• Thị trường đất nền ở Hà Nội: Hấp dẫn về giá

    Sau thời gian dài tuột dốc, giá đất nền tại nhiều khu vực ở Hà Nội hiện chỉ bằng 1/2, thậm chí là 1/3 so với cùng kỳ năm 2011 và khá hấp dẫn để đầu tư.

    Hấp dẫn nhất trên thị trường bất động sản Hà Nội hiện phải kể đến khu vực phía Tây Bắc Thủ đô, bao gồm các dự án, như Vân Canh, Xuân Phương, Lideco, Tân Tây Đô... đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Giá đất nền biệt thự tại các khu vực này dao động từ 25 đến 35 triệu đồng/m2 (tuỳ từng vị trí), giảm khoảng 50% so với thời điểm giữa năm 2011. Trong khi đó, tuyến đường 32 được hoàn thiện đã rút ngắn khoảng cách từ khu vực này về Cầu Giấy chỉ còn khoảng 15 - 20 phút chạy xe ô tô. Các dự án cũng đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và nhiều căn biệt thự đang trong quá trình hoàn thiện, chỉ một thời gian ngắn nữa là các chủ nhân có thể vào ở được.

    Tại một khu vực khác của Hà Nội là Mê Linh, giá đất nền cũng có mức giảm giá đáng kể. Đất nền tại các dự án ở khu vực này, như Hưng Nga, Cienco 5, Chi Đông… cũng giảm chỉ còn từ 8 đến 12 triệu đồng/m2. Theo báo cáo thị trường bất động sản mà Công ty TNHH CBRE vừa công bố, giá chào bán thứ cấp tiếp tục giảm tại nhiều dự án ở hầu hết các khu vực, thanh khoản tiếp tục là áp lực khiến giá chào bán thứ cấp giảm.

    Báo cáo này nhấn mạnh, xu hướng giảm giá diễn ra ở hầu hết các quận, huyện ở Hà Nội, trong đó mức giảm lớn nhất lên tới 30% so với quý I/2012 được ghi nhận tại một số dự án tại huyện Mê Linh (nơi có tiến độ xây dựng chậm và cơ sở hạ tầng còn thiếu). Nhược điểm của các dự án bất động sản trên địa bàn huyện Mê Linh là cơ sở hạ tầng trong khu đô thị chưa được hoàn thiện (trừ Dự án Khu đô thị Hà Phong là đã có đường nội bộ) và hệ thống hạ tầng khu vực chưa được khớp nối với nhau. Tuy nhiên, việc di chuyển từ khu vực dự án ra đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài đã khá dễ dàng; thời gian di chuyển từ thị trấn Mê Linh đến Cầu Thăng Long cũng chỉ mất khoảng 15 phút chạy xe hơi.

    Theo thống kê của Công ty CBRE, đất nền khu vực phía Tây Hà Nội, bao gồm quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm, huyện Hoài Đức đã giảm giá từ 10% đến 25%; khu vực Tây Nam, như Hà Đông giảm 20%, khu vực phía Đông như Long Biên giảm 10%. Mức giảm phổ biến từ 10 đến 30% so với quý trước.

    Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho biết, lãi suất cho vay giảm, chính sách tín dụng nới lỏng hơn đang khuyến khích các khoản vay để mua bất động sản. Tuy nhiên, tác động của chính sách này chưa lớn do tâm lý chờ đợi những tín hiệu phục hồi rõ rệt hơn của thị trường.

    Trong tháng 6/2012, nhiều nhà đầu tư tiếp tục tìm cách cắt lỗ những lô đất đã mua vào trước đây ở thời điểm giá đất nền sốt cao, khiến thị trường tiếp tục giảm. Đây chính là cơ hội tốt để những người mới có thể tham gia thị trường, với kỳ vọng lợi nhuận tốt trong tương lai. Ở thời điểm hiện nay, tiến độ xây dựng của dự án có ý nghĩa quyết định trong việc thu hút sự quan tâm của người mua.

    Đại diện CBRE cho rằng, trong những tháng còn lại của năm nay, dự kiến, có một lượng lớn số căn biệt thự hoàn thiện trong các khu đô thị sẽ được bán ra trên thị trường sơ cấp (9.400 căn so với khoảng 11.300 căn trong giai đoạn 2004 - 2011). Nhiều khả năng, 30 - 40% trong số này sẽ không hoàn thành đúng tiến độ cam kết. Tính đến hết tháng 6/2012, mới có khoảng 3.000 đến 4.000 căn biệt thự đã hoàn thiện.

    Cơ sở hạ tầng, tiện ích, dịch vụ là các yếu tố chủ chốt để một khu đô thị mới trở thành một nơi có thể ở được. Các dự án có thể phải hoàn thiện trước khi nhận được sự quan tâm trở lại của người mua. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian dài “tuột dốc”, đất nền tại các dự án đã ở vùng giá hấp dẫn để mua vào.
    Theo Báo đầu tư
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê