Công ty CBRE Việt Nam vừa đưa ra báo cáo nhận định thị trường nhà Hà Nội tính đến tháng 7/2012. Quan sát của CBRE cho thấy, do giá nhà tại Hà Nội vẫn giảm mạnh trong quý 2/2012 vừa qua, nên dường như thị trường vẫn chưa chạm đáy.
Trong báo cáo, CBRE Việt Nam cho rằng diễn biến suy thoái bắt đầu từ đầu năm 2011, khi giá thứ cấp của căn hộ chung cư tại Hà Nội bắt đầu giảm nhẹ (dưới 1%), rồi mức giảm tăng dần lên tới 6% so với quý trước. Xu hướng giảm giá được tiếp sức bởi các dấu hiệu suy thoái kinh tế, thể hiện ở mức lạm phát tăng vọt và chính sách thắt chặt tiền tệ khiến lãi suất vay mua nhà tăng từ mức trung bình 16% trong năm 2010 lên mức cao kỷ lục 23% vào giữa năm 2011.
Quan sát của CBRE cho thấy, do giá nhà tại Hà Nội vẫn giảm mạnh trong quý 2/2012 vừa qua, nên dường như thị trường vẫn chưa chạm đáy. Tuy nhiên, trong thời gian qua trên thị trường đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của thị trường đang dần được định hình, qua đó có thể thấy, thị trường rất có thể đang ở rất gần “đáy” sau một thời gian dài tụt dốc thê thảm.
Mọi hy vọng đang được đặt vào những đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp gần đây từ 14% xuống 9% chỉ trong 3 tháng, khiến bất động sản trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn sau nhiều quý.
Theo khảo sát của CBRE, trong suy thoái, giá tại thị trường Hà Nội giảm hơn nhiều so với Tp. HCM, chủ yếu do giá nhà ở tại Tp. HCM đã khá thấp so với Hà Nội và ít khả năng giảm mạnh. Thêm vào đó, giá tại Tp. HCM có vẻ đang chững lại trong quý 2/2012, trong khi Hà Nội vẫn chứng kiến xu hướng giảm mạnh, cho thấy thị trường Tp. HCM gần chạm đáy hơn Hà Nội.
Theo CBRE, hiện trên thị trường, hầu như các chủ đầu tư đang bước vào cuộc chạy đua để kích cầu thông qua hàng loạt các hình thức khuyến mại, giảm giá, chiết khấu, tặng nội thất…nhằm thu hút khách hàng đến với dự án của mình, qua đó tăng tỷ lệ bán hàng, quay vòng đồng vốn.
Tuy nhiên, CBRE cảnh báo, người mua ở những dự án này sẽ được hưởng lợi từ những khoản giảm giá lớn, nhưng phải chịu rủi ro tiềm ẩn về chất lượng hoặc bàn giao chậm nếu dự án không thu hút đủ vốn từ việc bán hàng.
CBRE cho rằng, quan trọng là tiến độ xây dựng thực sự của các dự án bởi nếu là những chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn, họ không vội vàng tham gia vào cuộc cạnh tranh về giá quyết liệt này, mà vẫn âm thầm giữ tiến độ xây dựng tốt trong khi chờ đợi thị trường đổi chiều, đồng thời cân nhắc giải pháp tốt nhất.
Lời khuyên từ các chuyên gia của CBRE rằng, trong mọi trường hợp, cạnh tranh bằng chất lượng nên được ưu tiên. Bởi lẽ, cạnh tranh bằng giá sẽ khiến người mua chờ đợi giá tiếp tục giảm hoặc chờ những hình thức khuyến mại hấp dẫn hơn khi các chủ đầu tư tìm cách vượt lên trên cuộc đua bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi lớn hơn nữa. Thay vào đó, chủ đầu tư nên tập trung định vị chỗ đứng của mình bằng những nét độc đáo riêng của dự án.
“Các chủ đầu tư với nguồn tài chính mạnh thường không đưa ra các gói khuyến mại lớn, do họ có đủ khả năng hoàn thiện dự án và đợi thị trường hồi phục. Trong khi đó, một số chủ đầu tư khác sẽ sử dụng chiến lược khuyến mại lớn. Chiến lược này một mặt thể hiện nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư, nhưng mặt khác lại có thể đưa ra thông điệp rằng công ty đang thiếu tiền mặt trầm trọng”, báo cáo nêu rõ.
Với người mua, giá cả có vẻ là mối bận tâm duy nhất với công chúng hiện nay. Tuy nhiên, theo CBRE, cũng cần lưu ý rằng, giá cả có thể đánh lừa người mua. Sau khi xem xét tất cả các yếu tố liên quan, mức giá thấp có thể trở thành đắt đỏ. Ví dụ, căn hộ có thể được bàn giao thô hoặc được trang bị các trang thiết bị không rõ thương hiệu.
“Không bao giờ quá thừa khi nhắc lại rằng việc mua các căn hộ “chưa hoàn thiện” cũng giống như việc đầu tư vào tương lai. Nếu sản phẩm được bàn giao có chất lượng thấp hơn so với kỳ vọng, người mua đang phải trả quá đắt cho sản phẩm đó”, CBRE nhấn mạnh.
Quan sát của CBRE cho thấy, do giá nhà tại Hà Nội vẫn giảm mạnh trong quý 2/2012 vừa qua, nên dường như thị trường vẫn chưa chạm đáy. Tuy nhiên, trong thời gian qua trên thị trường đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của thị trường đang dần được định hình, qua đó có thể thấy, thị trường rất có thể đang ở rất gần “đáy” sau một thời gian dài tụt dốc thê thảm.
Mọi hy vọng đang được đặt vào những đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp gần đây từ 14% xuống 9% chỉ trong 3 tháng, khiến bất động sản trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn sau nhiều quý.
Theo khảo sát của CBRE, trong suy thoái, giá tại thị trường Hà Nội giảm hơn nhiều so với Tp. HCM, chủ yếu do giá nhà ở tại Tp. HCM đã khá thấp so với Hà Nội và ít khả năng giảm mạnh. Thêm vào đó, giá tại Tp. HCM có vẻ đang chững lại trong quý 2/2012, trong khi Hà Nội vẫn chứng kiến xu hướng giảm mạnh, cho thấy thị trường Tp. HCM gần chạm đáy hơn Hà Nội.
Theo CBRE, hiện trên thị trường, hầu như các chủ đầu tư đang bước vào cuộc chạy đua để kích cầu thông qua hàng loạt các hình thức khuyến mại, giảm giá, chiết khấu, tặng nội thất…nhằm thu hút khách hàng đến với dự án của mình, qua đó tăng tỷ lệ bán hàng, quay vòng đồng vốn.
Tuy nhiên, CBRE cảnh báo, người mua ở những dự án này sẽ được hưởng lợi từ những khoản giảm giá lớn, nhưng phải chịu rủi ro tiềm ẩn về chất lượng hoặc bàn giao chậm nếu dự án không thu hút đủ vốn từ việc bán hàng.
CBRE cho rằng, quan trọng là tiến độ xây dựng thực sự của các dự án bởi nếu là những chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn, họ không vội vàng tham gia vào cuộc cạnh tranh về giá quyết liệt này, mà vẫn âm thầm giữ tiến độ xây dựng tốt trong khi chờ đợi thị trường đổi chiều, đồng thời cân nhắc giải pháp tốt nhất.
Lời khuyên từ các chuyên gia của CBRE rằng, trong mọi trường hợp, cạnh tranh bằng chất lượng nên được ưu tiên. Bởi lẽ, cạnh tranh bằng giá sẽ khiến người mua chờ đợi giá tiếp tục giảm hoặc chờ những hình thức khuyến mại hấp dẫn hơn khi các chủ đầu tư tìm cách vượt lên trên cuộc đua bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi lớn hơn nữa. Thay vào đó, chủ đầu tư nên tập trung định vị chỗ đứng của mình bằng những nét độc đáo riêng của dự án.
“Các chủ đầu tư với nguồn tài chính mạnh thường không đưa ra các gói khuyến mại lớn, do họ có đủ khả năng hoàn thiện dự án và đợi thị trường hồi phục. Trong khi đó, một số chủ đầu tư khác sẽ sử dụng chiến lược khuyến mại lớn. Chiến lược này một mặt thể hiện nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư, nhưng mặt khác lại có thể đưa ra thông điệp rằng công ty đang thiếu tiền mặt trầm trọng”, báo cáo nêu rõ.
Với người mua, giá cả có vẻ là mối bận tâm duy nhất với công chúng hiện nay. Tuy nhiên, theo CBRE, cũng cần lưu ý rằng, giá cả có thể đánh lừa người mua. Sau khi xem xét tất cả các yếu tố liên quan, mức giá thấp có thể trở thành đắt đỏ. Ví dụ, căn hộ có thể được bàn giao thô hoặc được trang bị các trang thiết bị không rõ thương hiệu.
“Không bao giờ quá thừa khi nhắc lại rằng việc mua các căn hộ “chưa hoàn thiện” cũng giống như việc đầu tư vào tương lai. Nếu sản phẩm được bàn giao có chất lượng thấp hơn so với kỳ vọng, người mua đang phải trả quá đắt cho sản phẩm đó”, CBRE nhấn mạnh.
Theo KTĐT