏi nơi ở của người giàu để người nghèo cũng được hưởng các tiện dụng từ cơ sở hạ tầng và cuộc sống văn minh”.

    Chia sẻ về các giải pháp nhà ở cho người thu nhập thấp, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho hay: “Tại các nước trên thế giới như Brazil, để xác định thu nhập của người mua nhà họ nhắm tới hộ gia đình đúng đối tượng và xác định thu nhập theo báo cáo của hộ gia đình, Chính phủ phân loại và sử dụng các bộ lọc (như chủ nhà là nữ giới, gia đình là công nhân...) để đánh giá.

    Ngoài ra, Chính phủ cũng hỗ trợ về tiền mặt cho hộ nghèo như cho con đi học... để tạo điều kiện về mặt thu nhập cho gia đình”.

    Về nhà ở xã hội tại Việt Nam, mục tiêu của Chính phủ trong giai đoạn 2016 – 2020 sẽ có 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 80% số sinh viên, khoảng 70% công nhân và hoàn thành việc hỗ trợ cho khoảng 500 nghìn hộ gia đình tại khu vực nông thôn.

    Ngoài ra, Bộ Xây dựng cho biết sẽ bổ sung quy định ngân hàng phải dành 3% dư nợ để cho vay đối với nhà ở xã hội.

    Và ngay thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng đã nói, “từ trước đến nay ta tập trung quá nhiều vào nhu cầu nhà ở cho người giàu mà quên mất người nghèo”.

    Trước những động thái tích cực từ Chính phủ và Bộ Xây dựng, người thu nhập thấp đang hi vọng vào một cơ hội mới về nhà ở trong thời gian tới khi có thêm nhiều dự án nhà ở xã hội và nhiều chính sách mới đang được hiện thực hóa.
    Theo Người đưa tin
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê