• Thị trường BĐS có thêm động lực

    Tăng trưởng tín dụng tiếp tục đạt mức thấp, với mức tăng 4 tháng đầu năm 0,62% so với cuối năm 2013, khiến các ngân hàng phải "đau đầu" với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12-14% trong năm 2014.
    Trong khi nguồn vốn huy động không ngừng tăng mạnh, "đầu ra" của dòng vốn ngân hàng vẫn "giậm chân tại chỗ". Để cải thiện tốc độ tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra thêm nhiều chương trình cho vay với lãi suất hấp dẫn hơn, đặc biệt là với lĩnh vực bất động sản (BĐS)…


    Gói liên kết “4 nhà” được dự báo sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn,
    làm “ấm” thị trường bất động sản vốn đã “nguội lạnh”
    Cùng với các sản phẩm cho vay tiêu dùng, nhiều chương trình cho vay với doanh nghiệp (DN) cũng được ngân hàng chú trọng hơn. Tuy nhiên, theo nhiều lãnh đạo ngân hàng, "nút thắt" đối với tín dụng hiện nay chính là BĐS, mở được "nút thắt" này sẽ giúp ngân hàng giảm bớt nợ xấu, đồng thời góp phần tăng trưởng tín dụng. Bởi vậy, kết hợp với các DN kinh doanh BĐS, nhiều ngân hàng đã không ngần ngại đưa ra những sản phẩm cho vay mua nhà, đất, với lãi suất hợp lý. Tùy từng ngân hàng, cũng như dự án mà lãi suất được ưu đãi với các mức khác nhau. Có những dự án cho người mua trả góp trong vòng 24 - 48 tháng, với lãi suất 0%, nhưng có những nơi, ngân hàng áp dụng lãi suất ưu đãi trong 3-6 tháng đầu, những tháng sau áp dụng lãi suất thông thường.


    Hình minh họa một sản phẩm liên kết 4 nhà
    Để góp phần khai thông thị trường BĐS, tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng, mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có sáng kiến cho sản phẩm liên kết 4 nhà. Theo đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại: Đầu tư và Phát triển (BIDV), Công thương (VietinBank), Ngoại thương (Vietcombank), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank)… cùng một số ngân hàng khác triển khai gói sản phẩm liên kết này.

    Trong chuỗi liên kết "4 nhà", bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tổ chức cung ứng vật liệu xây dựng và ngân hàng, tất cả các chủ thể liên quan sẽ ký với nhau trong cùng một hợp đồng, các bên có quyền bù trừ giá trị theo hợp đồng đã ký kết. Chẳng hạn, chủ đầu tư có một dự án 10 đồng, ngân hàng sẽ đứng ra để phân bổ đồng tiền, có thể, 4 đồng về đơn vị sản xuất, 2 đồng về nhà thầu, 4 đồng còn lại về nhà đầu tư. Như vậy, dòng tiền này sẽ được ngân hàng quản lý và chuyển về đúng mục đích, mục tiêu cần sử dụng.

    Trước mắt, NHNN cho phép 3 ngân hàng là BIDV, VietinBank, SHB, mỗi ngân hàng lựa chọn tối thiểu một dự án tiêu biểu có từ hai ngân hàng tài trợ trở lên trong 3 lĩnh vực: BĐS, giao thông và năng lượng báo cáo NHNN; đồng thời chuẩn bị các thủ tục cần thiết (soạn thảo hợp đồng liên kết cụ thể, mời các chủ thể tham gia chuỗi…) để ký kết hợp đồng liên kết với các chủ thể. Cùng với đó, NHNN cũng chấp thuận cho một số ngân hàng được giải ngân khoản tái cấp vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, như BIDV được tái cấp vốn hơn 81 tỷ đồng, Vietcombank 34,6 tỷ đồng, VietinBank 100,2 tỷ đồng, Agribank 24,59 tỷ đồng…


    Gói liên kết 4 nhà nhằm hy vọng kiểm soát và tháo gỡ khó khăn
    cho thị trường bất động sản - hình minh họa
    Theo các chuyên gia, gói liên kết 4 nhà sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho BĐS, hàng tồn kho vật liệu xây dựng. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục đầu tư, hạn chế tình trạng đầu tư dang dở, lãng phí; tạo điều kiện cho các DN đang có nợ quá hạn có thể vay vốn giúp dự án có đủ vốn để triển khai, hoàn thành đúng tiến độ. Hơn nữa, thông qua chương trình liên kết này, các tổ chức tín dụng sẽ tăng cường sự hợp tác với nhau trong việc kiểm soát dòng tiền, bảo đảm nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu.

    Không chỉ có các ngân hàng lớn "ráo riết" với việc mở "nút thắt" BĐS, nhiều ngân hàng có quy mô nhỏ hơn cũng triển khai nhiều chương trình hấp dẫn khác. Tại Oceanbank, khách hàng vay mua chung cư StarCity Lê Văn Lương, sẽ chỉ phải chịu lãi suất từ 5,91%/năm, thời hạn vay 25 năm. Bên cạnh đó, khách hàng còn được nhiều ưu đãi như giảm 50% phí trả nợ trước hạn, số tiền vay lên đến 95% giá trị căn hộ, có thể sử dụng chính căn hộ mua làm tài sản bảo đảm. Techcombank cho khách hàng vay tiền mua nhà với lãi suất chỉ 6%/năm trong một năm đầu tiên…

    Nếu như những năm trước, ngân hàng không phải tính toán nhiều với bài toán tăng trưởng tín dụng, vì khi đó quá nhiều DN, người dân phải "gõ cửa" ngân hàng, năm nay, các ngân hàng sẽ phải dùng nhiều giải pháp để "xoay xở" với bài toán này và mục tiêu 12-14% cho năm 2014 không phải đơn giản. Tuy nhiên, để nhiều DN và người dân có thể yên tâm tìm đến, ngân hàng cần đưa ra một mức lãi suất cho vay ưu đãi dài hạn hơn, để người vay không phải lo lắng tới việc sẽ phải đối mặt lãi suất ngất ngưởng trong tương lai.

    Theo hanoimoi
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê