• Thu nhập 8 triệu đồng/tháng có thể mua nhà

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói, gia đình trẻ thu nhập khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng có thể vay ưu đãi từ ngân hàng để mua nhà giá rẻ, diện tích nhỏ ở những dự án ngoại thành hoặc vùng giáp ranh với các quận.
    Gia đình trẻ đang tìm tới những dự án nhà giá rẻ ở ngoại thành


    Thu nhập thấp mua nhà nhỏ

    Nói về khả năng tiếp cận nhà xã hội của người dân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, cần nhiều gói cũng như nhiều loại hình sản phẩm để người thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị giải quyết được vấn đề nhà ở. Với những người có thu nhập thấp nhưng đủ khả năng vay ngân hàng, phải có dải sản phẩm từ nhỏ tới lớn. Đơn cử, tiêu chuẩn nhà thu nhập thấp theo quy định là 30m2- 70m2 có hạ tầng đầy đủ. Sắp tới, có thể có các căn hộ nhỏ hơn đáp ứng nhu cầu của đối tượng độc thân hoặc những người có thu nhập quá thấp.

    Trước mối lo đây sẽ là những khu ổ chuột trong tương lai, ông Nguyễn Trần Nam nói: “Ngay tại đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, có những hộ gia đình 24 người chen chúc trong diện tích chỉ 30m2. Vì thế, chúng ta cần thực tế, cân đo đong đếm từ nhu cầu đến khả năng của người dân một cách hợp lý. Tại dự án Đặng Xá của Viglacera, rất nhiều cặp vợ chồng trẻ đã mua căn hộ 30m2 và hài lòng”. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tính toán: “Với giá bán chỉ 8,5 triệu đồng/m2 (căn hộ 30m2 - giá chỉ 250 triệu đồng), theo quy định, người mua phải tự lo khoảng 50 triệu (20%), ngân hàng cho vay 80% là 200 triệu, trả trong 10 năm, mỗi năm trả 20 triệu tiền gốc, mỗi tháng trả 1,66 triệu đồng, lãi 6% tính trên gốc tổng số tiền đầu tiên. Như vậy, mỗi tháng trả cả gốc lẫn lãi là 2,66 triệu đồng, những tháng sau gốc giảm thì lãi cũng giảm, nếu được vay trong 15 năm như một số ngân hàng công bố thì con số trả hàng tháng còn giảm hơn nhiều. Với thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng thì vay mua nhà trả nợ được!”.

    Trả lời câu hỏi về việc tiếp tục hạ giá nhà xã hội hơn nữa, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, với mức hỗ trợ của Nhà nước như hiện nay về thuế, về tiền sử dụng đất, nhất là từ gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng, giá nhà xã hội đã có giá từ 10-12 triệu đồng/m2, tại Hà Nội. Một số tỉnh, thành phố khác như Hưng Yên, Thái Bình, Phú Thọ, Nghệ An, Bắc Ninh... có giá dưới 7 triệu đồng/m2. Thực tế, hiện nay, đã có những dự án như thế như dự án CEO Quốc Oai giá 8 triệu đồng/m2, dự án Viglacera tại Đặng Xá có giá 8,5 triệu đồng/m2... Bên cạnh rất nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước, doanh nghiệp phải làm sao giải được bài toán nhà ở giá thành thấp nhưng chất lượng không thấp. Điểm quan trọng là doanh nghiệp phải vận dụng thành tựu mới trong khoa học công nghệ mới có thể tiếp tục kéo giá thành căn hộ xuống.

    Không đủ tiền mua thì thuê

    Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, chất lượng nhà ở xã hội tại các dự án đang triển khai không khác gì nhà ở thương mại về yêu cầu kỹ thuật và an toàn. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam giải thích: “Chỉ có sự khác nhau về vật liệu hoàn thiện. Điều này thể hiện từ chất lượng kiến trúc, chất lượng cảnh quan môi trường đến chất lượng công trình, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân. Nhà ở xã hội vẫn phải cạnh tranh và người dân có toàn quyền lựa chọn mà không bị bắt buộc phải mua của dự án nào”.

    Tại phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đầu tháng 8-2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở để cho thuê. Hoàn toàn đồng tình quan điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, còn nhiều đối tượng chưa có khả năng mua nhà thu nhập thấp dù với căn hộ có diện tích nhỏ nhất, nên rất cần chính sách phát triển và hỗ trợ nhà ở cho thuê. Ông trình bày: “Chúng tôi tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45m2 chỉ mất khoảng 2 triệu đồng/tháng. Các chính sách này đã được thể hiện trong nội dung Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội đã được trình Chính phủ.

    Bên cạnh đó có thể phát triển một số dự án nhà ở thuê gói, tức là có thể thuê một hợp đồng 6 năm hoặc 12 năm, nói cách khác là sở hữu nhà ở có thời hạn. Trong thời gian đi thuê nhà đó coi như nhà của người thuê, có thể cho thuê lại, thuê để kinh doanh hoặc chuyển nhượng hợp đồng và giá cả ổn định trong suốt 6 hoặc 12 năm”. Đại diện Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh quan điểm: “Nhà nước cố gắng lo chỗ ở cho người dân, chứ không lo sở hữu nhà cho người dân. Việc này phải giải quyết trong hàng chục năm, chứ không phải trong một vài năm”.
    Theo ANTĐ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê