• Thị trường ế ẩm, bất động sản 'khủng' vẫn bung hàng

    Bất động sản chưa thoát khỏi thời kỳ khó khăn nhưng gần đây, nhiều chủ đầu tư vẫn táo bạo đưa những căn hộ, biệt thự giá hàng chục tỷ đồng ra thị trường.
    Đầu tháng 7, Công ty CP tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland đã có màn ra mắt và chào bán hoành tráng 52 biệt thự nằm trong quần thể dự án Mediterraneo Resort - Huyền thoại Địa Trung Hải nằm tại Lăng Cô, Huế.

    Mediterraneo Resort có tổng diện tích 8,5 ha. Các căn biệt thự theo phong cách, nội thất Italy được xây dựng trên những lô đất 400 - 600 m2, giá bán dao động 7-15 tỷ đồng/căn tùy theo vị trí. Hiện dự án này có 2 hình thức sở hữu - sở hữu 50 năm và sở hữu vĩnh viễn.

    Tiếp đó, ngày 20/7, Công ty CP tòa nhà CFTD-VLA cũng tiến hành tổ chức lễ khánh thành các căn hộ mẫu Dự án Star Tower, nằm trên trục đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

    Việc khánh thành căn hộ mẫu của Star Tower được giới đầu tư đánh giá là khá táo bạo khi thị trường căn hộ chưa mấy sáng sủa.

    Star Tower là khu tổ hợp văn phòng và căn hộ cao cấp, được thiết kế với 25 tầng chức năng và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng 41.730 m2. Từ tầng 1 đến tầng 7 là khu văn phòng với diện tích trung bình là 1.710 m2/sàn. Từ tầng 8 đến tầng 25 là chung cư với 140 căn hộ, diện tích phổ biến trong khoảng 98 - 158 m2. Mức gía 31 triệu đồng/m2 (khoảng 3 tỷ - 5 tỷ đồng/căn) (chưa VAT) của căn hộ Star Tower được xem là khá “chát” khi tại Hà Nội đang không thiếu những dự án chỉ 15 triệu đồng - 20 triệu đồng/m2.

    Dự kiến, khu văn phòng StarTower sẽ đưa vào sử dụng từ tháng 12/2012 và khu căn hộ sẽ được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng vào quý 1/2013.

    Mỗi căn hộ tại Star Tower có giá từ 3 - 5 tỷ đồng được xem là khá cao trong thời điểm hiện nay.

    Sắp tới đây, 4/8, Tập đoàn Phú Mỹ Hưng cũng sẽ mở bán dự án Star Hill với các khu chung cư, nhà phố thương mại, biệt thự trên cao. Căn hộ tiêu chuẩn có diện tích 87 - 112 m2, căn hộ có tầng lửng hay còn gọi là Loft, có diện tích 132 - 244 m2, nhà phố thương mại Townhouse cao 4 tầng, diện tích 409 - 413 m2, biệt thự trên cao - Penthouse Star Hill, diện tích 214 - 377 m2.

    Star Hill có khuôn viên đất rộng hơn 2,1 ha gồm 351 căn hộ, 36 cửa hàng và 24 căn nhà phố. Sở hữu ưu thế vị trí hiếm có tại Khu Thương mại Tài chính Quốc tế Phú Mỹ Hưng, TP HCM và có số lượng nhà ở hữu hạn, Star Hill được kỳ vọng sẽ tạo được cú hích cho thị trường bất động sản hiện nay.

    Star Hill có mức giá 26 - 42 triệu đồng/m2 cho căn hộ và nhà phố (từ 2 tỷ đến 17 tỷ đồng/căn). Đại diện công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, giá bán Star Hill đã bao gồm tiền sử dụng đất; người mua có quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài.

    Nếu như cách đây 2 năm, khi thị trường vẫn "nóng ran" thì việc những căn hộ, biệt thự có giá hàng chục tỷ đồng được chào bán không phải chuyện đáng bàn, nhưng trong bối cảnh thì trường ế ẩm triền miên như hiện nay, khi các doanh nghiệp bất động sản sống dở, chết dở phải giảm giá, chia nhỏ căn hộ cho dễ bán thì những căn hộ hàng chục tỷ đồng kia dễ khiến nhiều người “lo lắng” vì sự táo bạo của chủ đầu tư.

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia của CBRE, đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản thì thời gian gần đây xuất hiện xu hướng người mua đã cân nhắc đến rủi ro nhiều hơn vấn đề giá cả. Mặc dù khoảng giá dưới 20 triệu đồng/m2 xuất hiện ngày càng nhiều do các chủ đầu tư cạnh tranh quyết liệt về giá, tuy nhiên, những dự án như vậy thường đang trong giai đoạn khởi công, và về sau có tốc độ xây dựng khá chậm. Điều này đã hướng mối quan tâm của người mua sang khoảng giá 30 triệu/m2 tại những dự án đã hoàn thiện khối móng và có tiến độ xây dựng rõ ràng. Nói cách khác, người mua đang chấp nhận mức giá cao hơn để đổi lại rủi ro thấp hơn và cam kết tin cậy hơn từ chủ đầu tư.

    Điều này không khó hiểu bởi thời gian gần đây liên tục xảy ra khiếu kiện tại các dự án góp vốn đầu tư, mặc dù mức giá khá hấp dẫn chỉ ở khoảng 15 - 20 triệu đồng nhưng nhiều dự án đang nằm đắp chiếu, chậm tiến độ nhiều năm khiến nhà đầu tư “dở khóc dở cười” vì nguy cơ mất vốn.

    Đại diện Công ty CP tòa nhà CFTD-VLA, chủ đầu tư của dự án Star Tower, cho biết, sở dĩ tiến hành khánh thành căn hộ mẫu trong thời điểm này để khách hàng có cơ hội "nhìn tận mắt, sờ tận tay" sản phẩm, tránh tâm lý lo lắng do thời gian gần đây, nhiều dự án đang làm mất lòng tin ở khách hàng vì chậm tiến độ. Trên thực tế, Star Tower vẫn giữ được nhịp thi công đều đặn, bất chấp những ảnh hưởng khó khăn của thị trường, hiện trường tòa nhà đã xây thô đến tầng 21.

    Hiện đã xuất hiện những dấu hiệu hỗ trợ cho thấy thị trường có thể hồi phục. Người mua có vẻ đang quay trở lại, với số lượng khách hỏi mua tăng lên. Lãi suất vay mua nhà hiện đã giảm từ mức đỉnh từ giữa năm 2011 (23%) xuống mức trước khủng hoảng vào năm 2010 (15%). Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định thị trường sẽ sớm đảo chiều. Các chuyên gia của CBRE khuyến cáo, đây có thể là thời điểm tốt cho những người có ý định mua căn hộ để ở. Tuy nhiên, từ khi tìm hiểu đến lúc chốt hợp đồng sẽ mất nhiều thời gian, và người mua có thể lỡ thời điểm tốt nhất nếu tiếp tục chờ đợi. Ngoài ra, giá bán thấp cũng có rủi ro tiềm ẩn, do đó, người mua cần cân nhắc kỹ cả hai yếu tố giá cả và chất lượng.

    Theo Đất Việt
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê