• “Thoải mái” lấp ao, xây nhà bất hợp pháp?

    Một đại biểu Quốc hội từng nói: “Dân đổ đống cát, thanh tra xây dựng còn biết, thế mà nhà xây cả tháng lại không biết?”. Câu chuyện tương tự đang xảy ra ở thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm…
    Một thửa đất bán hai lần

    Ông Vũ Đức Sơn, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, tháng 12-2012, ông có mua của bà Lê Thị Nhuần 64m2 đất kẹt (thực chất là đất nông nghiệp) với giá gần 200 triệu đồng ở xóm Cầu Đôi. Thửa đất này nguyên là của bà Phạm Thị Nhân, năm 2011, bà Nhân bán cho hàng xóm là bà Cao Thị Lương Duyên. Tháng 2-2011, bà Duyên bán lại thửa đất trên cho bà Nhuần. Cả 3 người phụ nữ này đều có hộ khẩu thường trú tại xóm Cầu Đôi.

    Tất cả các lần mua bán giữa các bên chỉ là giấy viết tay. “Tôi biết là đất nông nghiệp nhưng bà Nhuần cứ gạ mãi nên tôi mua để trước trồng rau, sau mới tính chuyển đổi sang đất ở. Bà Nhuần khẳng định sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu có hành vi gian dối. Tuy nhiên, cuối tháng 6-2013, tôi được tin có người đang xây nhà trên thửa đất tôi đã mua. Tôi hỏi bà Nhuần thì được trả lời: “Em đang khó khăn về nhà ở. Anh cho em mua lại với giá 160 triệu đồng”. Tôi đồng ý nhưng yêu cầu bà Nhuần phải thỏa thuận với người đã chung tiền mua thửa đất này cùng tôi. Bà Nhuần đã hai lần gọi điện cho bạn tôi thỏa thuận mua lại với giá 160 triệu đồng và hẹn ngày 24-6 trả tiền rồi biệt tăm”, ông Sơn cho biết.

    Trong khi giả vờ thương lượng với ông Sơn, bà Nhuần cùng bà Duyên đã đến nhờ bà Nhân viết giấy bán thửa đất nói trên cho ông Nguyễn Văn Đức, quê ở Thanh Hóa với giá hơn 200 triệu đồng dù cả 3 người này đều đã viết giấy bán trước đó. Cuối tháng 6, bà Duyên đã tự tử tại nhà riêng ở xóm Cầu Đôi. Bà Duyên chết, bà Nhuần nói với ông Sơn: “Tất cả là tại cái Duyên. Em không biết gì về chuyện nó bán đất”. Trước đó, chính bà Nhuần mới là người đứng ra ngỏ ý muốn mua lại thửa đất này.

    Nhà xây trái phép, cả khu ao bị lấn chiếm, UBND xã không biết? Ảnh: PV

    Khoảng tối dần lộ sáng

    Cuối tháng 6-2013, ông Đức xây dựng căn nhà kiên cố, gồm 3 phòng ngủ, một gác xép lớn trên toàn bộ diện tích đất nói trên. Để che mắt xung quanh, ông Đức không đổ mái bằng mà lợp tôn chống ồn. Đáng nói là căn nhà ông Đức xây nằm trên đất nông nghiệp, không được phép xây dựng. Khi ông Đức xây nhà, ông Sơn nhiều lần đến đề nghị “nói chuyện” nhưng ông Đức thách thức: “Ông muốn báo đâu thì tùy”, rồi tiếp tục cho xây dựng.

    Ông Sơn cho biết: “Tôi 2 lần mang đơn đến UBND xã Mễ Trì để nhờ can thiệp nhưng đều bị lãnh đạo xã từ chối nhận đơn. Trong lúc đó, ông Đức vẫn khẩn trương cho xây dựng ngôi nhà. Một người hàng xóm cho tôi biết, xã cố tình không nhận đơn của tôi để ông Đức xây xong nhà”.


    Trong cuộc nói chuyện với các PV ngày 26-7, ông Đức hé lộ: “Tôi nhờ anh Tiến, ở một cơ quan truyền thông “làm luật” tôi không tài nhưng anh tôi tài cao nên mới xây được nhà”. Ông Đức cho biết: “Xã cũng đến lập biên bản nhưng xử phạt cho có thôi”?! Một người phụ nữ ở khu vực này chỉ tay ra xung quanh: “Cả khu này đều là đất nông nghiệp, “làm luật” mới được xây, nhưng chỉ được xây cấp 4 thôi”. Khi PV ngỏ ý muốn xây nhà, một “cò mồi” nói: “Làm luật” xong anh xây thoải mái. Có thể vẫn có lập biên bản, đập nhà một hai lần rồi thôi. Nếu 60m2 thì 150 triệu đồng(?!)

    “Cò” dẫn các PV ra thửa đất cạnh nhà ông Đức vừa xây rổi chỉ: “Đây, cả khu đất hàng trăm m2 này cách đây 2 tháng còn là cái ao. Người ta vừa lấp xong, nếu anh mua thì 5 triệu đồng/m2. Muốn xây em “làm luật” cho”. Cái ao vừa bị lấp đã được rào và chia từng ô cho dễ bán…

    Nhiều người đặt câu hỏi: “Muốn lấp cái ao này, muốn xây một cái nhà như nhà ông Đức phải mất cả tháng nhưng tại sao UBND xã Mễ Trì không xử lý. Đất Nhà nước bị “xẻ thịt”, tiền vào túi ai?”. Được biết, việc quản lý đất đai đã được giao cho UBND cấp xã, phường quản lý và chịu trách nhiệm nếu bị lấn chiếm, xây dựng trái phép. Vậy ông Chủ tịch UBND xã Mễ Trì sẽ nói gì với người dân, báo cáo gì với cấp trên khi hàng trăm, hàng ngàn m2 đất ở xóm Cầu Đôi bị lấn chiếm?

    Luật sư Vũ Lợi, GĐ Cty luật Hòa Lợi nhận định: “Việc bà Nhân, bà Nhuần bán cho hai người cùng một thửa đất ở hai thời điểm khác nhau đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cần bị truy tố trách nhiệm hình sự”.

    Trong công văn ngày 25-7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Chủ tịch UBND quận Đống Đa tạm đình chỉ công tác đối với Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách công tác xây dựng cơ bản của UBND phường Thổ Quan cũng như cán bộ trực tiếp làm công tác thanh tra xây dựng để kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm do để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại nhà 46E ngõ 256 Đê La Thành, phường Thổ Quan. Công trình này được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với diện tích 126m2 nhưng đã xây 170m2 sàn. UBND phường Thổ Quan phát hiện và ra quyết định đình chỉ thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng. Sau đó, UBND quận Đống Đa ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng này…
    Theo PL&XH
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê