• Thị trường đất nền Hà Nội: Chưa thực hấp dẫn

    Giá đất nền tại các khu đô thị Hà Nội hiện đã giảm 18% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với giá gốc mà chủ đầu tư đưa ra.
    Giá đất nền tại các dự án hiện vẫn cao hơn nhiều so với giá gốc

    Thống kê của Công ty TNHH Savills Việt Nam năm 2011 cho thấy, mức giá trung bình một căn biệt thự tại Hà Nội dao động 6 - 50 tỷ đồng/căn (diện tích 250 - 600 m2); mức trung bình cho một căn nhà liền kề thuộc khu vực vùng ven như tại Văn Khê, Văn Phú khoảng 11 tỷ đồng/căn; gần trung tâm hơn, thì có giá trung bình 18 tỷ đồng/căn. Đất dự án tại các quận Cầu Giấy, Tây Hồ và huyện Từ Liêm có mức giá chào thứ cấp cao nhất là trên 150 triệu đồng/m2. Hai huyện Mê Linh và Quốc Oai có mức chào thứ cấp thấp nhất, vào khoảng 22 - 27 triệu đồng/m2. Đây cũng là mức giá “đỉnh cao” mà các công ty tư vấn bất động sản ghi nhận được tại thị trường Hà Nội.

    Một năm sau, báo cáo thị trường do Công ty TNHH CBRE phát hành đầu quý IV/2012 cho biết, một mặt bằng giá mới đã được thiết lập với phân khúc nhà đất trong các khu đô thị. Thị trường đã định giá lại các dự án với mức giá thấp hơn 18% so với cùng kỳ năm 2011. Đáng lưu ý là, dự án có mức độ hoàn thiện càng cao, thì mức giảm càng nhiều và giá của các dự án đã và sắp hoàn thiện có mức giảm sâu nhất.

    Tại Dự án Splendora (huyện Hoài Đức) do Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh làm chủ đầu tư, giá được chủ đầu tư ghi trong hợp đồng là 42 triệu đồng/m2 với nhà biệt thự và 21,3 triệu đồng/m2 với nhà liền kề. Tuy nhiên, để sở hữu các nền đất biệt thự, hoặc liền kề vào thời điểm hiện tại, người mua phải trả thêm 2 - 4 tỷ đồng tiền chênh lệch cho người bán. Vào thời kỳ thị trường bất động sản khu vực phía Tây sốt nóng, khoản chênh lệch này là 4 - 8 tỷ đồng cho mỗi căn biệt thự, hoặc liền kề. Năm 2012, thị trường bất động sản được cho là giảm giá mạnh, tuy nhiên, mức độ chênh lệch giữa giá gốc do chủ đầu tư bán ra và mức giá giao dịch trên thị trường thứ cấp vẫn rất cao. Điều này cũng có nghĩa là, phải mất nhiều thời gian nữa, thì đất nền mới có thể trở về đúng giá trị thực của nó.

    Tương tự, tại Dự án Khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông) do Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư, năm 2007, Dự án được chủ đầu tư bán với giá 4 - 7 triệu đồng/m2 đất biệt thự, liền kề. Vào thời kỳ cao điểm (cuối năm 2009, đầu 2010), thị trường thứ cấp hét giá tới 110 triệu đồng/m2. Còn hiện tại, hầu hết chủ đầu tư chào bán với giá 50 - 80 triệu đồng/m2 đất biệt thự hoặc liền kề, cao gấp 12 - 15 lần so với giá ban đầu.

    Liệu hiện có phải là thời điểm để mua vào? Thị trường liệu có khả năng sinh lời và những thông tin về việc bán tháo hay bán cắt lỗ đối với các sản phẩm đất nền tại các khu đô thị có đáng tin? đây là những câu hỏi mà nhà đầu tư có thể cân nhắc trước khi quyết định đầu tư đất nền.

    Khảo sát do CBRE tiến hành trong quý III/2012 cho thấy, có tới 86% khách hàng tại Hà Nội quan tâm đến căn nhà có giá trị bằng, hoặc nhỏ hơn 5 tỷ đồng. Trong khi đó, so sánh với các sản phẩm đang được chào bán tại các dự án, có đến 68% số sản phẩm có mức giá bằng, hoặc trên 5 tỷ đồng; chỉ có 32% dự án chào bán sản phẩm với mức giá dưới 5 tỷ đồng. Số lượng giao dịch thành công được ghi nhận là vô cùng hiếm hoi.

    “Tái cơ cấu doanh nghiệp đã và đang diễn ra do các chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết các khoản nợ tồn đọng và nhu cầu mua nhà hạn chế. Do vậy, một số doanh nghiệp không có chức năng chính là kinh doanh bất động sản đã và đang thoái vốn khỏi lĩnh vực này. Các chủ đầu tư cũng đang xem xét lại chiến lược kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và loại hình sản phẩm chào bán”, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE bình luận.
    Theo Báo Đầu Tư
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê