• Thị trường BĐS đang ấm dần lên, nhưng không chủ quan

    Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đưa ra nhận định này tại Hội nghị trực tuyến ngành Xây dựng sáng nay.
    Sáng nay (7/1), Bộ Xây dựng tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và có phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị.

    Thị trường BĐS đang ấm dần lên

    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Kết thúc năm 2013 có nhiều tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, trong đó ngành Xây dựng cũng có đóng góp quan trọng. Phó Thủ tướng biểu dương những kết quả mà ngành đã đạt được trong năm qua. Những số liệu của ngành xây dựng cho thấy, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu đang ấm dần lên. Biểu hiện là giao dịch tăng, tồn kho giảm, đang dần lấy lại lòng tin của thị trường.

    Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị

    Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao đóng góp của ngành Xây dựng trong việc tham gia vào thúc đẩy quá trình tái cơ cấu kinh tế thông qua nhiều hoạt động về tái cơ cấu đầu tư công, có nhiều thay đổi để từng bước hoàn thiện thể chế…; công tác quy hoạch đã được Bộ và các địa phương quan tâm và cơ bản đã quản lý phát triển theo quy hoạch, góp phần quan trọng vào công tác nâng cao chất lượng quản lý nhà nước nói chung.

    Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, bên cạnh những thành tựu, ngành cũng còn nhiều hạn chế như: tỷ lệ công trình xây dựng không phép vẫn còn lớn (9%); tồn kho bất động sản còn lớn, đặc biệt là các căn hộ có giá trị cao tiêu thụ còn rất chậm; còn nhiều quy hoạch chiến lược chưa sát thực tiễn; có tình trạng khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn hời hợt, chưa thực sự sát sao, quan tâm góp ý ngay từ khâu soạn thảo, góp ý nên khi ban hành ra còn vướng mắc và khó triển khai trong thực tiễn; một số công trình xây dựng quan trọng còn xảy ra sự cố nghiêm trọng…

    Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Xây dựng phải tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 01/2013 của Chính phủ. Trên cơ sở các giải pháp đã nêu trong Nghị quyết, xác định mục tiêu cụ thể của ngành và phải triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu của năm 2014; tiếp tục rà soát, bổ sung để hoàn thiện các bộ luật, các văn bản quy phạm pháp luật… tránh để xảy ra vướng mắc khi triển khai vào cuộc sống.

    Về thị trường BĐS, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xây dựng và trình Thủ tướng ban hành Quyết định về tín dụng, lãi suất… hỗ trợ cho BĐS, đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ cho thị trường này sẽ ra sao sau khi thực hiện xong gói 30.000 tỷ đồng.

    Hoàn thiện thể chế với nhiều đột phá

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2013, năm 2013 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, phục hồi chậm hơn dự báo; nền kinh tế trong nước vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, ngành Xây dựng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng; tăng cường quản lý đầu tư xây dựng, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội; thực hiện tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước…

    Hội nghị được thực hiện trực tuyến tại Hà Nội với các tỉnh, thành trong cả nước

    Trong bối cảnh đó, ngành Xây dựng đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2013. Trong đó, một số kết quả cụ thể như: Theo giá hiện hành, giá trị sản xuất ngành năm 2013 đạt 770.410 tỷ đồng (tăng 7% so với năm 2012), giá trị tăng thêm đạt khoảng 191.631 tỷ đồng (tăng 5,3% so với năm 2012); chiếm tỷ trọng 5,94% GDP cả nước và được đánh giá là một trong những yếu tố tích cực trong tăng trưởng kinh tế của năm 2013.

    Đáng chú ý là năm qua, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc khoảng 19,6 m2 sàn/người (tăng 0,5m2 sàn/người so với năm 2012); cả nước có khoảng 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương với khoảng 20 nghìn căn hộ; tổng sản lượng xi măng tiêu thụ khoảng 61 triệu tấn, đạt 107,5% so với kế hoạch năm; trong đó tiêu thụ nội địa 47 triệu tấn; xuất khẩu khoảng 14 triệu tấn.

    Đặc biệt, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước ngành Xây dựng phù hợp cơ chế thị trường, định hướng XHCN được tập trung thực hiện, với những quan điểm, tư tưởng đổi mới căn bản, có tính đột phá; chất lượng văn bản QPPL được nâng lên một bước, qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Ngành.

    Trong đó, tiêu biểu như: Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) đã trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII; Nghị định số 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng; Và Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị; Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, với rất nhiều cơ chế ưu đãi áp dụng đối với các dự án phát triển nhà ở xã hội để phục vụ người nghèo, người thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở…

    Riêng về thị trường BĐS, mặc dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng, song Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định: Dù thị trường đang ấm dần lên, nhiều tín hiệu tốt cho thị trường này trong năm 2014, nhưng cũng không chủ quan, vì diễn biến thị trường còn nhiều phức tạp do bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác về kinh tế, thị trường vĩ mô...
    Theo VOV Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê