• Thị trường căn hộ: Tháo chạy cắt lỗ

    Thị trường căn hộ tại TP.HCM đang chứng kiến những cuộc tháo chạy của các nhà đầu tư thứ cấp thông qua động thái giảm giá sản phẩm, nhưng trước tình hình khó khăn chung về tài chính, rất ít nhà đầu tư cắt lỗ thành công.
    Nhiều dự án dở dang, khách hàng không biết lúc nào mới được giao nhà, dù đã quá hạn hợp đồng
    Ôm nợ vì dự án chậm tiến độ

    Chị Mai Thị Trinh (TP.HCM) cho biết, chị đang ôm khoản nợ cả tỷ đồng vì trót đầu tư vào căn hộ ở chung cư Green Hills thuộc khu đô thị Vĩnh Lộc (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM) và Ruby Garden (Q.Tân Bình, TP.HCM).Green Hills do Công ty TNHH IDE Việt Nam (Hàn Quốc) đầu tư, Tổng công ty Xây dựng 1 là tổng thầu chính. Vì tin tưởng vào tiềm lực tài chính của một doanh nghiệp (DN) 100% vốn nước ngoài nên chị đã vay vốn để đầu tư một căn hộ ở Green Hills với hơn 1,1 tỷ đồng. Đến thời điểm này, dù thời hạn giao nhà đã qua hơn nửa tháng nhưng chủ đầu tư chỉ mới hoàn thành xong phần móng. Còn căn hộ tại Ruby Garden, tuy đã hoàn thành và giao nhà nhưng chủ dự án vẫn chưa hợp thức hóa quyền sở hữu cho người mua. “Không có sổ đỏ, tôi không thể bán căn hộ. Chủ dự án hứa trong vòng sáu tháng khách hàng sẽ có sổ đỏ, nhưng đến nay đã hơn một năm, tôi vẫn chưa thể sở hữu tài sản của mình”, chị Trinh nói.

    Tương tự, chị K.V. cho biết, chị cũng đang đứng ngồi không yên vì căn hộ (47m2, giá 700 triệu đồng) ở Lilama 584 (Q.Tân Bình, TP.HCM) mà chị mua từ năm 2009 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Thời hạn giao nhà là tháng 6/2011, nhưng đến nay chủ đầu tư mới thi công tới tầng tám trong tổng số 20 tầng của chung cư. “Tiền vay mượn nên lãi suất hàng tháng đã ngốn hết thu nhập của tôi. Đã quá hạn giao nhà hơn một năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có câu trả lời cụ thể về thời điểm giao nhà cho khách hàng”, chị K.V. nói.

    Dù trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng luôn được “thòng” thêm sáu tháng sau thời hạn giao nhà chính thức. Đây là điều khoản có lợi cho khách hàng nếu chủ đầu tư giao nhà không đúng hẹn. Tuy nhiên, điều khoản này lại không mấy tác dụng vì đa số chủ dự án khi được hỏi về thời hạn giao nhà cũng không biết khi nào.

    Đại diện chủ đầu tư Green Hills cho rằng, đó là vấn đề bất khả kháng vì nhà thầu gặp khó khăn. Điều khoản bồi thường trễ hạn giao nhà được các chủ dự án đưa ra là trả lãi cho khách khoản tiền đã đóng nhưng khoản lãi này được tính theo huy động của ngân hàng, trong khi khách phải vay với lãi suất gần gấp đôi. Thậm chí, có dự án còn quy định đóng trên 80% tổng giá trị hợp đồng mới được bồi thường! “Không ai nghĩ chủ đầu tư sẽ ngưng dự án nên cũng không quan tâm. Giờ mới thấy mình bị lừa. Tôi đã rao bán căn hộ của mình từ mấy tháng nay với mức giá rẻ hơn vài triệu đồng mỗi mét vuông nhưng vẫn không ai mua”, chị K.V. cho biết.



    Dự án đã hoàn thành cũng khó bán

    Hiện nhiều DN đầu tư thứ cấp đang phải xả hàng để cắt lỗ, nhưng trong thời điểm này, giảm giá cũng chưa phải là cách hay. Mới đây, Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land đã “đại hạ giá” hơn 100 căn hộ Hoàng Anh River View từ mức giá hơn 24 triệu đồng/m2 xuống còn 18,1 triệu đồng/m2. Hoàng Anh River View (do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư), dự án một thời từng gây sốt trên thị trường với mức giá 2.300 USD/m2 vào thời điểm cuối năm 2008 đầu năm 2009. Để mua được căn hộ ở dự án này, khách hàng phải xếp hàng đăng ký. Tuy nhiên, tình hình đã hoàn toàn ngược khi dự án giảm giá đến gần 60% so với ban đầu cũng không ai đoái hoài!

    Nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang sở hữu căn hộ ở các dự án căn hộ cao cấp trên địa bàn TP.HCM như Sài Gòn Pearl, The Vista, Blooming Park… đang tìm kiếm khách hàng để bán lại với mức giá giảm từ 20 đến 40% so với lúc mua nhưng cũng không dễ vì giá trị quá cao. Với những dự án có giá thấp hơn, tình hình cũng không mấy khả quan. Hiện căn hộ ở dự án Carina Plaza do Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư đang được rao bán với mức giảm giá khoảng 20%, còn 13,2 triệu đồng/m2 nhưng khách hỏi mua vẫn lèo tèo.

    Thực chất, việc giảm giá căn hộ trong thời điểm này chủ yếu do những nhà đầu tư thứ cấp tiến hành. Vào khoảng hai ba năm trước, khi thị trường bất động sản đang nóng, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã ôm số lượng lớn căn hộ nhằm kiếm lời. Tuy nhiên, từ cuối năm 2009 đến nay, thị trường liên tục xuống dốc khiến các nhà đầu tư này lâm cảnh khó khăn về tài chính. Xả hàng để cắt lỗ, thu hồi vốn là giải pháp duy nhất nhưng cũng không dễ dàng vì nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang làm như thế. Theo TS Tô Văn Nhụ, chuyên gia tư vấn bất động sản, nếu so với giá đầu tư, có thể nói giá của nhiều dự án hiện đã được giảm về mức dưới giá thành. Sự giảm giá của thị trường lúc này không phải là giảm lời mà là cắt lỗ. “Đây là cơ hội cho những người có nhu cầu thực về nhà ở, vì một khi thị trường bình ổn trở lại, sẽ không thể mua được những sản phẩm có giá tốt như lúc này”, TS Nhụ nói.
    Theo Phụ nữ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê