• Thời điểm thích hợp để tham gia thị trường

    Hiện trên thị trường đang tồn tại nhiều nhóm các NĐT. Từ những NĐT cơ hội tìm kiếm các BĐS đang khát vốn, những NĐT dài hạn, cho đến những NĐT tìm kiếm những BĐS an toàn với hy vọng đạt được mức lợi nhuận khó có thể tìm kiếm được ở những thị trường phát triển khác trong khu vực.
    Theo một kết quả khảo sát vừa công bố từ Hãng nghiên cứu bất động sản CBRE Việt Nam, mặc dù bức tranh kinh tế vĩ mô còn ảm đạm, các nhà đầu tư (NĐT) vẫn có cái nhìn khá tích cực về thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam. Một số NĐT tin rằng đây là thời điểm thích hợp để thâm nhập thị trường vì Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng trong dài hạn.

    Hiện trên thị trường đang tồn tại nhiều nhóm các NĐT. Từ những NĐT cơ hội tìm kiếm các BĐS đang khát vốn, những NĐT dài hạn, cho đến những NĐT tìm kiếm những BĐS an toàn với hy vọng đạt được mức lợi nhuận khó có thể tìm kiếm được ở những thị trường phát triển khác trong khu vực.


    Bức tranh đầu tư hiện cho thấy cả chủ đầu tư và NĐT tiếp tục tăng cường việc thoái vốn từ các tài sản không thuộc nhóm có giá trị chiến lược. NĐT đang rất linh hoạt trong việc phát mãi tài sản thông qua thị trường thứ cấp và phối hợp với các đơn vị trung gian hoặc môi giới để thanh lý tài sản.

    Nếu như hồi đầu năm, tài sản thanh lý thường là những khu đất cách xa trung tâm thành phố, thì gần đây các khu đất và tài sản gần khu vực trung tâm hơn cũng đã bắt đầu được đưa ra giao dịch.

    Đánh giá từ CBRE Việt Nam cho thấy, quý III vừa qua trên thị trường sơ cấp không ghi nhận được bất kỳ giao dịch đáng chú ý nào, song thị trường thứ cấp lại ghi nhận một vài giao dịch hoàn tất và một số BĐS khác đang trong quá trình thương thảo.

    Do đa phần BĐS đang giao dịch trên thị trường được ghi nhận là tài sản thấp cấp nên thời gian qua các NĐT đang có xu hướng kiên nhẫn đợi cho đến khi có những tài sản tốt hơn được chào bán. Tình trạng này cộng với sự xuất hiện ngày càng nhiều BĐS đắc địa gần khu trung tâm được đưa ra chào bán, thị trường 2013 được CBRE Việt Nam kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn.

    Nguồn tài chính hỗ trợ người mua cũng đang được mở rộng khi một số ngân hàng như: BIDV, VietinBank, SeAbank… bắt đầu tung ra các gói cho vay thế chấp cho người mua nhà. Xu hướng cho một số giao dịch cấp dự án trên thị trường được hình thành. Một vài giao dịch thu mua/chuyển nhượng đã được ghi nhận, trong đó có những giao dịch sang tay giữa các công ty trong nước, qua đó hé mở những dấu hiệu đầu tiên của việc rút khỏi thị trường cả ở mức độ tự nguyện hoặc bị ép buộc khi những chủ đầu tư có nguồn tài chính vững chắc vươn lên tuyến trên.

    Đối với BĐS thương mại, hoạt động phát triển dự án trên khắp cả nước đang chậm lại, góp phần giúp tỷ lệ văn phòng trống giảm.

    Trong khi đó, đang có những hoạt động tích cực từ phía NĐT trong việc tìm mua các dự án, kể cả ở thị trường TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Giao dịch đáng chú ý gần đây nhất chính là việc Vina Properties Development Group đã mua lại dự án Novotel Phan Thiết Ocean Dunes and Golf Resort, tỉnh Bình Thuận gồm 123 phòng từ Indochina Capital.

    Mặc dù, giá trị giao dịch không được công bố song thương vụ này cho thấy dòng vốn nội địa vẫn còn. Nhìn từ khía cạnh lạc quan thì đây là lúc thích hợp để tham gia thị trường này khi các khó khăn về tài chính và kinh tế vĩ mô dần được tháo gỡ. Các NĐT trong nước theo đó được kỳ vọng sẽ vẫn năng động trong thời gian tới, cả phía bên mua lẫn bên bán.

    Bên cạnh đó, các NĐT nước ngoài vẫn coi thị trường BĐS Việt Nam là nơi hấp dẫn để đầu tư.

    Đại diện The Ascott Limited (Ascott) - nhà điều hành kinh doanh căn hộ dịch vụ quốc tế của CapitaLand cho biết, Việt Nam là thị trường tiềm năng và Ascott sẽ đầu tư mạnh trong tương lai. Hiện tại Ascott vừa chính thức ký hợp đồng quản lý 100 căn hộ dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh Somerset Vista Ho Chi Minh City và 168 căn hộ cho thuê tại Vista Residences.

    Dự kiến trong tương lai Ascott sẽ mở rộng khai trương Somerset Central TD Hai Phong City và Somerset Danang Bay...
    Theo TBNH
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê