• Thiếu vốn, nhiều doanh nghiệp địa ốc TP. HCM bán tháo dự án

    Các doanh nghiệp địa ốc tại TP. HCM đang rao bán hoặc tìm đối tác để hợp tác triển khai các dự án bất động sản.

    Chưa lúc nào, hoạt động chuyển nhượng dự án BĐS lại sôi động như hiện nay.

    Dự án BĐS: Ai mua, tôi bán?

    Sau thời gian dài “án binh bất động”, hiện CTCP Phát triển hạ tầng và BĐS Thái Bình Dương (PPI) đang tìm nhà đầu tư để hợp tác hoặc chuyển nhượng lại hai dự án BĐS tại quận Thủ Đức (TP. HCM) do đơn vị này làm chủ đầu tư.

    Dự án đầu tiên là Khu phức hợp ven sông Sài Gòn Water Garden (phường Hiệp Bình Chánh). Mức giá PPI đang chào bán cho dự án này 15 triệu đồng/m2. Dự án có diện tích 2 héc-ta này trước đó PPI từng có kế hoạch bỏ ra 1.275 tỷ đồng để phát triển thành khu phức hợp với các hạng mục như căn hộ cao cấp, khu thương mại và dịch vụ.

    Dự án thứ 2 là dự án căn hộ PPI Tower, cũng tại phường Hiệp Bình Chánh. Khu đất này có diện tích khoảng 2.400 m2, được PPI rao bán với giá 29 triệu đồng/m2. Đây là dự án mà đầu năm 2011, PPI có kế hoạch chi 313 tỷ đồng để phát triển thành tòa cao ốc 15 tầng, bao gồm 80 căn hộ và 8.000 m2 văn phòng cho thuê, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2012. Tuy nhiên, các kế hoạch của PPI đến nay hầu như đã bị đảo lộn.

    Không chỉ có PPI, nhiều doanh nghiệp địa ốc khác cũng đã và đang có kế hoạch chuyển nhượng dự án. CTCP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) tại ĐHCĐ mới đây đã thông báo sẽ không tiếp tục đầu tư dự án cao ốc văn phòng có diện tích sàn 44.500 m2 tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP. HCM) để làm trụ sở Công ty và cho thuê. Đơn vị này đã bán lại dự án trên với giá xấp xỉ 12 triệu USD. Lý do là nếu triển khai dự án trên, Công ty phải chuẩn bị nguồn vốn trên 20 triệu USD, trong khi Công ty hiện chưa thể phát hành cổ phiếu thêm để huy động vốn.

    CTCP Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) mới đây cũng đã xin ý kiến cổ đông về việc bán dự án cao ốc văn phòng cho thuê tại 143 - 145 Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với giá dự kiến 40 tỷ đồng. SFC cho rằng, trong tình hình văn phòng cho thuê ế ẩm, giá lại khá thấp, nên nếu tiếp tục triển khai xây dựng chắc chắn hiệu quả sẽ không cao, vì vậy SFC phải bán dự án để bổ sung nguồn vốn cho các dự án khác có hiệu quả cao hơn.

    Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, Đất Lành vừa bán dự án cao ốc Đa Năng trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) cho một đối tác với giá hơn 80 tỷ đồng. Tại ĐHCĐ CTCP Vạn Phát Hưng (VPH) mới đây, VPH cho biết, kế hoạch trong năm nay sẽ chuyển nhượng, thanh lý một số dự án tại quận 2, quận 9 và huyện Nhà Bè… để tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư.

    Cơ hội cho người mạnh vốn

    Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành Công ty CBRE cho rằng, lần đầu tiên, thị trường BĐS Việt Nam xuất hiện nhiều giao dịch “khát vốn”. Tuy nhiên, theo ông, không có một cuộc khủng hoảng nào là vô nghĩa, vì khủng hoảng của người này là cơ hội cho người khác. “Với những nhà đầu tư đang muốn gia nhập thị trường BĐS Việt Nam, thì đây được xem là thời điểm có nhiều cơ hội nhất”, ông Marc Townsend nhận định.

    Theo ông Võ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty VPH, một số dự án mà VPH có kế hoạch chuyển nhượng thanh lý thời gian tới có mức giá thấp hơn lúc mua khá nhiều. “Nếu nói cơ hội cho các doanh nghiệp muốn đầu tư dự án thì đây chính là thời điểm có nhiều cơ hội nhất”, ông Tuấn nhận định.

    Đồng quan điểm, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Đất Xanh cũng cho rằng, với các nhà đầu tư BĐS muốn đầu tư dự án, chưa lúc nào cơ hội được mở ra như lúc này. Ông Thìn cho biết, Đất Xanh nhận được rất nhiều lời chào mời mua dự án BĐS và Đất Xanh vừa mua lại được 4 dự án BĐS với giá khá tốt, trong đó một dự án ở quận Thủ Đức, một ở Bình Tân, một ở Đồng Nai và một dự án ở Bình Dương. Các dự án này sẽ được Đất Xanh triển khai đầu tư trong thời gian tới.

    Còn theo ông Nguyễn Văn Đực, TP. HCM hiện có đến 70% dự án đầu tư dở dang đang phải “trùm mền” và việc doanh nghiệp thiếu vốn triển khai dự án phải bán “cắt lỗ” dự án là chuyện bình thường trong bối cảnh thị trường khó khăn. Tuy nhiên, ông Đực cho rằng, không phải dự án nào muốn bán cũng bán được, mà đó phải là dự án tốt, vì khó khăn lúc này không phải của riêng ai.


    Theo Đầu Tư Chứng Khoán
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê