• Thị trường BĐS Đà Nẵng: Giá đất nền chạm đáy

    Thị trường bất động sản Đà Nẵng quý 2/2012 xuất hiện những tín hiệu tích cực, giao dịch ở các dự án căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền... được thực hiện, tuy nhiên điều đó vẫn chưa cho thấy thị trường sẽ sớm phục hồi.
    Thị trường bất động sản Đà Nẵng đã xuất hiệu những tín hiệu tích cực trong quý 2/2012. Ảnh: T.Đ.N


    Theo nhận định của CBRE Việt Nam, thị trường đất nền ở Đà Nẵng trong quý 2/2012 vẫn đang đương đầu với nhiều khó khăn mặc dù thị trường vẫn có một lượng khiêm tốn các giao dịch. Giá đất nền vẫn được giữ ổn định hoặc giảm nhẹ so với quý trước, do giá bán đã bắt đầu chạm đáy.

    "Việc sẵn sàng bán những nền đất với giá lỗ để huy động vốn của người mua và những nhà đầu cơ đã tác động đến giá chung của toàn thị trường", CBRE Việt Nam cho biết.

    Ông Võ Văn Cường, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Đà Nẵng, cho biết ở phân khúc đất nền tại các khu dân cư mới, nhiều nhà đầu tư thứ cấp phải chấp nhận cắt lỗ. Chẳng hạn như KDC Hoà Xuân và KDC Nam Việt Á giá rao bán còn 7- 8 triệu đồng/m2 thay vì 9,5-10,5 triệu/m2 vào quý 1/2011. KDC Nam Cẩm Lệ giá rao 3,5 - 4,5 triệu/m2 thay vì 5 - 6 triệu đồng /m2 vào quý 1/2011. KDC Golden Hill giá rao 3,5-4 triệu đồng /m2 thay vì 4,5 - 5,5 triệu đồng /m2 vào quý 1/2011…

    Đáng chú ý, theo CBRE, người mua vẫn còn ngần ngại mua đất nền khi mà họ lo ngại tính thanh khoản của BĐS và hy vọng sự rớt giá thêm. Khách hàng của thị trường đất nền cũng đang có sự dịch chuyển mạnh từ người mua đầu tư sang người mua để ở.

    Cụ thể, trong quý 2/2012, thị trường nhận thấy nhiều giao dịch phần lớn từ các dự án đã hoàn hoàn thành hoặc gần hoàn thiện cơ sở hạ tầng và có mức giá bán vừa phải như dự án nam cầu Tuyên Sơn, nam cầu Cẩm Lệ, khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu 387, khu 372...

    Trong khi đó, thị trường căn hộ Đà Nẵng nhận thấy một số tín hiệu tích cực trong 3 tháng vừa qua, thể hiện qua sự gia tăng tỷ lệ bán bình quân. Tuy nhiên, không phải tất cả các dự án căn hộ đều có giao dịch. Theo phân tích của CBRE, tín hiệu tích cực phần lớn đến từ các dự án OceanViews, HAGL Bàu Thạc Gián, FPT Smart Nano Flat, Azura, Hyatt Regency..., nhờ vào chiến lược bán hàng thích hợp và kịp thời cũng như tiến độ xây dựng các dự án này.

    Đối với thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, trong quý 2 đã ghi nhận hơn 10 giao dịch, trong đó phần lớn từ dự án OceanVillas, The Point, Vinpearl Luxury Villas và Furama Pool Villas.

    Phần lớn giá bán của các dự án được giữ ổn định khi mà chủ đầu tư không tự tin nâng giá bán trong tính hình thị trường thiếu ổn định này. Thay vào đó, các chủ đầu tư đưa ra mức giảm giá từ 5-20%. Suốt 4 tháng qua, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã thấy sự gia tăng về số lượng khách hàng quan tâm, tuy nhiên giao dịch vẫn đạt thấp.

    Chưa phải thời điểm thích hợp?

    Cho vay đầu từ kinh doanh BĐS ở thời điểm cách đây chừng một năm được các ngân hàng liệt vào loại “hạn chế cho vay”; thậm chí có ngân hàng còn thẳng thắn tuyên bố tạm dừng cho vay các khoản liên quan đến BĐS. Nhưng ở thời điểm này, cục diện dường như đang có sự đảo chiều.

    Ông Đỗ Khương, Giám đốc Công ty TNHH Đỗ Khương (doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản), cho hay, lúc trước muốn vay vốn ngân hành đầu tư BĐS quả là không có cửa, nhưng bây giờ có khi còn dễ hơn vay vốn để sản xuất kinh doanh. “Mặc dù lãi suất đã giảm, hơn nữa phía ngân hàng cũng đã “mở van” tín dụng nhưng đầu tư BĐS lúc này vẫn chưa là thời điểm thích hợp, bởi nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn”, ông Khương nói.

    Theo ông Võ Văn Cường, để thị trường BĐS Đà Nẵng hồi phục trở lại như thời điểm trước quý 2/2010 và tăng trưởng hơn thì lãi suất cho vay không quá 10%, kéo theo lãi suất huy động ở khoảng 5 -7%. Lúc bấy giờ, nguồn tiền tiết kiệm có thể chảy qua đầu tư BĐS hoặc đầu tư kinh doanh khác.

    "Theo dự đoán của cá nhân tôi, thì ít nhất phải đến quý 2/2013 thị trường BĐS mới bắt đầu hồi phục", ông Cường nói.

    Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà đầu tư, đối với thị trường BĐS hiện nay, dấu hiệu tăng trưởng trở lại vẫn chưa được rõ ràng lắm. Giám đốc một sàn giao dịch BĐS trên địa bàn Đà Nẵng cho biết, lượng khách hàng tìm đến sàn với nhu cầu mua đất đầu tư vẫn rất thưa thớt. Các dự án trước đây được quan tâm nhiều nhưng đến giờ vẫn “tịt ngòi” .

    Mặc dù thị trường BĐS chưa được cải thiện rõ rệt sau nỗ lực của các ngân hàng, tuy nhiên, xét về lâu dài, việc hạ lãi suất của các ngân hàng, cộng với việc mở tín dụng trong thời gian có thể sẽ giúp giải phóng hàng tồn kho BĐS, tạo ra chu chuyển vốn cho nền kinh tế.

    Nhìn toàn cảnh, nền kinh tế của TP Đà Nẵng đang có nhiều mặt tích cực sẽ tác động rất tốt đến sự khôi phục của thị trường BĐS: Thành phố có thêm các đường bay mới, hàng không tăng chuyến bay; số lượng khách đến TP Đà Nẵng tăng cao; các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đang thi công đúng tiến độ; nhiều khu resort cao cấp... khai trương hoạt động; các cuộc thi Miss Sport 2012, Hoa hậu 2012 được tổ chức tại TP Đà Nẵng…

    Tỷ lệ trống căn hộ tăng

    Giá chào thuê căn hộ dịch vụ tại Đà Nẵng trong quý 2/2012 trung bình 26,35 USD/m2, giảm từ 27,05 USD/m2 trong quý 1, giảm 2,6% so với quý trước và 3,1% so với cùng kỳ.

    Tỷ lệ trống trung vình tăng từ 9,4% trong quý 1 lên 11,9% trong quý 2/2012 do tỷ lệ trống tại hai trung tâm thương mại Đà Nẵng Square và Dragon Vĩnh Trung tăng đáng kể.

    Văn phòng cho thuê hạng A tại Đà Nẵng vẫn giữ nguyên mức giá 18USD/m2, mức chào thuê văn phòng cao nhất tại thị trường Đà Nẵng, trong khi giá chào thuê hạng B và C có giảm chút ít.

    Thực tế cho thấy, hầu hết các tòa nhà vẫn giữ nguyên giá chào thuê, tuy nhiên mức giá này có thể thương lượng và quản lý các tòa nhà sẵn sàng giảm giá cho những khách hàng có nhu cầu thực sự, một dấu hiệu phản ánh mức tỷ lệ trống cao trên toàn thị trường.

    (Nguồn: CBRE Việt Nam)
    Theo Báo Đà Nẵng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê