• Thị trường BĐS rộng cửa cho người mua

    Đã hết cảnh người mua xếp hàng chen nhau tìm sản phẩm, thị trường BĐS đang diễn tiến theo xu hướng: cùng một mức tiền, người mua có nhiều hơn một sự lựa chọn.
    Thị trường đang "cởi mở" với người mua nhà.

    Khảo sát của PV, mức giá của chung cư trung bình ở tuỳ từng vị trí có thể dao động từ 900 triệu- 1,2 tỷ người mua có thể sở hữu được căn hộ của riêng mình với diện tích căn hộ từ 30 - 60 m2, tại các khu vực trong nội và ngoại thành. Các khu vực như: Long Biên, Gia Lâm, Xuân Phương, Mễ Trì- Từ Liêm, Xa La, Hà Đông, Cầu Bươu- Thanh Trì hay khu vực nội thành như Hoàng Mai…giá dao động từ 14 - 18 triệu/m2.

    Một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cũng cho rằng: Trước đây, khi thị trường phát triển mạnh, vì lợi nhuận, các doanh nghiệp, nhà đầu tư không quan tâm tới nhu cầu thực của người tiêu dùng, chú trọng phát triển căn hộ cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, dẫn đến mất cân đối trong cơ cấu nhà ở.

    Để tháo gỡ khó khăn, khôi phục niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp, nhà đầu tư bắt buộc phải tự cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, kiện toàn bộ máy để đưa ra những chiến lược phù hợp hơn, sát với nhu cầu thị trường và hướng tới vì quyền lợi thực sự của những người dân chưa có nhà ở. Sản phẩm BĐS đang hướng đến người tiêu dùng thực, những căn hộ diện tích nhỏ hơn đã được xây dựng đáp ứng nguồn được nguồn cầu của người dân.

    Giám đốc Cty cổ phần địa ốc Đất Xanh miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết cho biết: Việc giảm khá mạnh khiến giá nhà đất ở Hà Nội trở nên hợp lý và phù hợp với túi tiền người dân hơn. Cách đây 1 năm, người mua nhà ở Hà Nội rất khó tìm được các chung cư có giá từ 1 đến 1,5 tỷ (trừ chung cư mini và nhà thu nhập thấp), nhưng đến nay thì khách hàng đã có khá nhiều sự lựa chọn. Hiện giá bất động sản đã được đưa về mức khá hợp lý so với giá thành cấu thành nên các sản phẩm bất động sản. Thậm trí một số dự án chủ đầu tư hiện đang bán dưới giá thành.

    Vì thị trường BĐS thời gian qua vẫn diễn biến khó khăn, áp lực tài chính đè nặng nên nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư BĐS đã bắt buộc phải giảm giá bán, chuyển nhượng dự án, chấp nhận lỗ để giảm lượng hàng tồn, giảm áp lực nợ và gỡ vốn.

    Tuy nhiên trong 2 tuần trở lại đây, thị trường đã đứng giá, một số chung cư phân khúc trung bình khá một số nơi đã tăng, giao dịch chủ yếu tập trung ở Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Từ Liêm, Thanh Trì... Vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 đã có tiếp những đợt giảm giá khá sâu của thị trường BĐS Hà Nội. Tính thanh khoản được quay lại mặc dù không quá mạnh mẽ hầu như nhờ sự nâng đỡ và thu hút các khách hàng từ các dự án giảm sâu này.

    Đến những ngày cuối tháng 5, hầu hết các dự án có tiến độ thi công tốt với các sản phẩm bị nhà đầu tư thứ cấp đẩy giá xuống để thu hồi vốn thì hầu như đã được các khách hàng có nhu cầu mua mua vào trước đó. Yếu tố giá tốt cộng với những tín hiệu ổn định của kinh tế vĩ mô như lạm phát thấp, lãi suất được tiếp tục kéo xuống đã giúp thị trường bất động sản ở cuối tháng năm không có thêm nhiều các sản phẩm giảm giá và hầu như thị trường đang đứng giá.

    Theo cách tính của ông Hồ Hữu Hùng- Giám đốc công ty CP Tư vấn BĐS Đất Việt: Nếu thị trường tiếp tục giảm giá, tính thanh khoản càng chậm vì tâm lý người dân chờ đợi giảm hơn nữa. Người Việt Nam có tâm lý mua theo đám đông, nếu giá tăng thì xô đi mua nhiều, nếu giá giảm thì ít người đi mua. Chính vì thế giá tăng lại càng tăng và giá giảm lại càng giảm. Tuy nhiên hiện nay những người đang có nhu cầu mua nhà cũng như các nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn tiếp tục chờ đợi để mong bắt được “đáy” của thị trường.

    Lý giải tình trạng chờ đợi của khách hàng, ông Trần Văn Diễn- Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland cho biết: Bởi đây là vấn đề niềm tin thị trường và đánh giá thị trường, có thể khách hàng chưa cảm nhận được việc thị trường đang có xu hướng đi lên. Giai đoạn nào của thị trường cũng có người chớp được thời cơ, có người chậm hơn nên lợi thế luôn dành cho người chớp được cơ hội. Những người có nhu cầu thực và theo dõi sát thị trường sẽ thấy đà giảm giá 2 tháng nay không còn nữa, và đang nhích lên. Mua nhà thời điểm này tôi cho là khá hợp lý nếu lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

    Theo Tiền phong
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê