• Thị trường đất nền: Gió Xuân trở lại?

    Một số dự án đất nền, nhà gắn liền với đất bắt đầu khởi động kinh doanh với việc đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi khá cạnh tranh.

    Tiền một nửa, nhà nguyên căn

    Ba tháng đầu năm, trong khi thị trường căn hộ khởi động mạnh mẽ với hàng loạt dự án chào bán từ Bắc chí Nam thì thị trường đất nền bắt đầu nhập cuộc với một vài dự án "chào sân".

    Ở khu vực nhà gắn liền với đất (biệt thự, nhà phố liên kế), mới đây, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền kết hợp với Siêu thị dự án Bất động sản STDA mở bán dự án Mega Residence (phường Phú Hữu, quận 9) tại Hà Nội, sau khi dự án này được giới thiệu ở thị trường TP.HCM hồi đầu tháng 3/2014.

    Với mức giá chào bán khoảng 1,9 tỷ đồng/căn (gồm nhà và đất), Mega Residence được xem là khá cạnh tranh so với các dự án cùng phân khúc trong khu vực. Trước đó, vào năm 2012, Khang Điền cũng từng đưa ra kế hoạch sẽ thu hẹp diện tích và tập trung phát triển các sản phẩm (đất kèm nhà) có giá trị từ 2 - 3 tỷ đồng/căn (thay vì trên 5 tỷ đồng/căn) vì tính thanhh khoản cao, dễ thu hồi vốn.

    Ngoài ra, Khang Điền cũng kết hợp với ngân hàng (Eximbank, VP Bank) để hỗ trợ khách hàng vay 70% giá trị sản phẩm, đồng thời, người mua chỉ trả trước 30% là nhận nhà ở ngay.

    Cũng với chính sách "nhận nhà ngay", đại diện Công ty Keppel Land Việt Nam cho biết cũng áp dụng chế độ "thanh toán 50% nhận nhà” cho dự án khu biệt thự ven sông Riviera Cove (Rạch Chiếc, quận 9), phần còn lại trả trong vòng 2 năm không lãi suất (kèm theo gói hỗ trợ nội thất từ 1 - 2 tỷ). Hiện, dự án này đã bán được hơn 80% căn biệt thự.

    Trong khi nhà gắn liền với đất có giá trị lớn thì đất nền được xem là sản phẩm tạo nên sự sôi động cho thị trường trong năm 2013 lẫn năm nay, đặc biệt khi Thông tư liên tịch số 20 (hướng dẫn một số nội dung thi hành Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển đô thị) có hiệu lực, cho phép chủ đầu tư tái phân lô bán nền (thay vì phải xây nhà hoàn chỉnh).

    Tại thị trường phía Nam, doanh nghiệp Bình Dương "khai Xuân" với việc chào bán giai đoạn 2 dự án Civilized City với mức giá 1,7 triệu đồng/m2; sau đó không lâu, Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cũng đưa ra thị trường sản phẩm đất nền khu đô thị thương mại IJC@VISIP (Bình Dương)...

    Ngay khi doanh nghiệp ở Bình Dương "phát pháo", thị trường đất nền, doanh nghiệp ở TP.HCM cũng bắt đầu dao động. Sau thành công của đợt bán đầu tiên vào quý IV/2013, Sacomreal tiếp tục mở bán đợt 2 với 100 nền dự án đất nền khu biệt thự ven sông Arista Villas (quận Thủ Đức).

    Đại diện Sacomreal cho biết, hơn 1 tuần mở bán, 50% sản phẩm đã được khách hàng đặt mua, chủ yếu là mua để ở. So với đợt mở bán đầu tiên thì đợt 2 có giao dịch tốt hơn vì Công ty đã áp dụng hàng loạt chính sách dành cho người mua, từ việc hỗ trợ vay ngân hàng 70% giá trị sản phẩm trong vòng 15 năm đến áp dụng mức chiết khấu lên đến 8% và nhận nền xây dựng ngay khi thanh toán 20%...

    Cùng với Sacomreal, mới đây, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) đã mở bán 10 nền tại khu phố thương mại Antigone (thuộc dự án Phước Long Spring Town, quận 9) thông qua việc đưa ra nhiều phương thức thanh toán cho khách.

    Trong khi đó, theo thông tin từ Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á Châu, đơn vị đồng phát triển và phân phối độc quyền dự án khu dân cư Osaka Garden (quận 8), vào cuối tháng 3 này, Công ty sẽ mở bán khoảng 80 nền cuối cùng tại dự án.

    Trước đó, 140 nền của dự án này đã được khách hàng đặt mua, đa phần là cộng đồng người Hoa đang sinh sống và kinh doanh tại khu vực Tây Sài Gòn. Đây được xem là những động thái "kích cầu" mạnh mẽ chưa từng có trong thị trường đất nền.

    Đang hiếm nguồn cung?

    Nhìn vào phân khúc đất nền, có thể thấy, các nhà phát triển đang cạnh tranh khá gay gắt trong chính sách bán hàng. Song, về tổng thể, đây là hạng mục, theo Savills Việt Nam là khá hấp dẫn với người có nhu cầu lẫn các nhà đầu tư vì giá hợp lý và chính sách xây dựng thông thoáng (hơn nhà gắn liền với đất.

    Do nguồn cung hạn chế và phân khúc khách hàng hẹp (bởi giá trị lớn) nên đã tác động không nhỏ đến công suất của phân khúc nhà gắn liền với đất, ngược lại ngay trong quý IV/2013, lượng giao dịch trong phân khúc đất nền tăng mạnh, tăng 228% so với quý trước và tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đối với sản phẩm nhà gắn liền với đất giảm 38% và tỉ lệ hấp thụ giảm 2 điểm phần trăm so với quý III/2013.

    Nói về sức hút của hạng mục đất nền, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House, chia sẻ, dù thị trường bất động sản chung còn nhiều khó khăn về mặt đầu ra nhưng tại TP.HCM, phân khúc này vẫn có giao dịch tốt vì đất đai ngày càng khan hiếm mà tâm lý phần đông người Việt vẫn thích đất hơn là chung cư.

    Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Danh Khôi Á Châu phân tích, tại TP.HCM, sản phẩm đất nền ở thị trường thứ cấp còn khá nhiều, trong khi thị trường sơ cấp thì lại hiếm, người mua và nhà đầu tư đều có tâm lý chuộng dự án mới vì giá bán còn thấp và được chủ đầu tư hỗ trợ về mặt pháp lý, phương thức thanh toán...

    Điển hình như ở khu vực quận 8 (giáp với đại lộ Nguyễn Văn Linh), là khu vực tập trung khá nhiều dự án đất nền nhưng đa phần đều là giao dịch thứ cấp. Ngay trong những tháng cuối cùng của năm 2013, Osaka Garden được xem là dự án sơ cấp hiếm hoi được tung ra thị trường.

    Cũng theo ông Lâm, trước đây, hiện tượng "sốt" đất nền thường đi theo thông tin về quy hoạch hạ tầng được công bố và có "bàn tay" của các nhóm đầu cơ nhưng hiện nay, hạ tầng chỉ là một phần trong quyết định của người mua.

    "Khách hàng hiện nay có nhiều thông tin để xem xét đâu là khu vực sẽ phát triển về mặt tương lai, giá cả chưa hẳn là điều quan trọng mà là mục đích của người mua: để đầu tư tích lũy hay để ở; và hơn hết là vấn đề pháp lý của dự án tại thời điểm giao dịch, bởi thị trường từng chứng kiến không ít dự án phân lô bán nền cách đây gần chục năm nhưng người mua vẫn chưa có sổ đỏ”, ông Lâm nhấn mạnh.
    Theo DNSG
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê